Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

156

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SET คาดแกว่งตัวออกข้าง : โดยตลาดเข้าสู่ช่วงรอความชัดเจนจากประเด็นภายใน มีปัจจัยบวกจำกัด และ มีแรงกดดันจากผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.65%ก่อนจะมีการประกาศตัวเลข GDP1Q67สหรัฐในคืนนี้คาดจะออกมาที่ 2.5%q-q ขยายตัวน้อยลงจากไตรมาสก่อนที่ 3.4%q-q และตัวเลข PCE เดือนมี.ค. ในวันศุกร์นี้ ผลตอบแทนของพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้นอาจกดดันตลาดสินทรัพเสี่ยง แต่หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีและชิป ซึ่งมีผลประกอบการออกมาดีที่ยังช่วยหนุนภาพรวมตลาดสหรัฐ มองยังเป็นแรงหนุนให้กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กฯในตลาดหุ้นไทยเช่นกัน ด้านปัจจัยหนุนอื่นมาจากการที่ ททท. ออกมาคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวไหลเข้าไทย คาดจะเพิ่มขึ้นช่วงวันหยุดวันแรงงานจีนและเป็นช่วงคาบเกี่ยวGoldenweekของญี่ปุ่น
โดยคาดจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 9.96 แสนคน ซึ่งจะช่วยหนุนภาคการท่องเที่ยวต่อเนื่องต่อจากช่วงสงกรานต์ เป็นบวกต่อหุ้นค้าปลีกท่องเที่ยวและโรงแรม ในส่วนของปัจจัยที่ตลาดรอความคืบหน้า คือ ผลการประชุมของสมาคมธนาคาร หลังนายกฯได้มีการขอพบเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือลูกหนี้ในกลุ่มเปราะบาง โดยหากมีมาตรการออกมาช่วยเหลือเพิ่มเติม จะช่วยลดภาระด้านการเงินบางส่วนให้ระบบเศรษฐกิจ แม้วานนี้ ธปท.จะยังยืนยันจุดยืนว่าอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบัน 2.5%เป็นระดับที่เหมาะสมและการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงแม้จะมีผลชว่ ยลูกหนี้ในระยะสั้น แต่การก่อหนี้เพิ่มก็จะทำให้อัตราส่วนหนี้ต่อGDPปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะยาวอันจะส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเงินและความเปราะบางของระบบเศรษฐกิจพร้อมทัง้ ได้มีหนังสือที่ให้ความเห็นในเชิงไม่เห็นด้วยต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้ตลาดยังจับตาความคืบหน้าในทิศทางนโยบายการเงิน/การคลังอย่างใกล้ชิด ในคืนนี้มีการประกาศตัวเลขผลประกอบการของบ.ในตลาดสหรัฐ ได้แก่ Alphabet Microsoft และ SVBเน้นจับตาเพื่อคาดการณ์ทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐต่อ


กลยุทธ์การลงทุน :1) ธ.กลางคงดอกเบี้ย:KTB, TTB, KBANK, BBL 2)ท่องเที่ยว+Spending :BA,CENTEL,ERW, MINT, SHR,CPALL, CPAXT 3) เก็งงบ 1Q67:AMATA,SAPPE, BEM,BTG,GULF,THCOM,KCE และ 4) Selective : AP, SIRI, AMATA, PIN

 

แนวรับ-ต้าน
1,355–1,370

ปัจจัยบวก
+กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ไตรมาสแรกปี 2567 มีต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย จ านวน 178 ราย รวมเป็นเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 35,902 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และสหรัฐ
+ สมาคมตัวแทนจำหน่ายยานยนต์แห่งประเทศจีนเผยยอดจ าหน่ายยานยนต์ใช้แล้วของจีน ในช่วง 1Q67 รวมอยู่ที่ราว 4.6 ล้านคัน เพิ่มข้ึน 7.62% y-y
+ ค่ายมือถือจีนอย่าง Xiaomi ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้มีความหวังว่าบริษัทจะสามารถถึงจุดคุ้มทุนได้เร็วขึ้น
+ ชาวรัสเซีย เมียนมา และ ยูเครน หนีไฟสงคราม แห่ซื้อคอนโดฯ ไทยบ้านหลังที่ 2 เป็นบวกต่อภาคอสังหา
+ สมาคมผู้เลี้ยงหมูชี้ใกล้พ้นขาดทุนแล้ว หลังหมูขึ้นราคา 4 บาท/กก. แต่ราคาหมูไทยยังถือว่าถูกกว่ากัมพูชา-เวียดนามที่อยู่ที่ 85 บาท/กก.
+ ททท. ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยช่วง Goldenweek ของญี่ปุ่น และวันแรงงานจีน ราว 996,000 คน เพิ่มข้ึน 29% y-y


ปัจจัยลบ
-ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหอการค้าอเมริกันในประเทศจีนระบุว่า ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวลมากที่สุดสำหรับบริษัทอเมริกันที่ดำเนินธุรกิจในประเทศจีน
- EU เปิดฉากตรวจสอบเกี่ยวกับการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ของจีน โดย EU พยายามหาแนวทางในการแก้ไขข้อกังวลที่ว่า นโยบายของจีนนั้น ให้การสนับสนุนอย่างไม่เป็นธรรมกับบรรดาบริษัทซัพพลายเออร์ของจีน
- สื่อท้องถิ่นของรสั เซียรายงานโดยอ้างอิงคำพูดของมาเรีย ซาคาโรวาโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งระบุว่าการที่ NATO เตรียมทำการซ้อมรบใกล้ชายแดนรัสเซียนั้น จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดความขัดแย้งทางทหาร
- รายงานจาก S&P Global Ratings ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร ชี้ว่าเศรษฐกิจจีนที่ถูกชี้นำโดยรัฐ อาจกำลังสร้างเงื่อนไขให้เกิดการผิดนัดชา ระหนี้พันธบัตรของบริษัทอีกครั้งซึ่งอาจเข้ามาในปีหน้า

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธรีดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้