Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CBG คงคำแนะนำ “ถือ”ราคาเป้าหมาย 78 บาท

275


กำไรสุทธิ 2Q23 ลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ จากยอดขายในประเทศและส่งออกดีขึ้น
CBG ประกาศกำไรสุทธิ 2Q23 ที่ 482 ล้านบาท (-35%YoY, +88%QoQ) มากกว่าเราและตลาดคาด 18% และ 10% ตามลำดับ จากอัตรามาร์จิ้นดีกว่าคาดและการลดค่าใช้จ่าย โดย 1) ยอดขายในประเทศจากลุ่มเครื่องดื่มพลังงานทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ จากการทำการตลาดโปรโมชั่นและยังคงราคาขายปลีก 10 บาทเทียบกับคู่แข่งที่ปรับราคาขึ้น 12 บาท และธุรกิจรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าคาดเพิ่มขึ้น YoY จากจำนวน SKU สินค้าประเภทเหล้าที่เพิ่มขึ้น แต่ทรงตัว QoQ 2) ยอดขายส่งออกในกลุ่ม CLMV ลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ จากประเทศกัมพูชาเป็นหลักจากฐานต่ำใน 1Q23 จากผลกระทบเศรษฐกิจ และจีนที่ลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ จากการปรับโมเดลธุรกิจขายหัวเชื้อแทนการส่งสินค้าสำเร็จรูป อัตรามาร์จิ้นลดลง YoY ตามยอดขาย แต่เพิ่มขึ้น QoQ ตามปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเกิดการประหยัดขนาด ค่าใชจ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายลดลงตามการควบคุมค่าใช้จ่าย

ยังคงประมาณการเดิม คาดกำไรสุทธิปีนี้ลดลงและจะเริ่มเพิ่มขึ้นในปีหน้า
กำไรสุทธิ 1H23 คิดเป็น 39% ของกำไรทั้งปี และคาดแนวโน้มครึ่งปีหลังจะดีขึ้นมากกว่าครึ่งปีแรกจากการทำการตลาดและคาดได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจากคู่แข่งที่ปรับราคาเพิ่มขึ้น เรายังคงประมาณกำไรเดิมปี 2023-24F คาดกำไรสุทธิปีนี้ลดลง-19%YoY และปีหน้าเพิ่มขึ้น +20%YoY ตามลำดับ จากคาดส่งออกปีนี้ลดลง -11%YoY จากภาพรวมเศรษฐกิจในกัมพูชาชะลอตัวเป็นหลัก แต่คาดปีหน้าเพิ่มขึ้น 10% จากกลุ่ม CLMV ที่คาดเพิ่มขึ้น คาดยอดขายเครื่องดื่มพลังงานในประเทศจะดีขึ้นจากการกลยุทธ์ดึงส่วนแบ่งการตลาดด้านราคา คาดอัตรามาร์จิ้นปีนี้ลดลงตามยอดขายและจากต้นทุนน้ำตาลและภาษีน้ำตาลและการรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าที่มีอัตรามาร์จิ้นต่ำ

เรายังคงคำแนะนำ “ถือ”ราคาเป้าหมายเป็นปี 2024 อยู่ที่ 78 บาท อ้างอิง PER เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีของ CBG ที่ 35X ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายอยู่ PER24F ที่ 32.3X, Dividend Yield 23F ที่ 1.8% ความเสี่ยง : ยอดขายและต้นทุน commodities ที่ไม่เป็นตามคาด, ภาพรวมเศรษฐกิจที่ซบเซา

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่แตกต่าง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หุ้นไทย เช้านี้ แกว่งตัว บ่ายวันนี้ ก็เช่นกัน แม้GDP ไตรมาส 1/67 ของไทยที่ออกมาวันนี้ 1.5% ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้