Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

152


มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SET ผันผวนในกรอบ: แรงกดดันจากความกังวลว่าเฟดจะชะลอเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หากแต่ถูกบรรเทาลงด้วยภาพกิจกรรมทางศก.ที่มีแนวโน้มคึกคักในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงการประชุมครม.ที่อาจเป็นอกี แรงหนุน ทั้งนี้การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึง SET Index คาดถูกกดดันจาก US bond yield 2 ปี และ 10 ปี ที่พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.66 หลังสหรัฐฯเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.67 เพิ่มขึ้น 3.03 แสนตน. สูงกว่าเดือนก.พ.67 และตลาดคาดที่ 2.7 แสนตน. และ 2.12 แสนตน. ตามลำดับ ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.8%ต่ากว่าที่ในเดือนก.พ.67 และตลาดคาดที่ระดับ 3.9% ตัวเลขแรงงานที่แข็งแกร่งเกินคาด ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มกังวลว่าเฟดอาจจะชะลอเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยออกไป โดยขณะนี้ CME FedWatch Tool ให้น้ำหนักที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครัง้ แรกคือเดือนก.ค.67 จากเดิมที่เดือนมิ.ย.67 ขณะที่ Volume การซื้อขายในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเบาบางลงจากการที่ตลาดหุ้นในไทยเปิดทำการเพียง 3 วันในสัปดาห์นี้ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ซึ่งทางฝ่ายมองเทศกาลฯดังกล่าวจะเป็นแรงจำกัดทางลงของ SET Index ท่ามกลางแรงเก็งก าไรหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอย ตามกิจกรรมทางศก.ที่มีแนวโน้มคึกคักขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่วันนี้ติดตามการประชุมครม. ซึ่งอาจเป็นอีกSentiment หนุน หลังก.คลังเตรียมเสนอ 4 มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ อาทิ มาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนองเหลือ0.01% และขยับระดับราคาจากไม่เกิน 3 ลบ. เป็นไม่เกิน 7 ลบ. ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 67 โดยก.คลังคาดจะส่งผลให้ GDPเพิ่มขึ้น 1.58% ต่อปี เมื่อเทียบกับกรณีไม่มีมาตรการ นอกจากนี้ ติดตาม Entertainment Complex ที่อาจเข้าสู่ครม.ในวันนี้


กลยุทธ์การลงทุน : 1) ท่องเที่ยว+Spending: AAV, AOT, AWC, BA, BCP, BTS, CPALL, CENTEL, ERW, MINT, LH, OR,SHR 2) Defensive play: BDMS, BH, PR9 3) ย้านฐาน+ยานยนต์: AH, AMATA, ROJNA, WHA และ 4) อสังหาฯ: SC, SPALI


แนวรับ-ต้าน
1,365 –1,385

 


ปัจจัยบวก
+ ม.หอการค้าฯคาดการณ์ว่าช่วงสงกรานต์ 5 วัน (12-16 เม.ย.) จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 465,383 คน คาดสร้างรายได้ 11,802.25ลบ. สำหรับค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 5,072.06 บาท โดยหากรวมเม็ดเงินหมุนเวยี นของนักท่องเที่ยวทัง้ ชาวไทย และต่างชาติในช่วงสงกรานต์5 วัน จะมีมูลค่า 140,636.2 ลบ. ส่งผลให้ GDP เพิ่มข้ึน 0.79%
+ วิทยุการบินฯคาดการณ์ปริมาณเที่ยวบินในช่วงเทศกาลสงกรานต์รวม16,307 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 20% y-y
+ ผู้จัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ล มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45 เผยมียอดจองรถภายในงานรวมทั้งสิ้น 58,611 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 27.5%
+ บีโอไอร่วมกับ MG และเครือข่ายพันธมิตร ร่วมจัดงานใหญ่ “MGSourcing Day” เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา เกิดการเจรจาธุรกิจ 134 คู่ซึ่งจากการประเมินผลเบื้องต้นหลังการจัดงานพบว่าจะสร้างมูลค่าซื้อขายชนิ้ ส่วนในประเทศเพิ่มเติมจากเดิมไม่น้อยกว่า 1,380 ลบ. จาก 85 บริษัท


ปัจจัยลบ
-ทางฝ่ายแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นที่มีการส่งออกไป/ฐานการผลิตในเมียนมา หลังมีรายงานข่าวว่ากองกำลังชาติพันธุ์กะเหรี่ยงได้ยึดเมียวดี ซึ่งเป็นเมืองการค้าชายแดนที่ติดกับไทย เท่ากับว่าพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้านของรัฐบาลทหารพม่าถูกตัดขาดไปเรื่อยๆ หลังก่อนหน้านี้ได้สูญเสียพื้นที่ชายแดนรัฐฉานซึ่งติดกับจีนและพื้นที่ชายแดนรัฐยะไข่ซึ่งติดกับบังกลาเทศไปแล้ว
- ม.หอการค้าฯคาด GDP2Q67 ของไทยโต 1.8-2.3% ย่อลงจากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 2.0-2.5% เนื่องจากมีการส ารวจความเห็นของภาคเอกชน พบว่า ยอดขายยังนิ่ง และซึมตัว
- เยอรมนีเผยคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมเพิ่มข้ึน 0.2% m-m ในเดือนก.พ.67 แต่ต่ากว่าตลาดคาดว่าจะเพิ่มข้ึน 0.6% m-m ซึ่งสะท้อนว่าอุปสงค์ในภาคการผลิตยังคงอ่อนแออย่างต่อเนื่อง

 


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธรีดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
นพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้