Today’s NEWS FEED

เวทีความคิด

UTP ขึ้นแท่นปันผลสูง / E-commerce หนุนยอดขายพุ่ง By : วีระชัย ครองสามสี

14,236



                 สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(22กรกฎาคม2563)  --------  UTP เป็นบริษัทที่ได้รับประโยชน์ e-commerce เนื่องจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระดาษคราฟท์ ซึ่งใช้สำหรับอุตสาหกรรมหีบห่อและบรรจุภัณฑ์ ประเภทกล่องลูกฟูกและกระดาษทำผิวกล่อง ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของกล่องพัสดุบริษัทขนส่งบริการแบบรับสินค้าจากผู้ส่งโดยตรง (Door-to-Door) KERRY Express,NIM Express,FLASH Express,SCG Express และไปรษณีย์ไทย

                 แม้สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ส่งผลกระทบให้กิจกรรมการผลิตและความต้องการซื้อสินค้าสะดุดลงในเดือนเมษายน-พฤษภาคม แต่หลังรัฐบาลเริ่มทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์มากขึ้น โดยเฉพาะเดือนมิถุนายน ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ กลับมาปกติ ทำให้มีคำสั่งซื้อกระดาษคราฟท์ฟื้นตัวดีขึ้น อีกทั้งราคาเศษกระดาษซึ่งเป็นต้นทุนหลักยังลดลงกลับสู่ระดับ 140-150 เหรียญสหรัฐต่อตัน หรือ 4 บาทต่อกก. เมื่อเทียบกับช่วงพฤษภาคมที่ราคาเศษกระดาษดีดขึ้นไปสูงถึง 180-200 เหรียญสหรัฐต่อตัน หรือ 5-5.50 บาทต่อกก. ซึ่งนับเป็นสัญญาณเชิงบวกที่คาดจะช่วยหนุนให้ผลประกอบการปีนี้กลับมาปกติ

                 และUTPมีแผนเพิ่มลูกค้าใหม่ทั้งในไทยและตลาดส่งออกอย่างไต้หวัน เวียดนามและจีน จึงคาดยอดขายปีนี้จะยังใกล้เคียงปีก่อนได้  คาดว่าไม่ได้รับผลกระทบมากนัก โดยมองว่าปี 2563 จะมีกำไรปกติ 860 ล้านบาท

                 นอกจากนี้กลุ่มลูกค้าคือ ผู้ผลิตกล่องกระดาษและแผ่นลูกฟูกในประเทศและต่างประเทศ โดยมีลูกค้ารายใหญ่ทั้งหมด 11 ราย มียอดขายกว่า 70% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่ง 5 รายจาก 11 ราย เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท จึงมีฐานลูกค้าที่มั่นคงที่สร้างรายได้ราว 50%

                 หากพิจารณาดูงบการเงินย้อนหลัง 5 ปี UTP มีกำไรเติบโตมาตลอด จึงถือเป็นจุดแข็งของบริษัทที่มีฐานะการเงินแกร่ง กำไรมั่นคง และปันผลสูง Div. Yield เฉลี่ยปีละ 6% ฉะนั้นหุ้นที่ได้รับประโยชน์ครั้งนี้หลายตัวขึ้นไปเยอะมาก อาจจะมีการสลับเข้ามาในบริษัทผลิตและจำหน่ายกล่องกระดาษที่เติบโต 2H/63 หลังทุกอย่างคลายล็อกหมดแล้ว

                 สำหรับทางเทคนิค ราคาหุ้น UTP แกว่งตัว Sideway ชัดเจน ขณะที่เครื่องมือหลายตัวเริ่มสัญญาณบวกสนับสนุน ดังนั้นหากยืนเหนือ 11.50-11.20 บาท และมีวอลุ่มสนับสนุนเพิ่มสูงขึ้น คาดว่ามีโอกาสทดสอบ 12.00 บาท และถัดไปที่ 12.90 บาท

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้