Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

128

 

คาด SET ซึมลง: ทางฝ่ายจึงแนะนำ หุ้นธีม Defensive, การลงทุนในหุ้นแบบ Selective ด้วยปัจจัยเฉพาะตัวสนับสนุน เช่น หุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวนในดัชนี SET50/100 รอบครึ่งปีหลัง หรือหุ้นที่มี P/E ต่ำกว่าค่ำเฉลี่ย 10 ปี, กลุ่มบริโภค และกลุ่มเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะเป็น New S-Curve แก่เศรษฐกิจไทย เนื่องจากดัชนีตลาดหุ้นโดยรวมในวันนี้เผชิญปัจจัยกดดัน ได้แก่ 1) Sentiment เชิงลบจากฝั่งสหรัฐ หลัง สมาชิกผู้ว่าการเฟด ครินโตเฟอร์ วอลเลอร์แสดงความเห็นไม่สนับสนุนต่อการลดดอกเบี้ย โดยเขามองว่าตลาดแรงงานปัจจุบันมีความแข็งแกร่งทำให้เงินเฟ้อ ยังอยู่ในระดับที่สูงในช่วงหลายเดือนที่ผ่นมาดังนั้น จึงยังไม่ควรลดอัตราดอกเบี้ย กอปรกับข้อมูลบ้านมือสองสหรัฐเดือนเม.ย.ที่ 4.14 ล้านยูนิต ซึ่งต่ำกว่าคาด 4.21 ล้านยูนิตและต่ำกว่าเดือน มี.ค. ที่ 4.19 ล้านยูนิต
นอกจากนี้ปัจจัยที่กล่าวไปยังส่งผลต่อ 2) ราคาน้ำมัน WTIลงทดสอบระดับ 78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทางฝ่ายมองจะกดดันกลุ่มพลังงานนอกจากนี้ น้ำมันยังถูกกดดันจาก EIAเผยสต็อกน้ำมันสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น1.825 ล้านบาร์เรล สวนทางตลาดคาดลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปัจจัยหนุนพยุงดัชนีตลาดนำโดย 1)นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECBระบุว่าอาจลดดอกเบี้ยในวันที่ 6 มิ.ย. นี้ เนื่องจากมองว่าเงินเฟ้อปัจจุบันสามารถควบคุมได้ และจะสามารถลดสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ได้ในระยะกลาง 2)แรงเก็งกำไรหุ้นที่คาดว่าจะเข้าคำนวนในดัชนีSET50และ SET100 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ 1 ก.ค. -31 ธ.ค. 67 รวมทั้งแรงหนุนเข้ำซื้อจากฤดูแถลงวิสัยทัศน์ผ่านงานOppdayและ3)ความหวังจากนายกเยือนต่างประเทศทำให้ทำงยุโรปรับพิจารณาหลายข้อ เช่น ข้อตกลง FTA ไทย-ยุโรป, รับพิจารณายกเว้นการตรวจตราเข้าเขตเชงเก้น, แรงงานไทยรวมทั้งพลังงานสะอาดสำหรับวนั นี้ติดตามศำลรัฐธรรมนูญพิจารณารับคำร้องของ40สว. เพื่อถอดนายกฯเศรษฐา หรือไม่

กลยุทธ์การลงทุน :1)Defensive: BDMS, CKP, PR9 2) P/E Under10YAvg.: AOT, COM7, CPALL, DELTA, GULF, SAPPE3)SET50/100: BA, ITC, JAS, PRM, SKY 4)Meat: BTG, CPF, GFPT 5) Data Center: ADVANC, GULF, ITEL, SYMC, TRUE


แนวรับ-ต้าน
1,360–1,380

ปัจจัยบวก
+ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยครม. มีมติเห็นชอบให้ทำ Super Appกรอบงบประมำณ 95 ล้านบาท จะมีระยะเวลาดำเนินกำรในระยะแรก 160 วันช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.67และจะทดสอบระบบในช่วงเดือน ต.ค.67-มี.ค.68
+ จีนอนุมัติโครงการลงทุนสินทรัพย์ถาวร จำนวน 50 โครงกำร คิดเป็นมูลค่า 3.207 แสนล้านหยวนในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเข้ามามีบทบาทในตลาดเพิ่มขึ้น และจะแนะนำบริษัทเอกชนให้เข้ามาลงทุนและมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการผลิตอุปกรณ์และการซื้อขายสินค้าอุปโภคบริโภค
+ กลต.และ ตลท.ร่วมกันยกเว้นค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บกับทาง บล. ในส่วนที่บล.ให้บริการแปลง NVDR เป็นหุ้นสามัญ เพื่อจูงใจให้ผู้ลงทุนไทยแปลงNVDRเป็นหุ้นสำมัญมากขึ้น เป็นกำรเสริมสภาพคล่องต่อตลาดหุ้นไทย โดยจะมีผลตั้งแต่วนั ที่ 1 มิ.ย. –31 ธ.ค.67
+ NVIDIAเผยเตรียมแตกพาร์อัตราส่วน 10:1 หลังผลประกอบการไตรมาส 1ที่ผ่านมาติดอันดับหุ้นที่ดีสุดในตลาดวอลล์สตรีท

ปัจจัยลบ
• ผอ. S&P ระบุว่า แม้จีนจะออกมาตรการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ขนานใหญ่ วงเงินอัดฉีดกว่า 3 แสนล้านหยวน เพื่อให้รัฐวิสาหกิจท้องถิ่นซื้อบ้านค้างสต็อกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ทาง S&P ยังคงมุมมองเดิมว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนยังไม่ฟื้นตัวโดยเร็ว และยังอยู่ในช่วงSearching for bottom
• สำนักสถิติแห่งชาติเยอรมนีเผยดัชนี PPI เดือน เม.ย. ลดลง 3.3%y-y ต่ำกว่าคาด 3.1%y-y
• ไทยรั้งอันดับ 47 ในการจัดอันดับดัชนีการพัฒนาการเดินทางและการท่องเที่ยวประจำปี 2567 ที่จัดทำโดย World Economic Forum โดยได้คะแนน 4.12 และร่วงลง 6 อันดับจากการจัดอันดับครั้งก่อน
• ASML และ TSMC ระบุว่าสามารถปิดระบบเครื่องผลิตชิปซิมิคอนดักเตอร์ที่ซับซ้อนที่สุดในโลกได้ และจะพร้อมที่จะทำหากเกิดกรณีที่จีนบุกรุกไต้หวัน
• Pixar Animation เครือ Wall Disney ปลดพนักงานราว 14% ตามแผนการลดการพัฒนาสตีมมิ่งซรียี์แบบดั้งเดิม และเน้นที่ Disney+

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธรีดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

จำกัด By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้าวันนี้ ตลอดชั่วโมงซื้อขาย หุ้นขึ้นลง จำกัด บ่ายวันนี้ คงมีสภาพไม่แตกต่างจากเช้า...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้