Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: GUNKUL ปักหมุดปั๊มรายได้โตเฉลี่ยปีละ20%

3,206


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(28 เมษายน 2565)--------ผู้ถือหุ้น บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) พร้อมใจโหวตรับมติจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งหลังปี 64 เพิ่มอีกในอัตราหุ้นละ 0.12 บาทต่อหุ้น เตรียมรับเงินสดวันที่ 23 พ.ค.นี้ หลังจากครึ่งปีแรกจ่ายไปแล้วหุ้นละ 0.06 บาท รวมรับทรัพย์ทั้งปี 0.18 บาทต่อหุ้น ฟากซีอีโอ "สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย"ระบุเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานทดแทน-EPC-ธุรกิจกัญชง กัญชา พร้อมเปิดทางร่วมมือกับพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ ปักธงรายได้โตปีละ 20%

 

ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) เปิดเผยว่าที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลสำหรับงวดครึ่งหลังปี 2564 จากกำไรในปีและกำไรสะสม ให้กับผู้ถือหุ้นเป็นเงินสดเพิ่มอีกในอัตราหุ้นละ 0.12 บาท รวมเป็นเงินปันผลจ่ายทั้งสิ้นจำนวน 1,068 ล้าน บาท ซึ่งบริษัทฯได้จ่ายเงินปันผลงวดครึ่งปีแรกไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.06 บาท รวมจ่ายเงินปันผลงวดปี 2564 ในอัตรา 0.18 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) คือวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 และกำหนดจ่ายเงินปันผล ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2565

สำหรับภาพรวมธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้เชื่อว่ายังคงเติบโตได้อย่างโดดเด่น จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ,ธุรกิจงานรับเหมาก่อสร้างและวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC) และธุรกิจกัญชง-กัญชาที่ยังเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งในส่วนของธุรกิจพลังงานทดแทนนั้น ปัจจุบันมีกำลังการผลิตในมือรวมทั้งสิ้น 642 เมกะวัตต์ โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 700 เมกะวัตต์ และเพิ่มกำลังการผลิตไปแตะระดับ 1,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2566 ซึ่งยังมีแผนลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ธุรกิจ EPC ปัจจุบันมีงานในมือ(Backlog) ประมาณ 4,500 ล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้รายได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งปีนี้บริษัทฯ มีแผนเตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ ที่จะเปิดให้ประมูลกว่า 50,000 ล้านบาท และคาดว่าบริษัทมีโอกาสได้รับงานประมาณ 7-10% ของมูลค่างานทั้งหมด

ที่ผ่านมาบริษัทฯ ให้ความสนใจกับการพัฒนารูปแบบธุรกิจที่หลากหลายไม่ได้จำกัดเพียงแค่กรอบ ของพลังงานเท่านั้น โดยได้จับธุรกิจกัญชง-กัญชาเพื่อมาช่วยเสริมศักยภาพของรายได้และกำไรในอนาคต ซึ่งในส่วนของการเพาะปลูกและโรงสกัดยังดำเนินการได้ตามแผน และในเดือนเมษายนนี้ บริษัทฯ เตรียมจะเปิดคลินิกแพทย์แผนไทยเพื่อให้บริการลูกค้า และจำหน่ายผลิตภัณ์กัญชง กัญชาปลายน้ำ ครบวงจร ณ อาคาร Pearl Bangkok ชั้น 2 ซึ่งผู้สนใจสามารถเยี่ยมชม และเข้ารับบริการได้ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2565

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มช่องทางขยายธุรกิจด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกันระหว่าง GUNKUL SPECTRUM หน่วยนวัตกรรมธุรกิจพลังงานของ GUNKUL กับ เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) ทำธุรกิจ “โกดังไฟฟ้าดอทคอม” ตลาดออนไลน์ของอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าและโซลาร์ และยังได้ร่วมมือกับ ORI จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้ชื่อ บริษัท ออริจิ้น กันกุล เอ็นเนอร์ยี จำกัด เพื่อร่วมกันดำเนินกิจการด้านพลังงานทดแทน/พลังงานสะอาดในโครงการที่อยู่อาศัยในกลุ่มธุรกิจบ้านจัดสรรภายใต้บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) BRI

อีกทั้งได้ร่วมมือกับ JMART และ SINGER ตั้งบริษัทร่วมทุน เจจีเอส ซินเนอรจี พาวเวอร์ (“JGS”) ประกอบธุรกิจ จัดจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลาร์โซลูชั่นผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่าย และการจัดหาสินเชื่อโดยกลุ่มธุรกิจในเครือของบริษัททั่วประเทศ สำหรับสินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลาร์โซลูชั่น และ พัฒนาการร่วมลงทุนให้การลงทุนติดตั้งระบบ Solar Rooftop เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า และโอกาสการขายไฟฟ้าร่วมกัน ภายใต้เครือของกลุ่มธุรกิจเจมาร์ท และการลงทุนทางด้าน EV Charging Station

“ธุรกิจโดยรวมของกลุ่มบริษัทฯ มีโอกาสเติบโตอยู่ในทิศทางที่ดีและมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามแผนขยายการลงทุนจากงบลงทุน 3 ปี (2565-2567) ที่ 20,000 ล้านบาท เพื่อผลักดันให้ธุรกิจเติบโตไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน มั่นคงตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่บริษัทฯ ได้วางไว้ ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการเติบโตของกลุ่มบริษัทฯ เพื่อเป้าหมายการเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 20% ” ดร.สมบูรณ์กล่าว

---จบ----

 

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

"สโตนวัน (STX)" ลั่นระฆังเทรด หุ้นเหมืองหินรายแรกในตลท.

"สโตนวัน (STX)" ลั่นระฆังเทรด หุ้นเหมืองหินรายแรกในตลท.

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้