Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : GPSC ประกาศปี 63 พร้อมโตต่อเนื่อง ปริมาณน้ำลดลง 10% ไม่กระทบ

3,634

HotNews : GPSC ประกาศปี63 พร้อมโตต่อเนื่อง ปริมาณน้ำลดลง 10% ไม่กระทบ

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(6 กุมภาพันธ์ 2563) GPSC คาดผลงานปี 63 โตต่อเนื่อง หลังเตรียมจ่ายไฟโครงการ NNEG Expansion กำลังการผลิต 18 MW - รับรู้ผลงานจาก GLOWเต็มปี เซียนหุ้น SCBS ชี้ราคาหุ้น GPSC ปรับตัวลดลง 20% จากจุดสูงสุดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนถึงความกังวลภัยแล้ง ระบุได้ตรวจสอบประเด็นเหล่านี้กับ GPSC แล้วบริษัท ยังคงยืนยันว่าการดำเนินงานของบริษัทยังคงเป็นไปตามปกติ ปริมาณน้ำที่ลดลง 10% ยังไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานในปัจจุบัน

 

 

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่จำกัด (มหาชน)หรือ GPSC เปิดเผยว่า บริษัทฯประเมินว่าผลการดำเนินงานปี2563 จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจาก ปีนี้บริษัทฯจะมีการจ่ายไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้านวนคร ส่วนขยาย (NNEG Expansion) กำลังการผลิต 18 เมกะวัตต์เข้าสู่ระบบ รวมถึงจะมีการรับรู้ผลผลการดำเนินของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW เข้ามาแบบเต็มปีด้วยเช่นกัน

 

 

ขณะเดียวกันบริษัทฯยังเดินหน้าก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้า Rayong Waste to Energy กำลังการผลิตราว 10 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และพร้อมจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบในปี 2564

 

 

อย่างไรก็ตามบริษัทฯยังมองหาโอกาสในการเข้าลงทุนโครงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปการเข้าการลงทุนในโครงการ โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ(Gas to Power )กำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ ที่ประเทศพม่า ซึ่งการลงทุนดังกล่าวคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 3-4 ปี และคาดว่าจะมีพันธมิตรร่วมดำเนินการ 3 รายได้แก่ GPSC และ PTTEP รวมพันธมิตรท้องถิ่นในพม่าด้วยเช่นกัน

 

 

พร้อมกันนี้ บริษัทฯยังศึกษาลงทุนในโครงการพลังงานทดแทน รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ เบื้องต้นเป็นแถบภูมิภาคอาเซียนและเอเชียตะวันตก รวมทั้งบริเวณมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งหากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบทันที

 


นาย ชวลิต กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผลประกอบการไตรมาส4/2562 จะแจ้งในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนวันที่ 19 กุมภาพันธ์ บริษัทฯจะมีการจัดงานพบป่ะกับนักวิเคราะห์ ซึ่งบริษัทฯจะแถลงข่าวเรื่องการลงทุนโครงการแบตเตอร์รี่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด

 

 


บล.ไทยพาณิชย์ แนะซื้อ GPSC ราคาพื้นฐาน ที่ 95 บ.

 


บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) ระบุว่าราคาหุ้น GPSC ลดลงจากความกังวลเกี่ยวกับภัยแล้ง แต่น่าจะเป็นความกังวลที่มากเกินไป ยราคาหุ้น GPSC ปรับตัวลดลง 20% จากจุดสูงสุดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และปรับตัว underperform หุ้นอื่นๆ ในกลุ่มสาธารณูปโภค เราเชื่อว่าราคาหุ้นที่ลดลงครั้งนี้ส่วนหนึ่งสะท้อนถึงความกังวลของตลาดเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดทางภาคตะวันออกซึ่งเป็นสถานที่ตั้งโรงไฟฟ้า SPP หลักๆ ของบริษัท

 


ความกังวลอีกอย่างหนึ่งคือ การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานในธุรกิจปิโตรเคมีและโรงกลั่นของลูกค้ารายสำคัญของบริษัทในนิคมฯ มาบตาพุด (MTPIE) ซึ่งมีสาเหตุมาจากการผลิตในจีนหยุดชะงักจากการขยายวันหยุดเพราะไวรัสโคโรน่าระบาด

 

 

ทั้งนี้ได้ตรวจสอบประเด็นเหล่านี้กับ GPSC ซึ่งบริษัท ยังคงยืนยันว่าการดำเนินงานของบริษัทยังคงเป็นไปตามปกติ ปริมาณน้ำที่ลดลง 10% ยังไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานในปัจจุบัน และลูกค้ารายสำคัญของบริษัทในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งหลัก คือ กลุ่มปตท. ยังคงเดินเครื่องโรงงานได้ตามปกติแม้ว่าจะต้องใช้น้ำอย่างใประสิทธิภาพมากขึ้น ปริมาณน้ำของ GPSC น่าจะมีเพียงพอใช้ไปจนถึงเดือน มิ.ย. หรือเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน นอกจากนี้บริษัทก็ยังไม่พบว่าอุปสงค์จากลูกค้าใน MTPE เปลี่ยนแปลงไปมากนัก หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

 

บริษัทยังคงคาดว่าผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกจะดีกว่าช่วงคึ่งปีหลังเป็นปกติ ซึ่งรวมถึงธุรกิจของ GLOW ผลประกอบ 1Q63 จะเห็นต้นทุนทางการเงินลดลง หลังจากบริษัทชำระเงินกู้ bridge loan เพื่อนำเงินมาซื้อ GLOW โดยนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนมาชำระคืน

 

ยังคงคำแนะนำ "ซื้อ" GPSC ณ ราคาหุ้นปัจจุบัน ซึ่งให้ upside >20% บวกกับผลตอบแทนจากเงินปันผล 1.8-2% เรายังคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 95 บาท /หุ้น

 

 

GPSC

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

จบในวัน By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เมื่อข่าวบวก ข่าวดีมา เล่นหุ้น ก็ต้อง เผด็จศึก จบในวัน ทำกำไร ไม่ต้องรอ ฟ้าสาง เพราะฟ้า...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้