Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

238

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SET อาจสลับพักบ้าง หลังขึ้นมาต่อเนื่อง : โดยมองปัจจัยกดดันมาจาก 1) การเข้าสู่ช่วงวันทำการสุดท้ายก่อนหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาจมีแรงขายเพื่อป้องกันความเสี่ยงในช่วงวันหยุด 2) ตัวเลข CPI และ Core CPI สหรัฐประจ าเดือน มี.ค.ออกมาที่3.5% และ 3.8%y-y ขยายตัวมากกว่าตลาดคาดที่ 3.4% และ 3.7%y-y สร้างความกังวลให้ตลาดว่าเฟดอาจคงอัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันยาวนานขึ้น ตลาดหุ้นสหรัฐตอบรับในเชิงลบ คาดจะกดดันตลาดหุ้นไทยด้วย 3) การคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. ที่ 2.5% หลังมีมติ 5 ต่อ 2 เสียง โดยมองอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเทียบกับปีก่อนหลังได้รับแรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยว รวมถึงการใช้จ่ายของภาครัฐที่กลับมาเบิกจ่ายตามปกติหลังงบประมาณในปี 67 มีเหตุให้ต้องล่าช้าในช่วงก่อนหน้า ทำให้มองอัตราเงินเฟอ้ ทั่วไปมีโอกาสกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 1-3%ในช่วง 4Q67 คาด GDP ปีนี้จะขยายตัว 2.6% โดยยังมีความกังวลในการฟื้นตัวของการส่งออกที่มีปัญหาเชิงโครงสร้าง การใช้จ่ายภาครัฐที่ลดลงมาก และ แรงกดดันจากสินค้าคงคลังที่อยู่ในระดับสูงกว่าปกติ ด้านปัจจัยหนุนมาจากความคืบหน้าของโครงการเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ซึ่งได้เผยแหล่งที่มาของเงิน โดยจะมาจาก 3 แหล่ง คือ งบประมาณปี67 งบประมาณปี 68 และ หน่วยงานของรัฐ(ธกส) รวม 5 แสนล้านบาท หนุนหุ้นในกลุ่มค้าปลีก และ เกี่ยวข้อง ขณะที่นักลงทุนจับตา 2 ประเด็นสำคัญ คือ ตัวเลข CPI จีนเดือนมี.ค. คาดจะชะลอตัวลงทัง้ m-m และ y-y มาอยู่ที่ -0.5% และ 0.4% เทียบเดือนก่อนที่อยู่ที่ 1% และ 0.7% ตามล าดับ อาจกลับมาสร้างความกังวลถึงการฟื้นตัวของจีน และ ผลการประชุม ECB หลังตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนในเดือนมี.ค. ยังชะลอตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยอยู่ที่ระดับ 2.4% ซึ่งยังสูงกว่าเป้าหมาย( 2%)จึงคาด ECB จะคงดอกเบี้ยที่4.5% ตามเดิม


กลยุทธ์การลงทุน :1) ท่องเที่ยว :AAV,AOT,BA,CENTEL,ERW,OR, PTG 2)Digital Wallet : CRC, NSL, TACC, CPALL, SNNP,BJC, CBG, 3)กนง.คงดอกเบี้ย : KTB, SCB, BBL, TTB, KBANK 4) บาทอ่อน : ITC, ASIAN, SAPPE 5) Selective : PTT, BTS, BEM


แนวรับ-ต้าน
1,395 –1,405

ปัจจัยบวก
+ TSMC รายงานว่า ยอดขายในไตรมาส 1/2567 เพิ่มข้ึนเกินคาด 16%คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5.926 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน และคาดการณ์ว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20% ในปีนี้เป็นบวกต่อหุ้นชิ้นส่วนอิเล็กฯ
+ Veson Nautical ระบุว่ากลุ่มบริษัทผลิตยานยนต์และผู้ขนส่งจีนสั่ง ซื้อเรือบรรทุกรถยนต์มากเป็นประวัติการณ์ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการส่งออกรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง
+ ชาวเมียนมาแห่ซื้อคอนโดฯ ในไทยสูงเป็นอันดับ 4 มูลค่ากว่า 3.7พันล้านบาท เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่สงบทางการเมืองภายใน
+กนอ.มอบส่วนลดพิเศษกระตุ้นเศรษฐกิจ สำหรับผู้ประกอบการในภาคใต้ถึงร้อยละ 5% ในส่วน Rubber City เพื่อผลักดันการลงทุนในภาคใต้
+ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า BMW เพิ่มขึ้นกว่า 41% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี เป็นผลจากการเติบโตของยอดขายยานยนต์ไฟฟ้ากว่า 28%

ปัจจัยลบ
-Preqin ระบุว่า การระดมทุนทั่วโลกปรับตัวลดลง 30% ในไตรมาส1/2567โดยปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เพราะนักลงทุนยังคงระมัดระวังท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในประเทศต่าง ๆ และตลาดซบเซาเกินกว่าจะเสนอขายหุ้น IPO
-ฟิทช์เรทติ้งส์ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของจนี ลงสู่ "เชิงลบ"จาก "มีเสถียรภาพ" โดยระบุถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจีนอาจจะเผชิญปัญหาหนี้สินเพิ่มข้ึน ในขณะที่รัฐบาลพยายามกอบกู้เศรษฐกิจให้ฟื้นตัว
- ม.หอการค้าไทย เผยดัชนีความเชื่อมัน่ ของผู้บริโภคในเดือนกมี.ค. 67ปรับตัวลดลงจากระดับ 63.8 เป็น 63.0 เป็นการปรับตัวลดลงเป็นครงัแรกในรอบ 8 เดือน หลังผู้บริโภคเริ่มกลับมากังวลว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า ประกอบกับราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะน้ำมันเบนซิน
- IMFชี้ปัญหาภายในของจีนส่งผลให้ผลผลิตของตลาดเกิดใหม่อื่น ๆ มีความผันผวน 10% และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว 5%

 


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธรีดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้