Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : TRUE คงคำแนะนำ “ซื้อ” เพิ่มมูลค่าที่เหมาะสมเป็น 9.50 บาท

463


• TRUE : เผยความร่วมมือจากการควบรวมกิจการ, มูลค่าที่เหมาะสมสูงขึ้น

เปิดเผยมูลค่าประโยชน์จากการทำงานร่วมกัน (Synergy)
ในงาน Capital Market Day ในที่สุด TRUE ก็เปิดเผยรายละเอียดการทำงานร่วมกันจากการควบรวมกิจการกับดีแทค จากข้อมูลของ TRUE พบว่าผลประโยชน์จากการทำงานร่วมกันทั้งหมดมีมูลค่า 2.5 แสนล้านบาท (cUSD7 พันล้าน) เป็นที่น่าประทับใจ ซึ่งมากกว่าประมาณการเบื้องต้นของเราที่ 1.02 แสนล้านบาท (cUSD3 พันล้าน) เมื่อได้รับการสนับสนุนจากมูลค่าการทำงานร่วมกันนี้ ฝ่ายบริหารคาดการณ์ว่าบริษัทจะทำกำไรได้ตั้งแต่ปี 2025

Single Grid เพื่อสนับสนุนให้เกิดการ Synergy
กลยุทธ์ Single Grid การรวมเครือข่าย และการกำจัดทาวเวอร์ที่ซ้ำซ้อน จะเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนมูลค่าการทำงานร่วมกัน TRUE ระบุว่าคิดเป็น 35% ของมูลค่าการทำงานร่วมกันทั้งหมด ซึ่ง TRUE ตั้งเป้าบูรณาการ TRUE (ก่อนควบรวมกิจการ) และ DTAC bandwidths บนคลื่นความถี่ 2.3GHz และ 2.6GHz (re-farm) โดยจะเริ่มใน 4Q23 และต้นปี 2024F ตามลำดับ ในการรื้อทาวเวอร์ ฝ่ายบริหารตั้งใจที่จะรื้อถอนเสารวมระหว่าง TRUE (ก่อนควบรวมกิจการ) กับ DTAC 30% โดยคาดว่าจะขยายความครอบคลุม 5G เป็น 97% ทั่วประเทศ (เทียบกับ TRUE ครอบคลุม 86% และ DTAC 47% ก่อนการควบรวมกิจการ)

จุดที่ไม่แน่นอน : แผนการลงทุนระยะยาว, แผนการ Synergy และการเพิ่มขึ้นของรายได้
เราเน้นประเด็นสามประการที่อาจกลายเป็นคำถามเมื่อเวลาผ่านไป ประการแรก การคาดการณ์ค่าใช้จ่ายลงทุนประจำปีที่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาทในปี 2026F-2027F ดูเหมือนจะท้าทายสำหรับเรา เนื่องจากปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดของ TRUE สูงกว่า ADVANC เพียงเล็กน้อย ในขณะที่ CAPEX ของ ADVANC ยังคงอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาทต่อปี ประการที่สอง ไทม์ไลน์สำหรับการรวมระบบ Single Grid ที่ TRUE คาดการณ์ไว้ว่าจะใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ภายในปี 2025F ดูเหมือนจะเป็นไปในแง่ดีมากเกินไปในมุมมองของเรา เนื่องจากคลื่นความถี่ 2.3GHz จะหมดอายุในเดือนสิงหาคม 2025 สุดท้ายประมาณ 1.5-2.0 หมื่นล้านบาท (6-8% ของ มูลค่า Synergy ทั้งหมด) คาดว่าจะเป็นผลมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น เช่น การนำเสนอบริการระดับพรีเมียมใหม่ๆ แม้ว่าองค์ประกอบนี้จะไม่ได้มีส่วนสำคัญของมูลค่า Synergy แต่เราเชื่อว่าองค์ประกอบดังกล่าวมีความไม่แน่นอนในระดับหนึ่ง

คาดการณ์การ Synergy ใหม่จำนวน 1.76 แสนล้านบาท (5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ; ปรับคาดการณ์แล้ว
หลังจากที่กลับมาทบทวนความคาดหวังด้านมูลค่า Synergy แล้ว ขณะนี้เราคาดว่าจะมีมูลค่าการรวมกิจการที่สูงขึ้นเป็น 1.76 แสนล้านบาท (cUSD5.2 พันล้าน) จากการควบรวมกิจการ ส่งผลให้เราได้ปรับกำไรปี 2023-2025F ขึ้น +14%, -171% และ +5% ตามลำดับ โดยเพิ่มมูลค่าที่เหมาะสมโดยอิง DCF เป็น 9.50 บาท (จากเดิม 8 บาท) ทั้งนี้ เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ TRUE ซึ่งปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย สงครามราคาที่เกิดขึ้นใหม่ และการยุติการแข่งขันที่มีลักษณะคล้ายการผูกขาด

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้