Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CBG คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 95 บาท

340


แนวโน้มผลประกอบการเริ่มดีขึ้นต่อเนื่องผ่านจุดต่ำสุดใน 1Q23 แล้ว
เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” บริษัทประกาศงบ 3Q23 กำไรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง QoQ ผ่านจุดต่ำสุดใน 1Q23 แล้ว จากรายได้ในประเทศเพิ่มขึ้นจากการทำการตลาด โปรโมชั่น เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น และยังคงราคาขายปลีก 10 บาท จากคู่แข่งที่ปรับราคาเพิ่มขึ้น รวมถึงเริ่มรับรู้รายได้จากการ packaging ขวดและกระป๋องเพื่อผลิตเบียร์ แต่รายได้ส่งออกคาดลดลงจากกัมพูชาและเมียนมา จากช่วง low season เรายังคงประมาณการเดิมคาดผลประกอบการ 4Q23F จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากธุรกิจเดิมและการรับจ้างส่งสินค้าธุรกิจเบียร์ที่เริ่มจำหน่ายตั้งแต่ พ.ย. เป็นต้นไป

กำไรสุทธิ 3Q23 เพิ่มขึ้น YoY และ QoQ จากยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายลดลง
CBG ประกาศกำไรสุทธิ 3Q23 ที่ 530 ล้านบาท (+11%YoY, +10%QoQ) ดีกว่าเราคาด 6% และใกล้เคียงตลาดคาด จากรายได้ในประเทศและอัตรามาร์จิ้นดีกว่าที่คาดไว้ โดย 1) ยอดขายในประเทศจากลุ่มเครื่องดื่มพลังงานทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้น 8% QoQ จากการทำตลาดโปรโมชั่นร่วมกับไทยรัฐทีวี และยังคงราคาขายปลีก 10 บาทเทียบกับคู่แข่งที่ปรับราคาขึ้น 12 บาท ธุรกิจรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าเพิ่มขึ้น YoY จากจำนวน SKU สินค้าประเภทเหล้าที่เพิ่มขึ้นแต่ทรงตัว QoQ รายได้รับจ้างผลิตขวดเพิ่มขึ้น จากการเตรียมผลิตสินค้าเบียร์ที่เริ่มวางจำหน่ายในเดือน พ.ย.23 2) ยอดขายส่งออกในกลุ่ม CLMV ลดลง จากประเทศกัมพูชาและเมียนมาจากภาพรวมเศรษฐกิจและเป็นช่วง low season เป็นหลัก อัตรามาร์จิ้นลดลง YoY ตามรายได้ที่ลดลง และทรงตัว QoQ จากต้นทุนอะลูมิเนียมกระป๋องที่เริ่มปรับลดลง และส่วนประกอบของรายได้รับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าที่ลดลงซึ่งมีมาร์จิ้นต่ำกว่ากลุ่มเครื่องดื่ม ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายลดลง YoY และ QoQ จากการควบคุมค่าใช้จ่ายการตลาดที่มีประสิทธิภาพ


เรายังคงประมาณการเดิม ผลประกอบการปีนี้ลดลงและจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า
เราคาดกำไรสุทธิ 9M23F คิดเป็น 65% ของกำไรทั้งปี เราคาดแนวโน้มกำไร 4Q23F เพิ่มขึ้น QoQ จากคาดรายได้ในประเทศจะเพิ่มขึ้นจากรายได้ธุรกิจเบียร์รับรู้เต็มไตรมาส และส่งออกจะทรงตัวจากช่วง low season แต่คาดอัตราทำกำไรจะเพิ่มขึ้นได้ QoQ จากต้นทุนวัตถุดิบที่เริ่มลดลงโดยเฉพาะต้นทุนอะลูมิเนียมกระป๋อง -9%YTD สัดส่วน 15% ของต้นทุนกลุ่มเครื่องดื่ม ช่วยชดเชยกับต้นทุนน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นได้ (สัดส่วน 13% ของกลุ่มเครื่องดื่ม) เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ลดลง -15%YoY และปี 2024F -25F คาดเพิ่มขึ้น 40% และ 12% ตามลำดับ จาก 1) คาดส่งออกปีนี้ลดลง 11% จากเศรษฐกิจในกลุ่ม CLMV ที่ชะลอตัว แต่คาดปีถัดไปจะเพิ่มขึ้นปีละ 11% จากกัมพูชาที่เริ่มดีขึ้น การขยายตลาดเวียดนาม การวางแผนการผลิตในประเทศเมียนมาช่วยลดต้นทุน 2) คาดยอดขายเครื่องดื่มพลังงานในประเทศจะดีขึ้นจากการกลยุทธ์ดึงส่วนแบ่งการตลาดด้านราคาและการทำโปรโมชั่นร่วมกับไทยรัฐฯทีวี 3) ธุรกิจรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าและเบียร์เพิ่มขึ้นจากสินค้าใหม่ต่อเนื่อง คาดอัตรามาร์จิ้นปีนี้ลดลงจากต้นทุนน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นและการรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้า/เบียร์ที่มีอัตรามาร์จิ้นต่ำเพิ่มขึ้น

ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 95 บาท
เราคาดผลประกอบการ CBG จะกลับมาเติบโต จากสถานการณ์ต่างๆเริ่มปรับดีขึ้นทั้งในประเทศและส่งออกและต้นทุนวัตถุดิบและแพคเกจจิ้งเริ่มปรับลดลง รวมถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจเบียร์ที่มีตลาดใหญ่ เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 95 บาท อ้างอิง PER เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีของ CBG ที่ 35X ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายอยู่ PER24F ที่ 24X, Dividend Yield 24F ที่ 2.8% ความเสี่ยง : ยอดขายและต้นทุน commodities ที่ไม่เป็นตามคาด, ภาพรวมเศรษฐกิจที่ซบเซา

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้