Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

136

 

DOWNSIDE จำกัด ... ลุ้น REBOUND
การปรับตัวลงแรงของ SET INDEX วานนี้ ถือเป็นการดูดซับแรงกดดันจากความตึงเครียดกรณี อิสราเอล-อิหร่าน ที่เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาวบ้านเรา ปัจจุบันแม้สถานการณ์ยังไม่นิ่งแต่เห็นสัญญาณการยับยั้งชั่งใจ ของคู่กรณีและพันธมิตรแต่ละฝ่ายมากขึ้น ทำให้ภาพรวมดูลดความกังวลไปได้ระดับหนึ่ง สำหรับผลกระทบต่อ SET INDEX จากนี้ไปเรามองว่ามีDOWNDSIDE ที่เปิดอยู่จำกัด โดยไม่น่าจะเห็นการหลุดระดับ 1350 จุดลงไป ทั้งนี้ในเชิง VALUATION ที่ระดับ 1350 จุด ถือว่ามีนัยสำคัญกล่าวคือเป็นระดับค่า PE -1SD และ PBV -2SD ในรอบ 10 ปีขณะที่MARKET EARNING YIELD GAP ขยายกว้างไปที่ 4.25%บนสมมุติฐานที่ กนง. ไม่มีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย และหากปรับลดลง 0.25% ก็จะทำให้MARKET EARNING YIELD GAP ขยายเป็น 4.5% ซึ่งถือว่ากว้างมาก ในเชิงกลยุทธ์ที่ SET INDEX บริเวณใกล้เคียง 1350 จุด จึงเป็น โซนที่สามารถสะสมหุ้นได้SET INDEX ได้ดูดซับปัจจัยเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ ไว้มากแล้ว ขณะที่บริเวณ 1350จุด ถือว่ามีนัยสำคัญทาง VALUATION มีโอกาสเกิด TECHNICAL REBOUNDกรอบ 1360 –1380 จุด หุ้น TOP PICK เลือก BJC, CENTEL และMAJOR


หาหุ้นป้องกันความเสี่ยงตะวันออกลางตึงเครียด
วานนี้ราคาน้ำมันจะร่วงลงราว 3% จน WTI แตะ$82.8และ BRENT ใกล้หลุด $87.3หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ล่าสุดเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดคาด สะท้อนภาพความกังวลความต้องการซบเซา บวกกับพัฒนาการความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ล่าสุดหลายๆ ชาติออกมาห้ามปรามหลีกเลี่ยงการปะทะที่รุนแรง นำโดย G7 ที่ร้องขอให้อิสราเอลไม่ยิงสวนกลับ รวมถึงตุรกีเตรียมคุยกับฝั่งฮามาสในวันที่20 เม.ย.67 เพื่อขอให้หยุดยิง


แต่อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเป็นความเสี่ยงที่ไม่สามารถควบคุมได้ ถือเป็นปัจจัยผลักให้ราคาน้ำดีดตัวจากฝั่ง SUPPLY ที่ได้รับผลกระทบเชิงลบด้านการผลิต นอกจากนี้หากพิจารณาข้อมูลในอดีต ช่วงที่มีจำนวนการตีพิมพ์ข่าวหรือออกบทความเกี่ยวกับ “WAR” ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยฯ (เฉลี่ยราว 15,000 ข่าว/วัน) มักกดดัน SET ผันผวนช่วงสั้นๆได้


สรุป พัฒนาการความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นความเสี่ยงที่อาจผลักให้ราคาน้ำดีดตัวต่อเนื่อง และยังมีโอกาสที่จะกดดัน SET ให้ผันผวนช่วงในสั้นๆ ได้ ฝ่ายวิจัยฯ แนะนำหุ้นกลุ่มอิงราคาน้ำมัน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากความไม่แน่นอน อาทิ PTTEP PTT PTTG TOP SPRC BCPECB เตรียมลดดอกเบี้ยเร็วกว่า FED หนุน DOLLAR แข็ง บาทอ่อน

วานนี้อังกฤษเผยดัชนี CPI ชะลอตัวแตะ 3.2%YOY ในเดือนมี.ค.67 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ +3.2%YOY เช่นเดียวกับ ดัชนี CORE CPI ชะลอตัวแตะ 4.2%YOY ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ +4.5%YOY ดังรูปด้านล่าง ประเด็นดังกล่าว อาจหนุนให้ BOEทยอยดำเนินนโยบายทางการเงินเชิงผ่อนคลายเร็วกว่า FED


ขณะที่ทาง ECB ก็เตรียมดำเนินนโยบายทางการเงินเชิงผ่อนคลายเร็วกว่า FEDเช่นกัน หลังประธาน ECB จ่อลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย.67 นี้25 BPS. โดยรวมคาดทั้งปี 2567 เตรียมลดดอกเบี้ย 3 ครั้ง รวม 75 BPS. หากไม่มีเหตุการณ์เซอร์ไพรส์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจ ซึ่งสวนทางกับทางสหรัฐฯ ที่ FED WATCH TOOL คาดว่า FEDอาจปรับลดดอกเบี้ยเพียง1 ครั้งในปีนี้(25 BPS.)และมีโอกาสเริ่มเห็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน ก.ย. 67 ประเด็นดัลกล่าว ทำให้เม็ดเงินอาจไหลออกจากยุโรป และเข้าสหรัฐฯ หนุน DOLLAR INDEX แข็งค่า และทำให้ค่าเงินบาทไทยอ่อนค่าต่อเนื่องได้

จากที่ค่าเงินบาทไทยมีโอกาสอ่อนค่าต่อเนื่องในระยะถัดไป ดังนั้นในเชิงกลยุทธ์จึงเน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว โดยแบ่งเป็น 3 ธีมหลัก คือ 1.หุ้นกลุ่มส่งออก 2.หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว 3. หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล


ความหวังแนวรับสำคัญทางพื้นฐาน 1350 จุด จะเอาอยู่
วานนี้ SET INDEX ปรับตัวลงแรง -29.44 จุด หรือ -2.11% มาอยู่ที่ 1366.94 จุดด้วยมูลค่าซื้อขาย 6.2 หมื่นล้านบาท พร้อมกับแรงขายจากต่างชาติอีก -6.4 พันล้านบาท ตอบรับประเด็นลบปัจจัยภายนอกในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ อย่าง ความไม่สงบในตะวันออกกลาง รวมถึงกังวล FED มีโอกาสลดดอกเบี้ยช้าลง แต่อย่างน้อยSET INDEX ย่อตัวได้น้อยกว่าตลาดหุ้นโลกที่ -3.2% ในช่วงเวลาเดียวกันขณะที่ตลาดหุ้นไทยมีพัฒาการสำคัญอยู่ 2 เรื่องในช่วงนี้

1. การขึ้นเครื่องหมาย XD ของบริษัทจดทะเบียน โดยเดือน เม.ย. มีหุ้นขึ้นเครื่องหมา XD ทั้งสิ้น 106 บริษัท กดดัน SET มากสุดเมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ ราว
9.5 จุด แต่แรงกดดันช่วงที่เหลือของเดือน (18 – 30 เม.ย.) เหลือหุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD 72 บริษัท และแรงกดดัน SET ลดลงเหลือ 4.4 จุดเท่านั้น

2. SET INDEX มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับเกณฑ์หุ้นเข้า SET50 และSET100 ใหม่ บวกต่อ BJC เบื้องต้นฝ่ายวิจัยฯ ประเมินว่า มีโอกาสสูงที่ SET
จะใช้เกณฑ์ใหม่ในการคำนวณดัชนีรอบถัดไปเลย เพราะการปรับเกณฑ์สภาพคล่องใหม่ หรือเกณฑ์ TURNOVER ต่อเดือน จากเดิมใช้ลดเพดานTURNOVER ลงจาก 2% ต่อเดือน แล้วลดลงที่ละ 0.5% หากหุ้นไม่ครบจำนวน) ให้เป็นแบบ MINIMUM REQUIREMENT คือ TUROVER > 1% ต่อเดือนเลย ถือเป็นไปตามหลักสากล เหมือนกับเกณฑ์ของ MSCI และ FTSEบวกต่อหุ้น BJC เพราะมีโอกาสเข้าทั้ง SET50 และ SET100 ในรอบถัดไป


ส่วน SET INDEX แม้จะถูกกดดันจากปัจจัยภายนอก แต่หากกลับมามองในมุมVALUATION จะห็นแนวรับสำคัญทางพื้นฐานที่บริเวณ 1350 จุด อยู่ 3 ส่วน ดังนี้

1. ณ SET 1350 จุด มี PER67F ที่ 16.6 เท่า ถือว่าเป็นระดับต่ำสุดแตะระดับ -1SD ในรอบ 10 ปีและเป็นระดับต่ำสุดรองจากช่วงวิกฤตโควิดปี 2563


2. ณ SET 1350 จุด มี PBV ที่ 1.31 เท่า ถือว่าต่ำมากและอยู่ในบริเวณ -2SDในรอบ 10 ปีและเป็นระดับต่ำสุดรองจากช่วงวิกฤตโควิดปี 2563


3. ณ SET 1350 จุด มี MEYG ที่ 4.25% และ 4.5% กรณีลดดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีนี้ ถือเป็นระดับที่ส่วนต่างระหว่างผลตอบแทนตราสารหนี้และหุ้น หรือ
MARKET EARNING YIELD GAP (MEYG) กว้างเกินไปเมื่อเทียบกับระดับปกติ สามารถคาดหวังเม็ดเงินมีการโยกย้ายกลับมาในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มเติมในระยะถัดไปได้


ทั้ง 3 ปัจจัยล้วนแสดงให้เห็นว่าที่ SET INDEX บริเวณใกล้ๆ 1350 จุด เป็นจังหวะน่าหาหุ้นทยอยสะสมเข้าพอร์ตเพิ่มเติม และน่าจะผลตอบแทนได้ดีในระยะถัดไป ภายใต้สภาพแวดล้อมปัจจัยภายนอกเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติส่วนหุ้นเด่นน่าสะสมในช่วงนี้ แนะนำหุ้น DOMESTIC หลบความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก BJC, MAJOR, SCCC, TASCO หุ้นได้ประโยชน์บาทอ่อน TU, CENTELหุ้นลดความเสี่ยงสงครามตะวันออกกลาง PTT, PTTEP


Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้