Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : SUPER ไม่แคร์ Covid-19 ประกาศลงทุนโซลาร์เวียดนาม 750 MW

2,167

HotNews : SUPER ไม่แคร์ Covid-19 ประกาศลงทุนโซลาร์เวียดนาม 750 MW

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(26 มีนาคม 2563) สถานการณ์ Covid-19 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น สร้างความสั่นสะเทือนไปทุกภาคทุกธุรกิจ ส่งผลให้หลายบริษัทชะลอการลงทุนในช่วงนี้ แต่คงไม่ใช่กับ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER ผู้ประกอบธุรกิจพลังงานทดแทน ที่ล่าสุดเพิ่งประกาศดีลลงทุนโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม 4 โครงการ ขนาด 750 เมกะวัตต์ มูลค่าลงทุนกว่า 1.4 หมื่นล้านบาทงานนี้ บิ๊กบอส “จอมทรัพย์ โลจายะ”คาดสามารถจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนธ.ค.63 ประเมิน IRR ที่ 15-17% หนุนผลงานทะยานลิ่ว สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

 

 

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SUPER) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้บริษัท ซุปเปอร์ โซล่าร์ (ประเทศไทย) จำกัด (SST) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ประเทศเวียดนามจำนวน 4 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 750 เมกะวัตต์ โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดไม่เกิน 456,700,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ไม่เกิน 14,614,400,000 บาท

 

 

สำหรับโครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ จังหวัด บิ่ญเฟื้อก (Binh Phuoc Province) ประเทศเวียดนาม โดยการไฟฟ้าเวียดนาม Electricity of Vietnam (EVN) จะเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้า มีอัตราการรับซื้อไฟฟ้าในรูปของเงินดอลลาร์ ราคาประมาณ 7.09 เซนต์ ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงเป็นระยะเวลา 20 ปี นับจากวันที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์สิ้นเดือนธันวาคม 2563 ให้อัตราผลตอบแทนจากการเข้าลงทุนโครงการดังกล่าว IRR อยู่ที่ 15-17%

 

 


“การลงทุนโรงไฟฟ้าทั้ง 4 โปรเจค ขนาดกำลังการผลิต 750 เมกะวัตต์ ที่เวียดนามในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้แนวโน้มธุรกิจของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง หลังจากช่วงต้นปี ได้เข้าไปลงทุนโซลาร์ฟาร์มเวียดนามขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ ซึ่งเท่ากับว่าตอนนี้มีโซลาร์ฟาร์มเวียดนามในมือ ขนาดกำลังการผลิตรวมกัน 1,000 เมกะวัตต์ ซึ่งเรายังไม่หยุดเพียงเท่านี้ ยังคงมองหาโอกาสการลงทุนในประเทศอื่นๆ ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าและวินด์ฟาร์มเพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับบริษัท และยังเตรียมขยายการลงทุนวินด์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่น และอินโดนีเซียอีกด้วย”

 


ประธานคณะกรรมการ SUPER กล่าวอีกว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2563 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน และมีโอกาสในการทำสถิติสูงสุดใหม่ จากการรับรู้รายได้จากการขายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ทั้งจากโรงไฟฟ้าเดิมและโรงไฟฟ้าใหม่ที่จะ COD เพิ่มทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

 

ทั้งนี้บริษัทฯคาดว่ารายได้ปี 2563 จะแตะที่ระดับ 6,864 ล้านบาท เนื่องจาก โดยรายได้จะมาจากการเพิ่มขึ้นของกำลังการผลิตที่ได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์(COD) ที่คาดว่าสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 1,806 เมกะวัตต์ จากสิ้นปีก่อนที่มีกำลังการผลิตรวมที่ 837.32 เมกะวัตต์ จากความต้องการใช้ไฟฟ้าที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจจำหน่ายน้ำดิบและน้ำประปายังได้รับปัจจัยบวกจากปัญหาภัยแล้ง หลังหลายอุตสาหกรรมมีความต้องการน้ำ บริษัทฯจึงมีความพร้อมในการเข้าไปให้บริการด้วยเช่นกัน

 

 

อีกทั้ง บริษัทฯยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งประเทศและต่างประเทศเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต โดยบริษัทฯวางงบลงทุน 4 ปี(2562-2565) ไว้ที่ 40,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นใช้ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขยะในประเทศ กำลังการผลิตรวม 57.9 เมกะวัตต์ จำนวน 1,910 ล้านบาท โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม 4 โครงการ กำลังการผลิตรวม 421 เมกะวัตต์ จำนวน 2,500 ล้านบาท โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนาม 4 โครงการ กำลังการผลิต 750 เมกะวัตต์ จำนวน 14,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือลงทุนในธุรกิจจำหน่ายน้ำดิบ-น้ำประปาและอื่นๆ

 

 


ขณะเดียวกัน บริษัทฯยังอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนามเพิ่มอีก โดยมีกำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ ซึ่งหากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบทันที พร้อมทั้งมีแผนขยายการลงทุนไปยังประเทศอื่นๆเพิ่มเติมนอกเหนือจากเวียดนาม เช่น ไต้หวัน อินโดนีเซีย ,ญี่ปุ่น, กัมพูชา และเมียนมาร์ เช่นกัน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้รายได้ของบริษัทฯแตะที่ดับ 13,755 ล้านบาทได้ภายในปี 2565

 

 

นายจอมทรัพย์ กล่าวเพิ่มเติมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่าปัจจุบันบริษัทฯไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากบริษัทฯได้รับสัมปทานจากทางภาครัฐทั้งหมด ดังนั้นรายได้จึงไม่กระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

 

SUPER



 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ดัชนีฯแกว่งตัว By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ ตลาดหุ้นไทย ดัชนีตลาด ยังคงแกว่งตัวไปมา ซ้าย ขวา บนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อตลาดหุ้น....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้