Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : BTS คงแนะนำ “ซื้อ” ประเมินมูลค่าเหมาะสม 9 บาท

497

 

คาดจะได้รับคืนหนี้ติดตั้งระบบเดินรถสายสีเขียว (E&M) 2.3 หมื่นล้านบาทในช่วงปลายปีนี้
บริษัทกรุงเทพธนาคม(KT)ได้ประชุมหารือกับ BTSC จนได้ข้อยุติยอดหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยที่ต้องชำระ ณ วันที่ 9 ต.ค. สำหรับงานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (บางส่วน) อยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้ทางกรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างดำเนินการนำเสนอให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาว่าจะสามารถอุดหนุนยอดหนี้ดังกล่าวได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้จะนำเสนอเข้าที่ประชุมสภากทม.เพื่อพิจารณาจัดสรรงบประมาณชำระต่อไป ทั้งนี้ทางสภากทม.มีเงินอยู่ประมาณ 4 หมื่นล้านบาทซึ่งเพียงพอที่จะจ่ายให้บริษัทได้ สำหรับขั้นตอนส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยและส่งกลับมาที่สภากทม.คาดจะใช้เวลาประมาณ2เดือน ดังนั้นคาดว่าบริษัทน่าจะได้รับคืนหนี้ก้อนนี้ในช่วงปลายปีนี้

กทม.เตรียมเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายสายสีเขียว 15 บาทตลอดสายเดือนพ.ย.
กทม.เตรียมเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 15 บาทตลอดสายในช่วงเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งส่วนต่อขยายดังกล่าวไม่ได้เก็บค่าโดยสารเป็นเวลากว่า 3-4 ปีแล้วนับตั้งแต่ที่มีการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ทั้งนี้กทม.ประเมินว่าจะสามารถเก็บรายได้ได้ประมาณ 1 พันล้านบาท/ปี การเก็บค่าโดยสารส่วนนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ BTS เนื่องจากในส่วนต่อขยายสายสีเขียว BTS รับจ้างเดินรถเท่านั้น แต่คาดว่าการเก็บค่าโดยสารดังกล่าวจะทำให้กทม.มีรายได้เข้ามาบ้างและอาจจะทำให้การจ่ายคืนหนี้กับทาง BTS ง่ายขึ้น (แม้รายได้ดังกล่าวจะน้อยมากเมื่อเทียบกับมูลหนี้ทั้งหมด)

คาดแนวโน้มจะดีขึ้นในไตรมาสถัดๆ ไป
เรามองว่า BTS จะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาสถัดไป จาก 1) ธุรกิจ MOVE ที่ยังคงเป็นหลักที่มีรายได้สม่ำเสมอจากรับจ้างเดินรถ และคาดส่วนแบ่งกำไรจาก BTSGIF จะเพิ่มขึ้นต่อตามจำนวนผู้โดยสาร รวมทั้งความคืบหน้าคดีความ 2) ธุรกิจ MIX คาดจะฟื้นตัวในธุรกิจสื่อนอกบ้าน และคาดบริษัทย่อยในธุรกิจ Digital service และธุรกิจค้าปลีกจะค่อยๆ ดีขึ้นจากการปรับโครงสร้างธุรกิจ 3) ธุรกิจ MATCH คาด RABBIT จะดีขึ้นจากคาดส่วนแบ่งขาดทุนจาก SINGER จะลดลงจากการปรับกลยุทธ์ ดังนั้น เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BTS ด้วยเราประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของ BTS อยู่ที่ 9 บาท (SOTP) โดยอ้างอิง BTSGIF มูลค่าเหมาะสม 4.82 บาท, VGI มูลค่าเหมาะสม 3.70 บาท และ RABBIT อิงจากมูลค่าตลาด 0.60 บาท ปัจจัยเสี่ยงมาจากการฟื้นตัวที่ช้ากว่าที่เราคาด และค่าใช้จ่ายจากการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู/เหลืองมากกว่าคาด

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้