Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.กรุงศรี พัฒนสิน : TRUE คงแนะนำ Trading Buy ราคาเป้าหมาย 8.10 บาท

382


• TRUE (Trading Buy, TP*8.1): 1. ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ให้รับคำฟ้องคดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงาน กสทช. ให้เพิกถอนมติ กสทช.ในการประชุมนัดพิเศษครั้งที่ 5/2565 วันที่ 20 ตุลาคม 2022 ที่รับทราบเรื่องการควบรวมธุรกิจระหว่างTRUE และ DTAC 2. TRUE แจ้งคำตัดสินในชั้นอนุญาโตตุลาการต่อ SET ว่า คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดข้อพิพาทเกี่ยวกับรายได้ค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (Net IC) กับ NT (เดิม CAT) ในช่วงปีสัมปทานปีที่ 21-27 โดยชี้ขาด TRUE (เดิม DTAC) ชำระผลประโยชน์ตอบแทนส่วนเพิ่มจากรายได้ค่า IC (ส่วนต่างของผลประโยชน์ตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม หรือ Net IC) พร้อมภาษีมูลค่าเพิ่มและเบี้ยปรับ เป็นจำนวนเงิน 7.1 พันลบ.และเบี้ยปรับในอัตรา 15% ต่อปี จากเงินจำนวน 4.1 พันลบ. เรามอง "ลบ" เชิงจิตวิทยาต่อราคาหุ้น TRUE ในระยะสั้นจากข่าว i) ข้อพิพาทมติควบรวมเพิ่ม หลังก่อนหน้านี้ช่วงปลายปี (พ.ย.22) ทางสภาองค์กรของผู้บริโภคฟ้องกสทช.และสำนักงานกสทช.ในประเด็นคล้ายมาแล้วพร้อมขอให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว แต่ศาลมีคำสั่งยกคำร้องไม่ทุเลา จึงเหลือเพียงคดีหลัก (คดีดำหมายเลข 2421/2565) ที่รับพิจารณา (ตามบทวิเคราะห์กลุ่มมือถือวันที่ 13/12/2022) และ ii) ผลชี้ขาดอนุญาโตให้ TRUE ต้องจ่าย 7.1 พันลบ.พร้อมเบี้ยปรับ15%/ปี เพื่อชดเชย IC ในช่วงปีสัมปทานที่ 21-27 ของ DTAC เดิม เชิงปัจจัยพื้นฐานมองว่าไม่ใช่เรื่องใหม่และคาดต้องใช้เวลานานจึงได้ข้อสรุป เนื่องจากทั้ง 2 ข่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้ว โดยขั้นตอนต่อไปจะต้องเข้าสู่กระบวนการทางศาลทั้งศาลปกครองกลางและสามารถอุทรณ์ต่อไปยังศาลปกครองสูงสุดได้อีก ดังนั้น เราคาดต้องใช้เวลาหลายปี จึงจะได้ข้อยุติ ทำให้ยังไม่มีผลต่อการดำเนินงานของ TRUE ในปัจจุบันและประเมินเร็วเกินไปที่จะให้น้ำหนักลบต่อประเด็นทั้งสองเรื่อง อย่างไรก็ตาม

Outlook ช่วงสั้นยังไม่สดใส เราคงมองแนวโน้มการดำเนินงานช่วง 2-3 ไตรมาสข้างหน้าถูกกดดันจาก Integration cost (ค่าใช้จ่ายรวมกิจการ) โดยสำหรับ 3Q23F คาดขาดทุนปกติเป็น -2.7 พันลบ. แย่ลงจาก -2.4 พันลบ.ใน 2Q23 เนื่องจากจะรับรู้ Integration cost มากขึ้น


คงแนะนำเพียง Trading Buy โดยคงใช้ราคาเป้าหมายปี 24F ที่ 8.1 บ. เนื่องจากช่วง 2-3 ไตรมาสข้างหน้าจะยังถูกกดดันจากค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้าง

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่แตกต่าง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หุ้นไทย เช้านี้ แกว่งตัว บ่ายวันนี้ ก็เช่นกัน แม้GDP ไตรมาส 1/67 ของไทยที่ออกมาวันนี้ 1.5% ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้