Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews:SUPER ลุย COD วินด์ฟาร์มฯเวียดนาม เฟสแรก 50 MW ยิลด์สูง 18-19%

2,906

 

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(1พฤศจิกายน2564)---------------SUPER เดินเครื่องเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม เฟสแรก ในจังหวัดยาลาย ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 29 ต.ค.นี้ และเตรียม COD เพิ่มอีก 30 เมกะวัตต์ "จอมทรัพย์ โลจายะ" ระบุโครงการนี้ให้ผลตอบแทนจากการลงทุนสูงถึง 18-19% เดินหน้าเก็บเกี่ยวสร้างรายได้เพิ่ม พร้อมรุกขยายลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทุกรูปแบบเต็มพิกัด มั่นใจผลงานปีนี้โตเข้าเป้า

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 บริษัทฯได้เริ่มเดินเครื่องจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม (วินด์ฟาร์ม)ในประเทศเวียดนาม ภายใต้บริษัทย่อยของ บริษัท ซุปเปอร์ วินด์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SWE) จำนวน 1 โครงการ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมบนบก (Onshore) ที่ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 50 เมกะวัตต์ และจะทยอย COD อีก 1 โครงการ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล (Offshore) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 30 เมกะวัตต์ภายในธันวาคมปีนี้ โดยจะจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ส่งผลให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 445 ล้านบาท ต่อปี และส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าในเวียดนามของบริษัท เพิ่มขึ้นเป็น 916.72 เมกะวัตต์

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ตั้งอยู่ที่จังหวัด ยาลาย ในประเทศเวียดนาม มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบราคารับซื้อ Feed-in Tariff ในอัตรา 0.085 ดอลล่าร์สหรัฐต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 20 ปี นับจากวันที่เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์( COD )

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นสองโครงการในจำนวนรวม 5 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 471 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการบนบก (Onshore) มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 300 เมกะวัตต์และในทะเล มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 171 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นไปตามแผนที่บริษัทฯจะทยอยพัฒนาในระหว่างปี 2564 –2566 โดยโครงการวินด์ฟาร์ม ขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ที่เริ่ม COD บริษัทฯจะทยอยรับรู้รายได้จากการดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะช่วยผลักดันการเพิ่มสัดส่วนรายได้ และจะสนับสนุนการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

"โครงการวินด์ฟาร์มฯ ที่ประเทศเวียดนาม ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่บริษัทประสบความสำเร็จ และสามารถให้อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในระดับที่สูงถึง 18-19% โดยบริษัทตั้งเป้าหมายสร้างมูลค่าในอนาคต อีกทั้งยังมีแผนรุกตลาดต่างประเทศใหม่ๆ เพิ่มเติม ตลอดจนการเปิดรับพันธมิตรทางการลงทุน เพื่อเสริมสร้างการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ"

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ในปี 2564 บริษัทฯยังเชื่อว่าผลการดำเนินงานปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมาย 9,000 – 10,000 ล้านบาท เนื่องจากจำนวนกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมเพิ่มขึ้น ทั้งจากการขายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์จากโรงไฟฟ้าเดิม และโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ ซึ่งปัจจุบัน SUPER มีพอร์ตโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ โดยโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าแล้วนั้น มีจำนวนมากกว่า 131 โครงการ มีขนาดกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 1,586.32 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นกำลังการผลิตในประเทศ 699.6 เมกะวัตต์ และในต่างประเทศ 886.72 เมกะวัตต์

 

----จบ---

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

HotNews: IND เตรียมศึกษาธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานสะอาด

IND เตรียมศึกษาธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานสะอาด ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ไม่ต่ำกว่า 15%

สถานบันเทิงครบวงจร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ยินดี สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ลงมติ รายงานผลการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร...

มัลติมีเดีย

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้