Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : COM7 ปรับแผนสู้ COVID-19 ให้เช่า Notebook / iPad รองรับ Work from Home

3,004

HotNews : COM7 ปรับแผนสู้ COVID-19  ให้เช่า Notebook/ iPad รองรับ Work from Home

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (19 มีนาคม 2563) COM7 ปรับแผน ประกาศแคมเปญให้เช่า Notebook หรือ iPad รองรับการทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home ตอบโจทย์ลูกค้าองค์กรเพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยลูกค้าสามารถรับของใหม่ภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ ในราคาเริ่มต้นที่ 499 บาท/เดือน/เครื่อง

 


นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีและสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งภาพรวมเศรษฐกิจและประชาชนในประเทศ ที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด ดังนั้น เพื่อสอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน COM7 ได้ประกาศแคมเปญให้เช่า Notebook หรือ iPad รองรับการทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home ลดปัญหาเมื่อต้องกลับไปทำงานที่บ้านจะมีอุปกรณ์เพียงพอหรือไม่? COM7 จึงยื่นข้อเสนอแคมเปญให้เช่าอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย และมีการลงโปรแกรมซอฟต์แวร์พร้อมสำหรับใช้งาน ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มองค์กรที่ไม่มีอุปกรณ์เพียงพอ หวังเป็นอีกหนึ่งกลไกเล็กๆ ที่ช่วยสร้างความพร้อมให้ภาคธุรกิจขับเคลื่อนเดินหน้าต่อไปในช่วงวิกฤตินี้ได้

 

 

ขณะเดียวกัน แคมเปญให้เช่าในครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นการทำกำไรจำนวนมาก แต่เป็นการสร้าง utilization ประโยชน์ที่สามารถเกิดขึ้นเพื่อสังคม ในฐานะผู้นำในการจัดจำหน่าย Notebook และ iPad จำนวนมากที่สุดรายหนึ่งของประเทศ และเป็นการบริหารสินค้าคงคลังให้มีประสิทธิภาพ สามารถต่อยอดประโยชน์ และนำกลับมาบริหารจัดการในการขายด้วยราคาที่เหมาะสมต่อไป

 

 


โดยแคมเปญให้เช่า Notebook หรือ iPad ลูกค้าจะได้รับสินค้าใหม่ และสามารถรับของภายใน 24 ชั่วโมง เครื่องเสียเปลี่ยนใหม่ภายใน 48 ชั่วโมง พร้อม Microsoft Office 365 แท้ และฟรี Pocket Wifi ราคา 1,990 บาทเมื่อเปิดเบอร์ทรูมูฟ กรณีที่มีปัญหาการใช้งานสามารถรีโมทขอความช่วยเหลือได้ ในราคาเริ่มต้นที่ 499 บาท/เดือน/เครื่อง เฉพาะรุ่นที่ร่วมรายการ และเงื่อนไขตามที่บริษัทฯ กำหนด

 

 


สำหรับภาพรวมธุรกิจของ COM7 ในช่วงไตรมาสแรกของปีนั้น บริษัทฯ มีการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และมีผลกระทบบ้าง ซึ่งเป็นไปตามภาวะตลาดในปัจจุบัน แต่ไม่ได้กระทบธุรกิจทางตรง จึงอยู่ระหว่างจับตามองประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และบริหารสาขาที่มีจำนวนราว 787 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ขณะที่ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ยังเชื่อมั่นว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

 

 

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)

ออกบทวิเคราะห์ หลังจากอีกหนึ่งปีที่ดีผ่านพ้น ทว่าในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า COM7 มีความเสี่ยงได้ถูกเปิดออกทั้งในแง่อุปสงค์ (กำลังซื้อที่ชะลอจาก COVID-19) และอุปทาน (สินค้าคงคลังที่อาจไม่พอขาย-สินค้าใหม่ 5G ที่ยังมาช้า) อาจฉุดโมเมนตัมกำไรใน 1H63 ก่อนจะเร่งฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง กรณีที่สถานการณ์ไม่ยืดเยื้อเกินครึ่งปี เราปรับเป้ากำไรปีนี้ -16% คาดจะทรงตัวจากปีก่อน จึงลดคำแนะนำเป็น ถือ บนราคาเป้าหมาย 22.75 บาท อิงวิธี DCF

 

 

งวด 4Q62 มีกำไรสุทธิ 385 ลบ. +34%QoQ , +46%YoY ใกล้กับที่คาด แต่ดีกว่าตลาดคาด 27% รายได้การขายแตะหมื่นล้านบาทรายไตรมาสครั้งแรก +28%YoY มาจากสินค้า Apple ที่กระแสตอบรับดี โดยเฉพาะ iPhone 11,iPad,Watch แม้ในแง่ GPM ที่ 12.3% ย่อตัวเล็กน้อยตามสัดส่วนสินค้า Apple ที่เพิ่มขึ้น แต่ SG&A/Sale 7.8% ดีขึ้นจาก Operating leverage ทำสถิติใหม่รายปีเท่ากับ 1,216 ลบ. +37%YoY

 

 

 

ต้น(อาจจะ)ร้าย...ปลาย(อาจจะ)ดี คาดกำไรปีนี้ทรงตัว YoY


กลยุทธ์การเติบโตในปีนี้ของ COM7 ยังคงรุกเพิ่มส่วนแบ่งบนตลาด IT จากปัจจุบัน 10% ควบคู่กับหาโอกาสบน Segment ใหม่ๆ (Gaming,IoTs,EV) ผ่านการขยายสาขาจาก 787 สาขา เป็น 955 สาขาภายในสิ้นปี อย่างไรก็ตามปัจจัยภายนอกนั้นกดดันทั้งในแง่อุปสงค์(Demand) i) การบริโภคในประเทศที่ยังซบเซา ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง 11 เดือนติดต่อกัน (ก.พ.62-ม.ค.63) ii) สาขาในเมืองท่องเที่ยว (10% ของรายได้) อาจได้รับผลกระทบจาก COVID-19 รวมถึงฝั่งอุปทาน (Supply) i) สินค้าคงคลังอาจไม่พอขายใน มี.ค. หลังผู้ผลิตในจีนยังกลับมาผลิตไม่เต็มที่ ii) 5G adoption ที่ยังช้าในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งจะไปเร่งในช่วง 4Q63F ที่คาดว่า iPhone 5G เริ่มออกสู่ตลาด

 

 

ดังนั้นสมมติฐานเดิมประเมินยอดขาย +10%YoY อาจมี Downside risk มากกว่าคาด เราจึงปรับลดเหลือขยายตัว +3%YoY เมื่อรวมกับข้อมูลจากผู้บริหารประเมินค่าใช้จ่ายสุทธิหลังปรับใช้ TFRS16 ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 60-80 ลบ./ปี (กระทบกำไรสุทธิ -5%) เราจึงปรับคาดการณ์กำไรปี 63 อย่างอนุรักษ์นิยม -16% เป็น 1,226 ลบ. ทรงตัว YoY

 

 

ปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ บนราคาเหมาะสม 22.75 บาท เพื่อสะท้อนความเสี่ยงข้างหน้าที่ยังสูง เราปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ บนราคาเหมาะสมใหม่ 22.75 บาท/หุ้น อิงวิธี DCF ปรับ WACC จาก 6.71% เป็น 7.98% (ปรับ Beta 0.86 เป็น 0.90,Rm 9% เป็น 10%) เทียบเท่า Fwd P/E = 22X เท่ากับกรอบล่างของหุ้นกลุ่มค้าปลีกเฉลี่ย 22-25X โดยมีความเสี่ยงคือ การชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจและการบริโภค,การแข่งขันที่สูงในกลุ่ม,การเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทยของ Apple

 

COM7

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

สถานบันเทิงครบวงจร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ยินดี สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ลงมติ รายงานผลการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร...

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้