Today’s NEWS FEED

เวทีความคิด

TASCO โกยกำไรโดดเด่นในปีนี้ Byวีระชัย ครองสามสี

13,763




       สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 9 กันยายน 2563 ) ------ TASCO โชว์กำไรสุทธิไตรมาส 2/2563 ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดสาเหตุหลักเป็นเพราะมีการบวกกลับขาดทุนสต็อกราว 2.1 พันล้านบาท จากราคายางมะตอยปรับตัวขึ้นแรงสู่ระดับ 315 เหรียญต่อตันในช่วงปลายไตรมาส 2/63 (สิ้นเดือน มี.ค.2563 ราคายางมะตอยอยู่ที่ 170 เหรียญต่อตัน)

ด้านนายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ TASCO แสดงความมั่นใจว่าราคายางมะตอยในปีนี้ ยังปรับตัวขึ้นได้มากกว่าราคา ณ ปัจจุบันที่ 340 เหรียญต่อตัน ซึ่งคาดว่าราคายางมะตอยจะขึ้นไปทำจุดสูงสุดของปีในช่วงเดือน ส.ค. - ก.ย. 2563

สาเหตุที่อาจทำให้ราคายางมะตอยยังปรับตัวขึ้นได้อีก เนื่องจากความต้องการใช้ยางมะตอยสูง แม้ภาพรวมโรงกลั่นจะเริ่มกลับมาเดินหน้ากำลังการผลิตน้ำมันเต็มที่ หลังเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ยางมะตอยยังขาดแคลนในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งความต้องการยางมะตอยในภูมิภาคเอเชียยังสูงมาก เช่นประเทศจีน, เวียดนาม และไทย เป็นต้น

นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ ยังระบุว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง TASCO จะรับรู้รายได้ค่าเสียหายสินทรัพย์จากประกันภัยเข้ามาเพิ่มเติมบางส่วน กรณีถังเก็บน้ำมันดิบโรงกลั่นในประเทศมาเลเซีย ถูกไฟไหม้เมื่อปี 2561

TASCO ยังได้รับปัจจัยบวกจากต้นทุนน้ำมันดิบที่ต่ำในช่วงเดือน มี.ค. - พ.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าจะหนุนให้กำไรสุทธิไตรมาส 3/2563 อยู่ที่ระดับ 1.3 - 1.5 พันล้านบาท ส่วนทั้งปีคาดว่ากำไรสุทธิอยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท

นอกจากนี้ ผลกระทบอุทกภัยที่เกิดทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต้องมีงบซ่อมแซม และสร้างถนนใหม่ ยิ่งสนับสนุนกำไรเติบโตโดดเด่น ขณะเดียวกันน้ำมันดิบที่เป็นต้นทุนในการผลิตราคามีแนวโน้มปรับตัวลง

สำหรับทางเทคนิคราคาหุ้น TASCO กำลังอยู่สร้างฐานราคาแกว่งตัวออกด้านข้าง โดยพยายามยืนเหนือแนวรับ Downtrend line ที่ 24.50 บาท และหากยืนได้อย่างมั่นคง คาดว่าพร้อมปรับตัวขึ้นรอบใหม่ที่มีแนวต้านทดสอบ 28 บาทอีกครั้ง ฉะนั้นช่วงที่ราคา sideway ไม่ปิดต่ำกว่า 24.50 บาท หาจังหวะเข้าสะสม

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้