Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : AMATA แนะนำซื้อ มูลค่าเหมาะสม 26 บาท

90


AMATA : ยอดขายที่ดินสูงขึ้น, โครงการบ้านใหม่ส่งเสริมการเติบโต, โอกาสใหม่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต


โมเมนตัมยอดจองที่แข็งแกร่งพร้อมอัพไซด์ที่สำคัญ
AMATA มียอดขายที่ดินใน 1Q เป็นบวก โดยแตะระดับประมาณ 312 ไร่ใน 1Q โดยมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าชาวจีน (86%) และอุตสาหกรรมการผลิต แม้ว่าการโอนที่ดินในช่วงแรกอาจดูน้อยลง แต่เราเชื่อว่าขึ้นอยู่กับฤดูกาล นอกจากนี้ การที่พวกเขาได้เกิน 15% ของเป้าหมายทั้งปีของบริษัทใน 1Q บ่งบอกถึงโมเมนตัมที่สำคัญจริงๆ ด้วยดีลขนาดใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นอยู่ระหว่างการหารือ และ 4Q ที่ผ่านมาเป็นไตรมาสที่แข็งแกร่งที่สุดของ AMATA อย่างไรก็ตาม ยอดจองจึงมีแนวโน้มที่จะเร่งตัวขึ้นตลอดทั้งปี backlog ที่ค้างอยู่จำนวนมาก ซึ่งแบ่งระหว่างชลบุรีและระยองเท่าๆ กัน เน้นให้เห็นถึงศักยภาพนี้มากยิ่งขึ้น เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ AMATA โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 26.00 บาท

โครงการใหม่และการกำหนดราคาอย่างฉลาดขับเคลื่อนการเติบโต
โครงการที่บ้านบึงซึ่งตั้งอยู่ระหว่างระยองและชลบุรี มีแนวโน้มการเติบโตที่น่าตื่นเต้น บ้านบึงมีเนื้อที่ขนาดใหญ่ 2,200 ไร่ มีพื้นที่ขายได้ 75% ตอบสนองความต้องการของนักลงทุนที่หลากหลาย ราคาที่น่าสนใจประมาณ 5 ล้านบาทต่อไร่นำเสนอคุณค่าที่น่าสนใจ โดยอัตรากำไรอาจสูงกว่าจังหวัดระยองแม้ว่าต้นทุนการก่อสร้างจะผันผวนก็ตาม นอกจากนี้ ราคาที่ดินของ AMATA ล่าสุดเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับทั้งระยอง (ไร่ละ 4.9 ล้านบาท) และชลบุรี (ไร่ละ 12 ล้านบาท) สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของตลาดที่เป็นบวก

อัพเดตเวียดนาม
AMATA ขายที่ดิน 23 ไร่ในเวียดนามระหว่าง 1Q โดยส่วนใหญ่อยู่ที่ฮาลอง โดยทั่วไปอัตรากำไรสำหรับการขายที่ดินในเวียดนามจะต่ำกว่าเมื่อเทียบกับประเทศไทย โดยใน 1Q เกือบ 25% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 30%+ เล็กน้อย AMATA ยังคงรักษาความทะเยอทะยานกับแนวโน้มเวียดนามโดยตั้งเป้ายอดจอง 300-400 ไร่ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเสนอที่ดินทั้งในฮาลองและลองถั่น โดยให้ความสำคัญกับฮาลองมากขึ้นสำหรับการพัฒนาในปัจจุบัน

โครงการใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต
AMATA มีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น ในการหารือกับลูกค้าที่มีศักยภาพ ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ในภาคอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีความต้องการที่ดินที่มีศักยภาพ 300 ไร่ในชลบุรี ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้ายังคงผลักดันยอดขายภาคอุตสาหกรรมโดยรวม และสร้างมุมมองเชิงบวกต่อการเสนอขายที่ดินของ AMATA ซึ่งการโอนที่ดินในช่วง 1Q คาดว่าจะทรงตัว YoY และลดลง QoQ อย่างไรก็ตาม เราคาดกำไรสุทธิ 1Q24 อยู่ที่ 430 ล้านบาท ลดลง 37% QoQ, 13% YoY จากการโอนในชลบุรีที่เพิ่มขึ้น และเราคาดว่าผลการดำเนินงาน YoY จะดีขึ้น และคาดว่าจะมีการโอนที่แข็งแกร่งขึ้นใน 2Q จาก Backlog ในปัจจุบัน

การลงทุนในอนาคต ขยายธุรกิจสาธารณูปโภค
ประมาณการฝ่ายลงทุนของ AMATA ที่ 5-6 พันล้านบาทจะเน้นไปที่การซื้อที่ดินและการขยายการดำเนินงานของโครงการบ้านบึง ส่วนสาธารณูปโภคคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องประมาณ 10% ต่อปี สุดท้ายนี้ เราทราบว่าการดำเนินงานด้านไฟฟ้าของ AMATA เมื่อเร็วๆ นี้ได้รับผลกระทบจากระยะเวลาบำรุงเป็นเวลา 10 วันสำหรับโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในระยอง

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หมดแรง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นตลาดหุ้นไทย ไร้ปัจจัยบวก ไร้แรงกระตุ้น ก็หมดเวลาได้ไปต่อ ด้วย งบบจ.แจ้งผลงานไตรมาสแรก....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้