Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : SEAFCOคงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 4.00 บาท

347

 

• SEAFCO : ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวใน 2H

คงคำแนะนำ “ซื้อ” จากคาดผลประกอบการฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปีนี้
ข้อมูลการประชุมกับ SEAFCO ครั้งล่าสุด ยืนยันผลประกอบการน่าจะฟื้นตัวได้ใน 2H จากผลประกอบการ 2Q23 ที่อ่อนแอ (จุดอ่อนเกิดจากการไม่มีการปรับอัตรากำไรขั้นต้น) รายได้ส่วนใหญ่ได้รับหลักประกันจาก backlog ในปัจจุบันของ SEAFCO ที่ 1.16 พันล้านบาท ซึ่งมีศักยภาพที่จะเติบโตมากยิ่งขึ้นในอีกหลายโครงการที่มีศักยภาพ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 4.00 บาท โดยอิงจากการคาดการณ์ว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

รายได้ใน 2H ส่วนใหญ่ได้รับหลักประกันจาก Backlog ที่มีอยู่
Backlog ของ SEAFCO ณ สิ้นเดือนกรกฎาคมมีความแข็งแกร่งอยู่ที่ 1.16 พันล้านบาท แม้ว่าลดลง QoQ จาก 1.5 พันล้านบาทก็ตาม เราคาดว่าบริษัทจะได้โครงการใหม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากรอผลการประมูลหลายโครงการซึ่งมีมูลค่ารวม 9.52 พันล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลชุดใหม่กำลังจะเริ่มทำงานในเร็วๆ นี้ เราคาดว่าจะเห็นโครงการสาธารณะเปิดตัวมากขึ้นตามการฟื้นตัวของโครงการเอกชน ด้วยการสนับสนุนจาก Backlog ที่แข็งแกร่งและความคาดหวังว่าบริษัทจะชนะโครงการใหม่เพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ทั้งปีไว้ที่ 1.8 พันล้านบาท ซึ่งสูงกว่ารายได้ที่เราประมาณการไว้ที่ 1.6 พันล้านบาทเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก จาก Backlog ที่มีอยู่

ผลประกอบการฟื้นตัวแข็งแกร่งน่าจะดำเนินต่อไปในช่วงที่เหลือของปีนี้
จากผลประกอบการที่อ่อนแอใน 2Q เราคาดว่าผลประกอบการใน 2H ของ SEAFCO จะกลับมาฟื้นตัว โดยได้รับแรงหนุนจากการขาดการปรับอัตรากำไรขั้นต้นที่เกิดขึ้นในไตรมาส 2 เราคาดว่ารายได้ใน 3Q จะเร่งตัวขึ้นตามการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะกลับมาที่ระดับ 1Q ที่ 15.6% การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทเล็กน้อย เนื่องจากปกติระยะเวลาการก่อสร้างเสาเข็มเจาะ/ผนังไดอะแฟรมจะใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งปี (2-3 ไตรมาส) ซึ่งหมายความว่ายังต้องใช้เวลาในการปรับตัว ทั้งนี้ ต้นทุนค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นจะต้องรวมอยู่ในราคาประมูลของโครงการใหม่ ดังนั้นเราจึงเชื่อว่าผลกระทบควรเกิดขึ้นเล็กน้อย

คงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 4.00 บาท
เรายืนหยัดตามประมาณการและมูลค่าที่เหมาะสมอยู่ที่ 4.00 บาท โดยอิงจาก PBV ปี 2023 ที่ 1.9 เท่า (ได้มาจาก -0.5stdev ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีของหุ้น) เมื่อพิจารณา upside 20% และคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัว เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ซึ่งความเสี่ยงหลักคือ โครงการใหม่น้อยกว่าที่คาด ต้นทุนเกินจากการก่อสร้างล่าช้า ต้นทุนวัสดุที่เพิ่มขึ้น และค่าแรงขั้นต่ำ

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

อย่าฝืน By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ นักลงทุน อย่าฝืนตลาด ควรชะลอดูสถานการณ์ ใช้เวลา อ่านและศึกษางบการเงินไตรมาสแรกปีนี้.....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้