Today’s NEWS FEED

เวทีความคิด

TASCO โกยกำไรโดดเด่นในปีนี้ Byวีระชัย ครองสามสี

13,590




       สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 9 กันยายน 2563 ) ------ TASCO โชว์กำไรสุทธิไตรมาส 2/2563 ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดสาเหตุหลักเป็นเพราะมีการบวกกลับขาดทุนสต็อกราว 2.1 พันล้านบาท จากราคายางมะตอยปรับตัวขึ้นแรงสู่ระดับ 315 เหรียญต่อตันในช่วงปลายไตรมาส 2/63 (สิ้นเดือน มี.ค.2563 ราคายางมะตอยอยู่ที่ 170 เหรียญต่อตัน)

ด้านนายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ TASCO แสดงความมั่นใจว่าราคายางมะตอยในปีนี้ ยังปรับตัวขึ้นได้มากกว่าราคา ณ ปัจจุบันที่ 340 เหรียญต่อตัน ซึ่งคาดว่าราคายางมะตอยจะขึ้นไปทำจุดสูงสุดของปีในช่วงเดือน ส.ค. - ก.ย. 2563

สาเหตุที่อาจทำให้ราคายางมะตอยยังปรับตัวขึ้นได้อีก เนื่องจากความต้องการใช้ยางมะตอยสูง แม้ภาพรวมโรงกลั่นจะเริ่มกลับมาเดินหน้ากำลังการผลิตน้ำมันเต็มที่ หลังเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ยางมะตอยยังขาดแคลนในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งความต้องการยางมะตอยในภูมิภาคเอเชียยังสูงมาก เช่นประเทศจีน, เวียดนาม และไทย เป็นต้น

นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ ยังระบุว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง TASCO จะรับรู้รายได้ค่าเสียหายสินทรัพย์จากประกันภัยเข้ามาเพิ่มเติมบางส่วน กรณีถังเก็บน้ำมันดิบโรงกลั่นในประเทศมาเลเซีย ถูกไฟไหม้เมื่อปี 2561

TASCO ยังได้รับปัจจัยบวกจากต้นทุนน้ำมันดิบที่ต่ำในช่วงเดือน มี.ค. - พ.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าจะหนุนให้กำไรสุทธิไตรมาส 3/2563 อยู่ที่ระดับ 1.3 - 1.5 พันล้านบาท ส่วนทั้งปีคาดว่ากำไรสุทธิอยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท

นอกจากนี้ ผลกระทบอุทกภัยที่เกิดทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต้องมีงบซ่อมแซม และสร้างถนนใหม่ ยิ่งสนับสนุนกำไรเติบโตโดดเด่น ขณะเดียวกันน้ำมันดิบที่เป็นต้นทุนในการผลิตราคามีแนวโน้มปรับตัวลง

สำหรับทางเทคนิคราคาหุ้น TASCO กำลังอยู่สร้างฐานราคาแกว่งตัวออกด้านข้าง โดยพยายามยืนเหนือแนวรับ Downtrend line ที่ 24.50 บาท และหากยืนได้อย่างมั่นคง คาดว่าพร้อมปรับตัวขึ้นรอบใหม่ที่มีแนวต้านทดสอบ 28 บาทอีกครั้ง ฉะนั้นช่วงที่ราคา sideway ไม่ปิดต่ำกว่า 24.50 บาท หาจังหวะเข้าสะสม

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้