Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : BEM คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสมใหม่ 11 บาท

285

 

บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ
ตัวเลขผู้โดยสารเดือนมี.ค.โต YoY แต่รถใช้ทางด่วนลด
แนวโน้มผลการดำเนินงานยังดี

BEM รายงานตัวเลขเดือนมี.ค.ไม่โดดเด่น เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม แต่เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อ BEM จาก 1) แนวโน้มรถใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสารที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง 2) คาดผลประกอบการ 1Q23F เติบโต YoY จากแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสาร และ 3) คาดปี 2024F เราคาดกำไรปกติจะทำระดับสูงสุดใหม่ (+14% YoY) ด้วยการเติบโตของรถใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้า รวมถึง Potential projects หลายโครงการ

ตัวเลขเดือนมี.ค.รถใช้ทางด่วนลดลง YoY ใกล้เคียงก.พ. ส่วนผู้โดยสารลด MoM แต่ยังโต YoY

BEM รายงานตัวเลขในเดือนมีนาคม ด้วยจำนวนรถใช้ทางด่วนที่ 1.13 ล้านคันต่อวัน (-1.85% YoY, -0.1% MoM) เนื่องจากเริ่มปิดเทอมตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนมี.ค.และ Motor show ปีนี้จัดช่วง 27 มี.ค.-7 เม.ย. ในขณะที่ปีที่แล้วอยู่ในช่วง 22 มี.ค.-2 เม.ย. ส่วนจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 4.21 แสนเที่ยวต่อวัน (12% YoY แต่ลด 6% MoM เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม) โดยผู้โดยสารวันทำงานอยู่ที่ 4.71 แสนเที่ยวคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 11.3% YoY แต่ลด 6.7% MoM หากเราดูตัวเลข 1Q24 จำนวนรถใช้ทางด่วนจะอยู่ที่ 1.124 ล้านคันต่อวัน (-0.39% YoY, -0.13% QoQ) ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 4.30 แสนเที่ยวต่อวัน (+13% YoY, +3% QoQ)

คาดบริษัททำกำไรปกติสูงสุดใหม่ในปี 2024F

จำนวนผู้โดยสาร 1Q24 ที่ออกมาเติบโต YoY ดีกว่าสมมติฐานของปี 2024F ของเราที่คาดจะเติบโต 8% แต่ตัวเลขรถใช้ทางด่วนที่ลดลงแย่กว่าสมมติฐานของเราที่คาดว่าจำนวนรถใช้ทางด่วนจะเติบโต 2% เราจึงยังคงประมาณการของเราไว้ โดยคาดกำไรปกติจะทำระดับสูงสุดใหม่ (Record High) อยู่ที่ 3,958 ล้านบาท (14% YoY) จากสมมติฐานจำนวนผู้โดยสารในปี 2024F จะอยู่ที่ 4.22 แสนเที่ยวต่อวัน (+8%) และรถใช้ทางด่วนอยู่ที่ 1.14 ล้านคันต่อวัน (+2%) จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจและนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการเปิดรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและการลดค่าโดยสารสายสีแดงและม่วงเหลือ 20 บาทตลอดสายก็ช่วยส่งให้ผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเปิดอสังหาริมทรัพย์รอบเส้นทาง เช่น โครงการ One Bangkok และ Dusit Park เฟสแรกที่จะเปิดใน 2H24 ส่วนความสามารถในการทำกำไรคาดว่าจะดีขึ้นจากการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ดี

คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าที่เหมาะสมใหม่อยู่ที่ 11 บาท

เราประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของ BEM โดยวิธี Sum-of-parts อยู่ที่ 11 บาทซึ่งยังมี Upside ถึง 34% นอกจากนี้บริษัทยังมีโอกาสได้งานรถไฟฟ้าสายสีส้ม งานเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้และโครงการ Double Deck ซึ่งทั้งหมดน่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้และยังไม่รวมในประมาณการของเรา ดังนั้น เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” BEM ปัจจัยเสี่ยงมาจากจำนวนรถใช้ทางด่วนและผู้โดยสารที่ต่ำกว่าคาด


 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้