Today’s NEWS FEED

เวทีความคิด

SSP รุกธุรกิจ รองรับการเติบโตของบริษัท By : วีระชัย ครองสามสี

13,668



               สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(19 สิงหาคม 2563)------------นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP เปิดเผยในงานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (Opportunity Day) ว่า บริษัทฯยืนยันว่าโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างตามแผนอยู่ในขณะนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุน แต่มีแผนศึกษาที่จะออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ(วอร์แรนต์)เพื่อระดมทุน


               ก่อนหน้านี้ SSP มีแผนแจกวอร์แรนต์(SSP-W1)ให้ผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 230.50 ล้านหน่วย แต่เนื่องจากภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวยและได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้คณะกรรมการบริษัทมีมติยกเลิกการแจกวอร์แรนต์ดังกล่าวออกไปก่อน

               พร้อมมีแผนว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 1 โครงการ และมีโครงการที่เตรียมขอใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า 1 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตรวม 48 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งเป็นโครงการที่กำลังก่อสร้าง จำนวน 26MW คาดว่าจะจ่ายไฟเข้าระบบในไตรมาส 3/64 ส่วนโครงการที่กำลังขอใบอนุญาต มีกำลังผลิต 22MW คาดชัดเจนในครึ่งหลังของปีนี้ อีกทั้งบริษัทเตรียมก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 48MW ภายในเดือนสิงหาคมนี้ และคาดจะสามารถจ่ายไฟเข้าระบบได้ในเดือนตุลาคม 64

               สำหรับโครงการในอนาคตที่อยู่ระหว่างการศึกษาในประเทศไทย คือโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งกำลังรอนโยบายที่ชัดเจนจากภาครัฐ สนใจที่จะพัฒนาโรงไฟฟ้าไบโอแมส และโรงไฟฟ้าขยะ ประกอบกับโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เวียดนามแห่งใหม่ กำลังการผลิต 40MW อยู่ระหว่างรอการอนุมัติโครงการจากรัฐบาลเวียดนาม คาดชัดเจนในครึ่งหลังของปีนี้ และจะเริ่มก่อสร้างในปี 64

               ส่วนโครงการที่เมียนมา ได้ร่วมกับพันธมิตรเข้าประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แล้วจำนวน 2-3 โครงการ ไม่เกิน 60MW หลังจากที่เมียนมาได้เปิดประมูลให้พัฒนาโรงไฟฟ้าขนาดกำลังผลิต 1,000MW ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มาเลเซีย บริษัทเตรียมความพร้อมเข้าร่วมประมูลในเดือนกันยายน 63

               นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการพลังงานทดแทนที่สปป.ลาว ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่กัมพูชาเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลภายในปีนี้ ขณะเดียวกันมีโอกาสที่จะพัฒนาโครงการโซลาร์รูฟท็อปที่อินโดนีเซีย 30-40MW บริษัทจะพยายามเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าให้ได้ตามแผนที่วางไว้ 400MW ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 289MW และจ่ายไฟเข้าระบบแล้ว 193MW

               จึงนับว่าเป็นหุ้นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กที่มีการเติบโตดี  และล่าสุด SSP  โชว์กำไร 2Q63 ที่ 207.7 ล้านบาท ครึ่งปีแรกกำไรแตะ 364 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% เนื่องจากเป็นช่วง High season ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และเริ่มรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น โครงการ Yamaga ขนาด 30 MW ที่ COD ในวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา และการรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศเวียดนาม (40MW) และมองโกเลีย (15MW) รวมขนาด 55 MW ที่ COD ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 62 และกรกฎาคม 62 ตามลำดับ

               โดยช่วง 2H63 จะได้แรงหนุนจากการรับรู้รายได้จากโครงการใหม่ Yamaga 27MW เข้ามาเต็มในช่วงครึ่งปีหลัง และโครงการในญี่ปุ่น    กำลังการผลิต    ตามสัดส่วนรวม 60MW โครงการใน เวียดนาม 40MW และในอินโดนีเซีย 60MW จึงนับว่า 1-2 ปี บริษัทฯ
จะมีการเติบโตสูงมากตามแผนงานที่วางไว้ ซึ่ง ณ ราคาปัจจุบัน 7.60 บาท มีการสร้างฐานราคาได้สักแถว 7.35-7.70 บาท ขณะที่เครื่องมือเทคนิคระยะสั้นเริ่มส่งสัญญาณบวก ฉะนั้นหากราคาลงมาแถวแนวรับหาจังหวะสะสม หรือจะรอซื้อ Breakout แนวต้านที่ 7.70 บาทไปได้จะเกิดสัญญาณกลับตัวขึ้นรอบใหม่ที่เป้าหมายแรก 8.10 บาท และถัดไป 8.50 บาท

 

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้