Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : COM7 ปรับแผนสู้ COVID-19 ให้เช่า Notebook / iPad รองรับ Work from Home

3,003

HotNews : COM7 ปรับแผนสู้ COVID-19  ให้เช่า Notebook/ iPad รองรับ Work from Home

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (19 มีนาคม 2563) COM7 ปรับแผน ประกาศแคมเปญให้เช่า Notebook หรือ iPad รองรับการทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home ตอบโจทย์ลูกค้าองค์กรเพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยลูกค้าสามารถรับของใหม่ภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ ในราคาเริ่มต้นที่ 499 บาท/เดือน/เครื่อง

 


นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีและสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งภาพรวมเศรษฐกิจและประชาชนในประเทศ ที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด ดังนั้น เพื่อสอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน COM7 ได้ประกาศแคมเปญให้เช่า Notebook หรือ iPad รองรับการทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home ลดปัญหาเมื่อต้องกลับไปทำงานที่บ้านจะมีอุปกรณ์เพียงพอหรือไม่? COM7 จึงยื่นข้อเสนอแคมเปญให้เช่าอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย และมีการลงโปรแกรมซอฟต์แวร์พร้อมสำหรับใช้งาน ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มองค์กรที่ไม่มีอุปกรณ์เพียงพอ หวังเป็นอีกหนึ่งกลไกเล็กๆ ที่ช่วยสร้างความพร้อมให้ภาคธุรกิจขับเคลื่อนเดินหน้าต่อไปในช่วงวิกฤตินี้ได้

 

 

ขณะเดียวกัน แคมเปญให้เช่าในครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นการทำกำไรจำนวนมาก แต่เป็นการสร้าง utilization ประโยชน์ที่สามารถเกิดขึ้นเพื่อสังคม ในฐานะผู้นำในการจัดจำหน่าย Notebook และ iPad จำนวนมากที่สุดรายหนึ่งของประเทศ และเป็นการบริหารสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพ สามารถต่อยอดประโยชน์ และนำกลับมาบริหารจัดการในการขายด้วยราคาที่เหมาะสมต่อไป

 

 


โดยแคมเปญให้เช่า Notebook หรือ iPad ลูกค้าจะได้รับสินค้าใหม่ และสามารถรับของภายใน 24 ชั่วโมง เครื่องเสียเปลี่ยนใหม่ภายใน 48 ชั่วโมง พร้อม Microsoft Office 365 แท้ และฟรี Pocket Wifi ราคา 1,990 บาทเมื่อเปิดเบอร์ทรูมูฟ กรณีที่มีปัญหาการใช้งานสามารถรีโมทขอความช่วยเหลือได้ ในราคาเริ่มต้นที่ 499 บาท/เดือน/เครื่อง เฉพาะรุ่นที่ร่วมรายการ และเงื่อนไขตามที่บริษัทฯ กำหนด

 

 


สำหรับภาพรวมธุรกิจของ COM7 ในช่วงไตรมาสแรกของปีนั้น บริษัทฯ มีการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และมีผลกระทบบ้าง ซึ่งเป็นไปตามภาวะตลาดในปัจจุบัน แต่ไม่ได้กระทบธุรกิจทางตรง จึงอยู่ระหว่างจับตามองประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และบริหารสาขาที่มีจำนวนราว 787 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ขณะที่ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ยังเชื่อมั่นว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

 

 

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)

ออกบทวิเคราะห์ หลังจากอีกหนึ่งปีที่ดีผ่านพ้น ทว่าในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า COM7 มีความเสี่ยงได้ถูกเปิดออกทั้งในแง่อุปสงค์ (กำลังซื้อที่ชะลอจาก COVID-19) และอุปทาน (สินค้าคงคลังที่อาจไม่พอขาย-สินค้าใหม่ 5G ที่ยังมาช้า) อาจฉุดโมเมนตัมกำไรใน 1H63 ก่อนจะเร่งฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง กรณีที่สถานการณ์ไม่ยืดเยื้อเกินครึ่งปี เราปรับเป้ากำไรปีนี้ -16% คาดจะทรงตัวจากปีก่อน จึงลดคำแนะนำเป็น ถือ บนราคาเป้าหมาย 22.75 บาท อิงวิธี DCF

 

 

งวด 4Q62 มีกำไรสุทธิ 385 ลบ. +34%QoQ , +46%YoY ใกล้กับที่คาด แต่ดีกว่าตลาดคาด 27% รายได้การขายแตะหมื่นล้านบาทรายไตรมาสครั้งแรก +28%YoY มาจากสินค้า Apple ที่กระแสตอบรับดี โดยเฉพาะ iPhone 11,iPad,Watch แม้ในแง่ GPM ที่ 12.3% ย่อตัวเล็กน้อยตามสัดส่วนสินค้า Apple ที่เพิ่มขึ้น แต่ SG&A/Sale 7.8% ดีขึ้นจาก Operating leverage ทำสถิติใหม่รายปีเท่ากับ 1,216 ลบ. +37%YoY

 

 

 

ต้น(อาจจะ)ร้าย...ปลาย(อาจจะ)ดี คาดกำไรปีนี้ทรงตัว YoY


กลยุทธ์การเติบโตในปีนี้ของ COM7 ยังคงรุกเพิ่มส่วนแบ่งบนตลาด IT จากปัจจุบัน 10% ควบคู่กับหาโอกาสบน Segment ใหม่ๆ (Gaming,IoTs,EV) ผ่านการขยายสาขาจาก 787 สาขา เป็น 955 สาขาภายในสิ้นปี อย่างไรก็ตามปัจจัยภายนอกนั้นกดดันทั้งในแง่อุปสงค์(Demand) i) การบริโภคในประเทศที่ยังซบเซา ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง 11 เดือนติดต่อกัน (ก.พ.62-ม.ค.63) ii) สาขาในเมืองท่องเที่ยว (10% ของรายได้) อาจได้รับผลกระทบจาก COVID-19 รวมถึงฝั่งอุปทาน (Supply) i) สินค้าคงคลังอาจไม่พอขายใน มี.ค. หลังผู้ผลิตในจีนยังกลับมาผลิตไม่เต็มที่ ii) 5G adoption ที่ยังช้าในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งจะไปเร่งในช่วง 4Q63F ที่คาดว่า iPhone 5G เริ่มออกสู่ตลาด

 

 

ดังนั้นสมมติฐานเดิมประเมินยอดขาย +10%YoY อาจมี Downside risk มากกว่าคาด เราจึงปรับลดเหลือขยายตัว +3%YoY เมื่อรวมกับข้อมูลจากผู้บริหารประเมินค่าใช้จ่ายสุทธิหลังปรับใช้ TFRS16 ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 60-80 ลบ./ปี (กระทบกำไรสุทธิ -5%) เราจึงปรับคาดการณ์กำไรปี 63 อย่างอนุรักษ์นิยม -16% เป็น 1,226 ลบ. ทรงตัว YoY

 

 

ปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ บนราคาเหมาะสม 22.75 บาท เพื่อสะท้อนความเสี่ยงข้างหน้าที่ยังสูง เราปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ บนราคาเหมาะสมใหม่ 22.75 บาท/หุ้น อิงวิธี DCF ปรับ WACC จาก 6.71% เป็น 7.98% (ปรับ Beta 0.86 เป็น 0.90,Rm 9% เป็น 10%) เทียบเท่า Fwd P/E = 22X เท่ากับกรอบล่างของหุ้นกลุ่มค้าปลีกเฉลี่ย 22-25X โดยมีความเสี่ยงคือ การชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจและการบริโภค,การแข่งขันที่สูงในกลุ่ม,การเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทยของ Apple

 

COM7

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้