Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบด้านตลาดหุ้น

113

 

 

ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook

สรุปภาพตลาดวานนี้ SET เริ่มนิ่งๆ เคลื่อนไหว Sideways แคบลง หุ้นด้านบวกดันตลาด DELTA CPAXT TRUE TOP และหุ้นไฟแนนซ์ MTC AEONTS HENG SAK ส่วนหุ้นกดดันตลาด AOT ADVANC PTTGC TISCO BAY

แนวโน้มตลาดวันนี้ หุ้นไทยกลับมาเป็นเหมือนเดิม (แต่ยังไม่สิ้นหวัง)
ตลาดหุ้นไทยดูจะกลับมา เคลื่อนไหวไม่สอดคล้องกับตลาดหุ้นภูมิภาค อีกแล้ว โดยหุ้นไทยลดช่วงบวกลง เหลือ 3 จุด ตรงข้ามหุ้นภูมิภาคเมื่อวาน เช่น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง ที่ยังรีบาวด์บวกกันแรง 1-2%

กลับมายืนที่เดิม...เหมือนเดิม ตอนนี้ยังไม่มีประเด็นบวกใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงแนวโน้มตลาด ตามที่เราฝากความหวังไว้ คือ แรงซื้อคืนหรือ Covered short ที่จะเร่งซื้อจนเกิด Game stop “บังคับให้ นักขายชอร์ต ต้องรีบซื้อคืน” ซึ่ง...ยังต้องดูต่อไปว่า ประเด็น Uptick short sell จะช่วยได้จริงหรือไม่ (ล่าสุดในสื่อกรุงเทพธุรกิจรายงาน บอร์ดตลาดอนุมัติใช้ Uptick rule ป้องกันการขายชอร์ตกดราคาหุ้น) และ สุดท้ายช่วงวันพฤหัส-ศุกร์ ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ทั้ง GDP และ เงินเฟ้อ จะเป็นอีกปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกลับทิศขึ้น ของตลาดหุ้นไทย

ส่วนภาพตลาดวันนี้ คาดข้ออ้างในการขายกดดันหุ้นไทยให้แผ่วลง จะถูกโยงไปที่ค่าเงินบาทที่ เดินหน้าอ่อนค่ามาแบบเรื่อยๆและยังไม่มีแววว่าจะหยุด ส่วนประเด็นการเมืองระหว่างประเทศก็ดูจะร้อนขึ้น เมื่อบลูมเบิร์กรายงาน วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่าง กม.เพิ่มความช่วยเหลือการเงิน ให้กับไต้หวัน รวมถึงยูเครน และอิสราเอล โดย ปธน.สหรัฐฯลงนามแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าทางการจีนย่อมไม่เห็นด้วย...

กลยุทธ์การลงทุน การเลือกหุ้นเล่น ควรโฟกัสเป็นรายตัวไป ไม่เร่งซื้อแบบกระจาย

วิเคราะห์ทางเทคนิค
ดัชนีฟื้นตัวต่อเนื่อง ลักษณะ V-shape (ลงแรง ขึ้นเร็ว) ขณะที่ RSI recovery! ช่วยหนุนสัญญาณกลับตัว ลุ้นอีกนิดให้ level ทะลุ 50 เพื่อแสดงความแข็งแกร่ง ส่วนตปท.พร้อมใจกันขึ้นต่อเนื่อง จับตา Fund flow เริ่มไหลออกจากสินทรัพย์ปลอดภัย US Dollar ร่วง! VIX index ลง! อาจบ่งชี้สถานการณ์การสู้รบในตะวันออกกลางไม่รุนแรง โอกาสหุ้นโลก หุ้นไทยขึ้นต่อ....สรุป: SET Index แนวต้านเดิม 1,350 จุด ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นแนวรับ มองขึ้นต่อเป้าฯ 1,375-1,380 จุด

 

What to watch
ธปท.เผย จับตาดูค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเกือบ 37 บาทในช่วงนี้ และไม่ต้องการให้ผันผวนผิดปกติเกินกว่าภูมิภาค ด้าน Bank of America เผยค่าเงินในภูมิภาคนี้มีแนวโน้มอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลล์ เหตุเฟดมีแนวน้ม เลื่อนการลดดอกเบี้ย
สถานการณ์ในตะวันออกกลาง ตอนนี้ยังไม่มีเหตุการณ์ชนวนสงครามใหม่
เลขา กนง.เผย ดอกเบี้ยนโยบาย สามารถปรับเปลี่ยนได้ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ โดยเป็นความเห็นที่ตามมาหลังจาก นายกฯ หารือ ผบห.ธนาคารพาณิชย์ เรื่องขอให้ช่วยดูแลลูกหนี้ที่กระทบจาก ภาวะดอกเบี้ยสูง
บลูมเบิร์กรายงาน วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่าง กม.เพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินให้กับไต้หวัน รวมถึงยูเครน และอิสราเอล และ ปธน.ลงนามเรียบร้อย
แบงก์ชาติเสนอความเห็น ต่อ ครม. โครงการดิจิตอลวอลเล็ต ควรศึกษาให้รอบคอบ ด้านรัฐบาล ส่งกฤษฎีกาตีความเรื่อง การใช้เงิน ธกส.
ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ วันศุกร์ และ GDP วันพฤหัส หากตัวเลขทั้งคู่แผ่วลงคาดจะหนุนบรรยากาศลงทุนหุ้นไทย


หุ้นแนนำวันนี้
SAFEงบ 1Q24 เทพไม่ไหวจนต้องจัด(S 21 R 22 SL 20.5)
CPFติดตามสถานการณ์ภัยแล้งจัดในประเทศหลังจากนี้เริ่มส่งผลกระทบต่ออุปทานไก่ และปศุสัตว์ (เห็นได้ชัดจากราคาไข่ไก่ที่พุ่งขึ้นรอบนี้)
(S 18 R 18.9 SL 17.5)

รายงานพื้นฐานวันนี้


Tourism Sector
คาดการณ์กำไร 1Q24 แข็งแกร่ง
นักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 1Q24 อยู่ที่ 9.4 ล้านคน หรือคิดเป็น 27% ของคาดการณ์ทั้งปีของเราที่ 35 ล้านคน และเท่ากับ 1Q19 แล้ว ดังนั้นเราสบายใจกับตัวเลขเราและมองหาอัพไซด์จากนี้ไปมากกว่า
ภาพรวมกำไรหลักกลุ่มท่องเที่ยวจะออกมาดีกว่าคาดการณ์เดิม โดยเฉพาะโรงแรม ERW AWC และ MINT (ขาดทุนน้อยกว่าคาดเดิม) โดยมีปัจจัยกนุนผลประกอบการคือ RevPar เติบโต Double-Digit ทุกบริษัท อีกทั้งต้นทุนไม่ได้พุ่งสูงเหมือน 2H23 เพราะถูกกลบจากการเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ที่รายได้แกร่ง
Fundamental View: ช่วง 1H24 เราชอบ AOT เพราะได้ประโยชน์จาก Traffic ทั้งขาเข้า-ออก โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ เติบโตก้าวกระโดด 19% WoW
ถัดมา MINT จะโดดเด่นขึ้นมาใน 1Q24 เพราะ NH-Hotel มี RevPar +13% YoY แม้เป็น low season และใน 2Q24 จะเป็น high season ของยุโรป ที่จะมี Events ใหญ่ เช่น ฟุตบอลยูโร โอลิมปิกส์ คอนเสิร์ต เทย์เลอร์ สวิฟต์ โคลเพลย์ ใน พค. ถึง ส.ค จะช่วยเสริม Occupancy ใน NH เยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน


ResProp Sector
การเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้นในเดือน มี.ค. แต่คาด เม.ย. อ่อนตัว
AREA รายงานการเปิดตัวโครงการใหม่ในเดือนมีนาคม 2024 จำนวน 8,904 ยูนิต เพิ่มขึ้น 196% MoM นำโดยทุกประเภท มูลค่าเปิดตัวโครงการทั้งหมดอยู่ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 216% MoM เนื่องจากมีการเปิดตัวบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมที่สูงขึ้นอย่างมาก คอนโดเปิดตัวรวม 2,855 ยูนิต เพิ่มขึ้น 163% MoM หลักๆ อยู่ในช่วง 2-3 ล้านบาท/ยูนิต ทาวเฮาส์ใหม่ อยู่ที่ 2,699 ยูนิต เพิ่มขึ้น 363% MoM และ โครงการบ้านเดี่ยวใหม่เปิดตัวรวม 3,343 ยูนิต เพิ่มขึ้น 150% MoM จากการบ้านระดับบน
สำหรับยอดจองซื้อเฉลี่ย (take-up rate) ในเดือนมีนาคม อยู่ที่ 11% หลักๆ มาจากคอนโดและบ้านเดี่ยว แต่สำหรับภาพเดือนเมษายน เรามองว่าจะลดลงตามฤดูกาล เนื่องจากมีช่วงวันหยุดยาว โดยปกติแล้วไตรมาส 2 การเปิดตัวจะกระจุกตัวในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน
Fundamental View: เราชอบแค่ SIRI ที่เป็นผู้นำระดับบนเป็น Top Pick

วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
นภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
ภูวดล ภูสอดเงิน, AISA นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้