Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : VGI คงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 2.5 บาท

313

 

ประกาศงบ Q2 (ก.ค.-ก.ย. 23) เป็นกำไรสุทธิ แต่ธุรกิจหลักยังขาดทุน
VGI ประกาศกำไรสุทธิ 2Q23/24 (ก.ค.-ก.ย. 23) ที่ 166 ล้านบาท (+145%YoY) และเทียบกับ 1Q23/24 ที่รับรู้ขาดทุน 366 ล้านบาท โดยหากไม่รวมรายการพิเศษไตรมาสนี้ ธุรกิจหลักยังรับรู้ขาดทุน -371 ล้านบาท จาก -147 ล้านบาท YoY และ -366 ล้านบาท QoQ (บริษัทมีการบันทึกกำไรจากการขายหุ้น แรบบิท-ไลน์ เพย์ (“RLP”) จำนวน 537 ล้านบาท) โดย 1) รายได้รวมกลุ่มสื่อโฆษณานอกบ้านเพิ่มขึ้น YoY และลดลงเล็กน้อย QoQ จากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้ากลับมาเพิ่มขึ้นโดยอัตราการใช้สื่อโฆษณาอยู่ที่ 43.8% จาก 42% YoY และ QoQ 2) รายได้กลุ่ม Digital Services ลดลงจากธุรกิจ R-care เป็นหลัก 3) รายได้จากธุรกิจขายสินค้า Fanslink ลดลงจากการเน้นขายสินค้าแบรนด์ตนเองเพิ่มขึ้นและลดการขายสินค้าจีนเพื่อเพิ่มอัตราทำกำไร สำหรับธุรกิจ Super Turtle รายได้เพิ่มขึ้นจากการให้บริการเช่าพื้นที่บนรถไฟฟ้า และเริ่มทำร้านค้าปลีก ได้เปิดสาขาบนสถานีรถไฟฟ้า BTS รวม 17 สาขา จาก 9 สาขา QoQ อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นQoQ และลดลง YoY ตามรายได้สื่อโฆษณานอกบ้านเป็นหลัก และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้นจากการทำการตลาดและการทำโปรโปรโมชั่นของธุรกิจ Digital และ Retail เพิ่มขึ้น บริษัทรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุน 99 ล้านบาท ขาดทุนลดลงจากการรับรู้ขาดทุนของ KEX ลดลง และ JMART รับรู้เป็นกำไร (ปัจจุบันบริษัทถือหุ้น KEX ที่ 15.45% และ Jmart ที่ 13.66%)


แนวโน้มผลประกอบการทั้งปีค่อนข้างท้าทายจากการปรับโครงสร้างธุรกิจ
คาดผลประกอบการ 3Q23/24F (ต.ค.-ธ.ค.) ของธุรกิจหลักคาดยังรับรู้ขาดทุน บริษัทยังมีความท้าทายจากการปรับโครงสร้างธุรกิจจากกลุ่มธุรกิจ 1) Digital Services (สัดส่วนรายได้ 32% ของรายได้รวม) ในการเน้นทำการตลาดกลุ่ม Rabbit Group 2) ธุรกิจกลุ่มรายได้ค้าปลีก (สัดส่วนรายได้ 30% ของรายได้รวม) บริษัทได้เริ่มทำ own-brand ของธุรกิจค้าปลีก “Franslink” “ได้แก่แบรนด์ “WANAA” ผลิตภัณฑ์ดูร่างกายและอาหารเสริม และ “PANDO” สินค้าประเภท Gadget ช่วยเพิ่มอัตราทำกำไร และการขยายสาขา Super Turtle ให้บริการเช่าพื้นที่บนรถไฟฟ้าคาดยังรับรู้ขาดทุนใน 2 ปีนี้ จากการขยายสาขา เป้าหมายบริษัทปีนี้ 22 ร้านค้า และปีหน้า 35 ร้านค้า สำหรับบริษัทร่วมทุน KEX ยังต้องใช้เวลาจากการแข่งขันด้านราคาในประเทศยังรับรู้ขาดทุน

เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” จากราคาหุ้นปัจจุบันปรับลดลงสะท้อนผลประกอบการที่ยังไม่สดใส และรอดูความชัดเจนที่คาดจะฟื้นตัวในปีหน้าจากการปรับโครงสร้างธุรกิจ ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 2.5 บาท อ้างอิงวิธี sum-of-the part (SOTP) สถานะการเงินแข็งแกร่งคาด DE23/24F ที่ 0.1X ความเสี่ยง : เศรษฐกิจชะลอตัว

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้