Today’s NEWS FEED

News Feed

(แก้ไข) HotNews: GUNKUL ไร้เอี่ยว ผลกระทบรัฐเบรกซื้อไฟฯ -"จอมทรัพย์" ฉวยจังหวะ ไล่เก็บหุ้น SUPER

7,491

HotNews: GUNKUL ไร้เอี่ยว ผลกระทบรัฐเบรกซื้อไฟฯ
-"จอมทรัพย์" ฉวยจังหวะ ไล่เก็บหุ้น SUPER


“จอมทรัพย์ โลจายะ”เข้าซื้อหุ้น SUPER ในกระดาน 60 ล้านหุ้น เชื่อมั่นศักยภาพการเติบโตของธุรกิจพลังงานทางเลือกในอนาคต ขณะที่ตุนโครงการในมือและเตรียมจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์หนามือ ด้านโครงการโรงไฟฟ้าขยะ จ.สระแก้ว ขนาดกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ เล็งจ่ายไฟฟ้าในเดือนเม.ยนี้ ชี้ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า 18-20% มั่นใจช่วยผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตแข็งแกร่ง

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลกำหนดนโยบายการงดซื้อไฟฟ้าส่วนเพิ่มเป็นระยะเวลา 5 ปี บริษัทยันยันว่า ประเด็นดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท เนื่องจาก
1. บริษัทมีแผนขยายการผลิตไปยังต่างประเทศ ซึ่งมีความต้องการใช้ไฟฟ้าจากการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและมาตรการส่งเสริมจากภาครัฐในประเทศนั้น โดยได้ขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าไปยังต่างประเทศ เช่น โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น ขนาด 200 เมกะวัตต์ , โครงการพลังแสงอาทิตย์ที่ประเทศมาเลเซีย ขนาด 30 เมกะวัตต์ ,โครงการประเภทเชื้อเพลิงแก๊สที่ประเทศพม่า ขนาด 25 เมกะวัตต์ และบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนเพิ่มเติมทั้งที่ประเทศมาเลเซีย พม่า และเวียดนามเนื่องจากเชื่อว่า ความต้องการและนโยบายภาครัฐของประเทศดังกล่าว ยังคงให้การสนับสนุนด้านพลังงานทดแทน อันเนื่องจากต้นทุนที่ถูกลงและมีความจำเป็นในการต้องขยายสัดส่วนความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจและความต้องการใช้พลังงาน


2. บริษัทมุ่งลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าภาคเอกชนประเภทติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) และแบบติดตั้งบนภาคพื้นดิน (Solar Ground) ภายในประเทศ เพื่อลดต้นทุนด้านภาคประกอบการและเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน โดยปีนี้บริษัท มุ่งเน้นลงทุนติดตั้งโรงไฟฟ้าบนหลังคา ให้กับภาคเอกชนแบบให้ส่วนลดและสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแบบระยะยาว (Private PPA) ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวสำหรับ Solar Rooftop ภาคเอกชนในปีนี้ประมาณ 50 - 100 เมกะวัตต์


3. บริษัทตั้งเป้าการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ในปีนี้ 180 เมกะวัตต์ พร้อมตั้งเป้ารายได้โตไม่ต่ำกว่า 30% และยังคงเป้าที่จะมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ครบ 1,000 เมกะวัตต์ในปี 2563


“ถือเป็นโอกาสที่นักลงทุนจะได้ใช้วิจารณญาณในการลงทุน โดยศึกษาข้อมูลของบริษัท ซึ่งจะเห็นได้ว่าสัดส่วนรายได้ที่เติบโตขึ้นของพลังงานทดแทนจาการขยายการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้าพลังงานลมและโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในปีนี้ จะส่งผลให้บริษัทมีรายได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด และบริษัทยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาโครงการด้านพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น มีอัตราเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายตามที่กำหนด”คุณโศภชากล่าว

ด้านนายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่าในช่วงที่ผ่านมาได้เข้าซื้อหุ้น SUPER ในตลาดหลักทรัพย์รวมจำนวน 60 ล้านหุ้น หลังจากที่ราคาหุ้นปรับลดลง ในระหว่างวันที่ 4-5 เม.ย.61 ซึ่งประเมินว่าเป็นโอกาสที่ดี เหมาะสำหรับการลงทุน นอกจากนี้ยังมั่นใจในศักยภาพและการเติบโตในอนาคตของบริษัทที่เกิดจากการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยแต่ละโครงการทยอยจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เรียบร้อยแล้ว รวมทั้ง ยังมีสัมปทานการขายไฟฟ้าที่ราคา 5.66 บาทต่อหน่วยในระยะเวลา 23 ปี


“ผมขอให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทมั่นใจได้ว่าผมและผู้บริหารตลอดจนพนักงานทุกคนจะร่วมกันมุ่งมั่นทำงานตามแผนงานต่างๆ ที่วางเป้าหมายไว้ เพื่อทำให้ SUPER เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต และขอยืนยันว่าการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้เป็นการลงทุนในระยะยาว หากมีจังหวะหรือโอกาสที่ดีก็พร้อมที่จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีก ส่วนปัจจุบันก็ถือว่าราคาหุ้นต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานค่อนข้างมาก จึงเหมาะสำหรับการเข้าลงทุนในช่วงนี้” นายจอมทรัพย์กล่าว


โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 740.60 เมกะวัตต์ ที่จะทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD )ได้แก่โครงการโรงไฟฟ้าขยะกำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ที่จังหวัดสระแก้ว ,โครงการโซลาร์ฟาร์มสหกรณ์เฟส 2 กำลังการผลิต 28 เมกะวัตต์ โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม เป็นต้น


ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าโดยใช้เชื้อเพลิงทดแทนจากสิ่งปฏิกูลที่ไม่เป็นของเสียอันตราย กำลังการผลิตเสนอขาย 9.9 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนก่อสร้างราว 1,300 ล้านบาท นั้น บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในช่วงเดือนเมษายน 2561 ซึ่งได้รับการสนับสนุนวงเงินกู้จากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จำนวน 900 ล้านบาท โดยอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในส่วนของทุน (EIRR) อยู่ที่ 18-20 %


“นอกจากโครงการที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน SUPER ก็จะเข้าร่วมประมูลโครงการต่อเนื่อง ไม่ว่าจะโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการและสหกรณ์,การซื้อขายไฟฟ้าในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรูปแบบ SPP Hybrid Firm รวมไปถึงแผนในการขายไฟการขายไฟฟ้าโดยตรงให้กับลูกค้าในลักษณะ Private PPA ก็น่าจะเริ่มดำเนินการต่างๆที่เกี่ยวข้องประมาณปี 2561 เช่นกัน”


ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก กล่าวทิ้งท้ายว่าปี 2561 คาดว่าจะมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 800 – 900 เมกะวัตต์ รวมทั้งมองหาโอกาสในการซื้อกิจการธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น นอกเหนือโครงการในปัจจุบัน โดยจะเลือกลงทุนเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมเท่านั้น ซึ่งมีประเทศกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มประเทศใน CLMV รวมถึงมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น จีน และออสเตรเลีย เพื่อผลักดันให้บริษัทฯ ก้าวสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานทดแทนในภูมิภาคเอเชียภายในปี 2563 ตามเป้าหมาย


----จบ----

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ลุ้น กันต่อ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็น นักลงทุนยังคงชะลอลงทุน หลังมีข่าว อิสราเอล จะตอบโต้อิหร่าน ......

ขายทำรอบ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เห็นวานนี้ ต่างชาติทิ้งหนักเกือบ 6.4 พันล้านบาท แต่รายย่อยซื้อสุทธิ 6.8 พันล้านบาท ท่ามกลางความ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้