Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบด้านตลาดหุ้น

250

 

ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook

แนวโน้มสินทรัพย์ต่างประเทศ
สรุปสถานการณ์ด้านการเมืองระหว่างประเทศ
1 สงครามมีแนวโน้มตึงเครียดขึ้น
ความเสี่ยงทางด้านสงครามมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นในระยะสั้น จากทั้งสองภูมิภาค คือ ทั้งในยุโรปและตะวันออกกลาง โดยล่าสุดยูเครนเริ่มขาดแคลนอาวุธ จากการที่สภาคองเกรสสหรัฐยังไม่อนุมัติงบช่วยเหลือเป็นการเพิ่มเติม ส่งผลให้รัสเซียน่าจะใช้จังหวะนี้ในการโจมตีเพื่อยึดพื้นที่ยูเครน อย่างไรก็ตามสงครามครั้งนี้ได้เปลี่ยน landscape ของการใช้อาวุธในการโจมตีระยะไกลจากเดิมที่เน้นมิสไซล์มาเป็นโดรน โดยยูเครนมีพัฒนาการในด้านนี้ที่เร็วมาก สามารถผลิตโดรนโจมตีในพิสัยไกลได้ จึงทำสามารถทำลายโครงสร้างพื้นฐาและโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจและแหล่งเงินทุนในการทำสงครามของรัสเซียในระยะกลาง-ยาว ดังนั้นแม้ว่ายูเครนจะถูกโจมตีรุนแรงขึ้นในระยะสั้น แต่หากสามารถยื้อเวลาไม่ให้แพ้ต่อไปได้อีก 3 เดือน สงครามก็จะกลับเข้าสู่ภาวะ stalemate อีกครั้งคล้ายกับปีที่แล้ว เพราะอาวุธที่รัสเซียใช้ในการโจมตีจะร่อยหรอลง ต้องรอเวลาในการผลิตใหม่เข้ามาเสริม
สำหรับปัญหาในตะวันออกกลางนั้น ความขัดแย้งก็กำลังส่อเค้าบานปลายเช่นเดียวกัน หลังจากที่อิสราเอลได้ถล่มสถานกงสุลของอิหร่านในซีเรีย ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 7 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นถึงผู้บัญชาการทางทหาร เรื่องนี้ทำให้อิหร่านโกรธมาก และประกาศว่าจะเอาคืน
ส่วนมูลเหตุในการโจมตี ทั้งๆที่รู้ว่าสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดสงครามกับอิหร่านโดยตรงนั้นมีข้อสันนิษฐานแบ่งได้เป็นสองกรณีดังนี้
กรณีแรก อิสราเอลประเมินแล้วว่า อิหร่านจะไม่ประกาศสงครามโดยตรง เพราะไม่ต้องการเผชิญหน้ากับสหรัฐซึ่งหนุนหลังตนเองอยู่ จึงอาศัยจังหวะนี้ในการเด็ดชีพผู้นำทางการทหารที่สำคัญของอิหร่าน ซึ่งอาจมีส่วนช่วยกลุ่มติดอาวุธในซีเรียวางแผนโจมตีอิสราเอลในอนาคต
กรณีที่สอง อิสราเอลไม่สนว่าจะขัดแย้งกับอิหร่านมากขึ้นหรือไม่ เพราะหากทำสงครามกันโดยตรง ก็ดึงให้สหรัฐจะเข้ามาร่วมรบ ซึ่งจะทำให้อิสราเอลเข้มแข็งขึ้น และสามารถขจัดต้นตอของปัญหา จากความเชื่อที่ว่าอิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ ซีเรียและเลบานอนในการทำสงครามตัวแทนกับตน
หากในท้ายที่สุดเหตุการณ์บานปลายไปเป็นกรณีที่ 2 ก็จะสร้างความปั่นป่วนต่อราคาน้ำมันเป็นอย่างมาก เพราะอิหร่านเป็นแหล่งซัพพลายที่สำคัญ อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าโอกาสเกิดเหตุการณ์นี้ยังเป็นไปได้ต่ำกว่าแบบแรก กล่าวคือ แม้ว่าอิสราเอลจะมีโอกาสถูกโจมตีคืนจากอิหร่านในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งอาจสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน แต่ปัญหาคงยังไม่บานปลายไปสู่การเกิดสงครามภูมิภาค
2 สินทรัพย์ที่จะได้รับผลบวกจาก geopolitical risk ที่สูงขึ้นในระยะสั้น
เราเชื่อว่า น้ำมันและโลหะมีค่าอย่างทองคำและ silver จะยังคงได้รับแรงหนุนจากข่าวนี้ โดย WTI น่าจะยังสวิงอยู่ในกรอบ 85-87 เหรียญต่อไปได้ แม้จะปรับขึ้นในปีนี้กว่า 20% แล้วก็ตาม ส่วน gold และ silver ก็มีโอกาสขึ้นทดสอบ 2,500 เหรียญ และ 33 เหรียญ ตามลำดับ ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า


สรุปภาพตลาดวานนี้ ดัชนีบวกต่อวานนี้ จากความชัดเจนประเด็นในประเทศ ทั้งดิจิทัลวอลเล็ต และดอกเบี้ยนโยบาย โดยหุ้นใหญ่บวก เช่น CPALL SCGP CPF DELTA BBL HMPRO ส่วน Defensive ถูกขายเปลี่ยนกลุ่มเล่น เช่น ADVANC TRUE INTUCH GULF BDMS ขณะที่หุ้น Alpha เด้งแรง เช่น SABUY JKN MGI SINGER BKGI AEONTS JMART TKC CHOW TPS เป็นต้น

แนวโน้มตลาดวันนี้
The new chapter begins…
ประเด็นเมื่อวานที่มีความชัดเจนแล้วทั้ง 2 เรื่องใหญ่ คือ
1) ดิจิตอลวอลเล็ต ซึ่งจะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจเริ่ม ไตรมาส 4 ปีนี้ จากแหล่งเงินงบประมาณเป็นหลัก โดยกลุ่มได้ประโยชน์ อุปโภค-บริโภค CBG ICHI SNNP และค้าปลีก CPALL BJC CPAXT (กลุ่มที่มี Small format คาดว่ามีส่วนที่ได้)
2) กนง.คงดอกเบี้ย 2.5% แต่มติไม่เป็นเอกฉันท์ เสียงแตกลดดอกเบี้ย 2 เสียง ส่งสัญญาณผ่อนคลายต่อการประชุมครั้งหน้า (กลุ่ม Rate Sensitive อย่าง Finance ไม่ได้ลงแรง หรือ ยืนได้ แม้แบงค์รีบาวน์ แสดงว่าตลาดยังไม่ได้เปลี่ยนความคาดหวังทิศทาง)
ดังนั้น เราคาดว่า SET รอบนี้ได้พบกับจุดเปลี่ยนเกมแล้ว และยิ่งถ้าหุ้นบูลชิพแต่ละตัวที่ลงแรงมาก่อนหน้านี้จากการถูก “Short” เริ่มยืนและราคาหุ้นบวกได้ต่อเนื่องอีก 3-5% เราคาดว่านัก Short หุ้นจะเจอกับกระแสกดดัน จนต้องรีบซื้อหุ้นคืน (Covered short) เพราะปัจจัยที่เคยกดดัน ได้เปลี่ยนไปในทางกลับกัน
ดูรายงาน Tactical Idea วันนี้ ว่ามีรายชื่อหุ้นอะไรบ้างที่ ถูก Short แต่ยังไม่ได้ถูกซื้อกลับ...

กลยุทธ์การลงทุน
เลือกเล่นหุ้นตาม ธีมลงทุน Earnings play / ธีมการลงทุนจากปัจจัยหนุนการปรับเพิ่มประมาณการณ์กำไร

วิเคราะห์ทางเทคนิค SET ไปต่อ...ไม่พอแค่นี้! หลัง breakout ทะลุ 1,400 จุด….ติดเครื่องวิ่งฉิว หนุนสัญญาณกลับตัวขาขึ้นรอบใหม่ จับตาโมเมนตัมวัดพลัง RSI พุ่งทะยาน บ่งชี้ค่าวัดพลังความแข็งแกร่ง ลุ้นเป้าหมายดัชนีกลับไปที่จุด previous high 1,430 จุด (WoW) แผนเทรด…ต้องมีหุ้นติดไม้ติดมือไว้บ้าง ส่วนหน้าถัดไปแผนปรับขบวนยุทธ KCE ถึงด่านแรก & CPALL โชว์ของ...วอลุ่มขึ้นนำที่ 1 และฝากติดตามบทวิเคราะห์ “World Asset Class” หัวข้อ “Fund Flow ต่างชาติเริ่มโชว์...Net Buy! & “US bond yield…. ขึ้นแบบใกล้หมดแรง”

 


What to watch
คลอด 7 แพ็กเกจกระตุ้นอสังหาฯขยับมาตรการลดค่าโอน จดฯ ให้กับบ้านราคาไม่เกิน 7 ลบ.ฯลฯ ส่วนเรื่องการให้ต่างชาติถือครองบ้านและที่ดิน ให้นำกลับไปพิจารณาใหม่ รอเสนอ ครม.รอบหน้า
เงินดิจิตอล 1 หมื่นบาท เริ่มแจก ไตรมาส 4 นี้ให้กับ ปชช.50 ล้านคน ที่ไม่เข้าเกณฑ์เงินเดือน 7 หมื่นบาท และหรือมีเงินฝาก 5 แสนบาท โดยใช้แหล่งที่มาจาก งบประมาณ ปี 67 1.72 แสนล้านบาท ปี 68 1.52 แสนล้านบาท และ เงินกู้ ธ.ก.ส. 1.75 แสนล้านบาท
การประชุม กนง.เมื่อวานมีมติ 5:2 คงดอกเบี้ยนโยบาย ไว้ที่ 2.5%
เงินเฟ้อทั่วไปสหรัฐพุ่งขึ้น 3.5% เกินคาดที่ 3.4% ส่งผลตลาดปรับลดคาดการณ์ดอกเบี้ยเฟด ว่าจะลดในเดือน มิ.ย.เหลือเพียง 16.5% จากเดิมคาด 56% โดยเริ่มมองการลดดอกเบี้ยเฟดจะเกิดขึ้นในเดือน ก.ย. แทน
มาตรการกำกับดูแล-เปิดเผยข้อมูลของ ตลท.-กลต. เพิ่มเติม หลังจากเปิดรายชื่อหุ้นถูก Short แล้วได้ผลดี ตอบโจทย์ระดับหนึ่ง

หุ้นแนนำวันนี้
OR เริ่ม! ฤดูกาลเดินทางขับขี่ในประเทศไทย (S 18.2 R 19.5 SL 18)
CRC บริษัทฯได้ชี้แจงเพื่อคลี่คลายความสงสัย เรื่องการลงทุนในธุรกิจ ตปท.ที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน ไปแล้ว แต่ราคายังไม่ตอบสนอง (Cover short)(S 37 R 39 SL 35)

รายงานพื้นฐานวันนี้

Quant Portfolio
อัพเดทพอร์ตการลงทุน
พอร์ตการลงทุนของเราให้ผลตอบแทน 1.2% นับจากวันที่เราออกบทวิเคราะห์ฉบับล่าสุดในวันที่ 2 เม.ย. ซึ่งต่ำกว่าผลตอบแทนของตลาดหุ้นไทยซึ่งอยู่ที่ 1.7% เล็กน้อย ในบทวิเคราะห์ฉบับนี้เรามีการปรับหุ้นในพอร์ต โดยถอดหุ้น SCB ออกจากพอร์ต และ เพิ่มน้ำหนักการลงทุนใน BH BPP และ ICHI

Tourism Sector
สรุปสารสำคัญจากงาน BLS Phuket day (Tourism)
ในงาน BLS Phuket Day ฝั่ง tourism ททท. มั่นใจว่าเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2024 ที่ 35 ล้านคน จากที่ 9.3 ล้านคนใน 1Q24 แผนยุทธศาสตร์ คือการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยในตลาดใหม่ เช่น ยุโรปกลางและตะวันออกกลาง และส่งเสริมด้านศูนย์กลางด้านการแพทย์ สุขภาพและความงาม ไมซ์ กีฬา และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
ททท. ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวที่ 3.0 ล้านล้านบาทในปี 2024 (ฟื้นตัวเต็มที่จากปี 2019) แม้ว่าเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวจะยังคงต่ำกว่าตัวเลขปี 2019 แต่คาดว่ารายได้จะสูงกว่าปี 2019 เนื่องจากการใช้จ่าย/หัวที่สูงขึ้น
การท่องเที่ยวของภูเก็ต เป็นอันดับสองด้านรายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศไทย (แม้จะเป็นอันดับสามในแง่ของจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้า) เพราะค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายรายวัน/หัวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเยือนภูเก็ตสูงสุดในประเทศไทยที่ 7,400 บาท (เทียบ 4,800 บาทสำหรับกรุงเทพฯ และ 4,600 บาทสำหรับชลบุรี)
ททท. ภูเก็ตตั้งเป้านักท่องเที่ยวมาเยือนภูเก็ต 14 ล้านคนในปี 2024 (ฟื้นตัวเต็มที่จากปี 2019) และรายได้จากการท่องเที่ยวที่เกินจำนวนปี 2019 โดยนักท่องเที่ยวสัญชาติที่เดินทางมาภูเก็ตสามอันดับแรกได้แก่ จีน รัสเซีย และอินเดีย และ คาดว่าการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในตลาดใหม่เช่น ซาอุดิอาระเบียและคาซัคสถาน

Tactical Idea Call
Timing Strategy: กลยุทธ์หาหุ้น Covered Short
หลังจากที่ ตลท. เปิดเผยรายงานข้อมูลการขายชอร์ต (Short Sell) ที่ยังไม่ได้ซื้อคืน เสมือนการเปิดหน้าหุ้น และเฉลยที่มา-ที่ไป ที่หุ้นหลายบริษัทถูกเทลงมากองอยู่ข้างล่าง แต่ท้ายที่สุดหุ้นเหล่านี้ต้องถูกซื้อคืน (Covered Short) เมื่อถึงเวลาตลาดขาขึ้น ก่อนขาชอร์ต จะขาดทุนเสียเอง วันนี้เราจึงออกรายงาน Idea ในการใช้คัดเลือกหุ้นเพื่อดักธีม Covered Short เพิ่มเติมจากการมองผ่านตัวเลขที่ตลาดเปิดเผย
1/ สัดส่วนหุ้นที่ยังไม่ Cover Short (รวมทั้ง Local และ NVDR) ต่อปริมาณการซื้อ-ขายเฉลี่ยต่อวัน (Trading per day) ยิ่งสูง จะยิ่งบอกเป็นนัยได้อยู่ 3 นัยสำคัญ (1) โอกาสที่จะเห็นการ Cover Short แบบร้อนแรง (2) จะมีการซื้อกลับที่ต่อเนื่องหลายวันติดต่อกัน (3) Downside risk จากการ Short ต่อต่ำ
2/ ความต่อเนื่องของการ Cover Short ช่วงที่ผ่านมา ต้องเช็คข้อมูลย้อนหลังเป็น Time Series ต่อว่าหุ้นดังกล่าว ปริมาณสถานะคงค้างยัง ทยอยปรับตัวลดลงจริงหรือไม่ (เพื่อบอกว่านักชอร์ต ได้เริ่มปฏิบัติการแล้ว)
Tactical Idea: หุ้นที่เข้าเงื่อนไขสำหรับเลือกเก็งกำไร ประกอบกับราคาหุ้นยังอยู่ด้านล่าง หรือ กำลังมี Momentum ฟื้นตัวกลับ (ยังไม่โดดมาก) กอรปกับปริมาณการซื้อขายเข้า-ออกได้ด้วย เช่น OR AOT EA INTUCH CPF SCC LH CRC GULF GPSC….

สรุปประเด็นจาก Quick take

Commerce
โครงการ Digital Wallet
วันนี้นายกรัฐมนตรีมีการพูดถึงแหล่งที่มาและเงื่อนไขของเงิน Digital Wallet
View From Fundamental: ในแง่ประมาณการ เรายังไม่ได้ใส่ Digital Wallet เข้าไป โดยเรายังมองโครงการเป็น short-term boost ให้กับดีมานด์โดยรวม
(ส่งผลบวกต่อกลุ่มเฉพาะช่วงที่ดำเนินโครงการ) อย่างไรก็ดีเรายังชอบ CPALL และ CPAXT มากสุดในกลุ่มค้าปลีก (มองการเติบโตปีนี้โดดเด่น ไม่ว่าจะมีหรือไม่มี Digital Wallet)


วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
นภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
ภูวดล ภูสอดเงิน, AISA นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หาฐาน By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นกระดานหุ้นไทย ทั้ง SET และ ราคาหุ้น กำลังหาฐาน หาจุดสมดุล เพื่อเล่นและเทรดในกรอบเล็กๆ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้