Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซียพลัส : MARKET TALK

148

MARKET TALK
กลยุทธ์การลงทุน
CONSENSUS คาด กนง. รอบนี้ คงดอกเบี้ย
BLOOMBERG เผยแพร่ CONSENSUS สำหรับการประชุม กนง. วันที่ 10 เม.ย.67 โดยคาดหมายว่า จะยังเห็นการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.5% ตามเดิมซึ่งถือเป็นมุมมองที่สอดคล้องกับที่เราเห็น ทั้งนี้ INDICATOR ที่เป็นตัวแปรประการหนึ่งคือ ค่าเงินบาท ซึ่งปัจจุบันอ่อนค่าอยู่ที่ 36.59 บาท/ USD ทั้งนี้หากผลออกมาเป็นไปตาม CONSENSUS ก็เป็นไปได้ที่จะเห็นแรงกดดันกลับมาที่SET INDEX เนื่องจากที่ผ่านมามีกระแสเรียกร้องให้ปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมรอบ 10 เม.ย. ค่อนข้างแรง อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าน่าจะเห็นการปรับลดดอกเบี้ยของ กนง. ในการประชุมรอบ 12 มิ.ย.67 ซึ่งครั้งนี้เป็นการประชุมวันเดียวกับ FED และตลาดก็เชื่อว่า FED จะลดดอกเบี้ยในวันดังกล่าว ส่วนประเด็นอื่นที่ต้องติดตามได้แก่ ความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางที่ดูร้อนแรงขึ้น และ ผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในไต้หวัน ต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีในระยะสั้นยังไม่เห็นปัจจัยที่จะผลักดันให้ SET INDEX ปรับขึ้นไป วันนี้คาดกรอบ1373 – 1385 จุด แต่ แต่ในระยะกลางยังมองว่ามีโอกาสที่จะเห็นการฟื้นตัว แนะนำทอยสะสมหุ้น TOP PICK เลือก ADVANC, BJC และ PTT


หลากปัจจัยภายนอก ทำให้ SET ผันผวน แต่ได้แรงหนุนจากกลุ่มโรงกลั่น
วานนี้ ราคาน้ำมันดิบ BRENT, WTI ปรับตัวขึ้น 0.48% และ 0.25% ตามลำดับ หลังความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ ในฝั่งของตะวันออกกลางยังคงตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ(รายละเอียดเพิ่มเติมในบทวิเคราะห์ MARKET TALK ประจำวันที่ 3 เม.ย.67) ประเด็นดังกล่าวจึงทำให้ SUPPLY น้ำมันดิบมีโอกาสชะลอตัวลงในอนาคต บวกกับแรงกดดันด้าน SUPPLY จากฝั่งอื่น อาทิ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่าที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 8.2 แสนบาร์เรล และ ผลการประชุมOPEC+ วานนี้ที่มีมติคงปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นไปในลักษณะของการสมัครใจของประเทศสมาชิก ซึ่งอาจทำให้ราคาน้ำมันดิบทยอยปรับตัวขึ้นต่อได้ในช่วงสั้น ซึ่งหุ้นที่ได้ประโยชน์ คือ หุ้นกลุ่มโรงกลั่น-น้ำมัน อย่าง PTT PTTEP TOP SPRC OR BCP เป็นต้น

ขณะที่ประเด็นอื่นที่น่าจับตามีอยู่ 2 ประเด็น คือ 1.แผ่นดินไหวที่ไต้หวัน ขนาด 7.4รุนแรงสุดในรอบ 25 ปี ส่งผลให้บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง(TSMC) ได้สั่งอพยพพนักงานในหลายพื้นที่ออกจากโรงงาน หวั่นทำให้ SUPPLYการผลิตชิฟหายไปช่วงสั้น และกระทบต่อหุ้นกลุ่มรถยนต์-ชิ้นส่วนของไทย อาทิ SATKCE HANA DELTA เป็นต้น
2.การหารือกันของประธานาธิบดีจีน-สหรัฐฯวานนี้ ซึ่งทางไบเดนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซีย และได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของหลักนิติธรรมและเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลจีนใต้ อีกทั้งยังมีความพยายามในการบังคับขายติ๊กต๊อก (TIKTOK) ให้กับสหรัฐ เพื่อปกป้อง

ผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติและความปลอดภัยของข้อมูลของชาวอเมริกันได้ ขณะที่ทางสี จิ้นผิงแสดงความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยลบหลายประการในระหว่างการสนทนา แม้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนมีเสถียรภาพแล้วก็ตาม จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ต้องติดตามว่าจะมีกระแสไปทางด้านใด และจะสร้าง SENTIMENT เชิงลบ/บวกต่อตลาดหุ้นมากเพียงใด
สรุป ปัจจัยภายนอกมีทั้งปัจจัยบวกและลบต่อตลาดหุ้น คาดทำให้ SET INDEX แกว่งทรงตัวในกรอบแคบต่อไป โดยวันนี้คาดกรอบการเคลื่อนไหวไว้ที่ระดับ 1373 -1385จุด

ดอกเบี้ยโลกมีวี่แววเป็นขาลงช่วงปลาย 2Q67
วานนี้ประธาน FED ส่งสัญญาณไม่รีบร้อนในการผ่อนคลายนโยบายการเงินเร็วๆ นี้จนกว่าจะมั่นใจว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะเห็นเงินเฟ้อสหรัฐฯ กำลังปรับตัวลงสู่เป้าหมาย 2% อย่างยั่งยืน ซึ่งการที่ FED ไม่กำหนดกรอบเวลาการปรับลดดอกเบี้ยที่ชัดเจน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังดูแข็งแกร่ง ขณะที่ CONSENSUSคาดการณ์เงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน มี.ค. 67 จะอยู่ที่ 3.5%YOY ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 3.2%YOY อย่างไรก็ตาม FED WATCH TOOL ให้น้ำหนักราว 62% ที่จะเห็น FED เริ่มปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในวันที่ 12 มิ.ย. 67

ขณะที่ในฝั่งยุโรปมีสัญญาณเงินเฟ้อในเดือน มี.ค. 67 ที่ชะลอตัวชัดเจนเหลือ+2.4%YOY ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาด 2.5%YOY และเดือนก่อนที่ 2.6%YOY อีกทั้งยังเป็นระดับที่เข้าใกล้กรอบเป้าหมาย 2% มากขึ้นเรื่อย ถือเป็นปัจจัยบวกหนุนให้ ECBอาจเริ่มปรับลดดอกเบิ้ยในวันที่ 6 มิ.ย. นี้

ขณะที่บ้านเรา BOND YIELD 10Y ของไทย ดีดตัวขึ้นสู่ 2.57% พลิกกลับมาสูงกว่าPOLICY RATE ที่ 2.5% อาจทำให้โอกาสที่จะเห็น กนง. ปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมรอบวันที่ 10 เม.ย. 67 มีน้ำหนักน้อยลงเรื่อยๆ
ทั้งนี้หากการผ่อนคลายนโยบายการเงินของไทยเลื่อนออกไปเป็น มิ.ย. 67 ตามทิศทางดอกเบี้ยโลก อาจทำให้แรงผลักเศรษฐกิจในเดือน เม.ย. เหลือเพียงการขับเคลื่อนผ่านนโยบายการคลังเป็นหลัก ซึ่งมีโอกาสกดดันให้ SET INDEX ขยับตัวขึ้นได้ไม่หวือหวา

ตลาดหุ้นไทยย่อ แต่เห็น FUND FLOW ทยอยแอบเข้า
วานนี้ตลาดหุ้นไทย -3.77 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขายที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเป็น 4.18 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่หุ้นไทยปรับตัวลงเกือบทุก SECTOR โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนฯ-1.4% ได้รับ SENTIMENT ลบ แผ่นดินไหวในประเทศไต้หวัน แต่มีหุ้นกลุ่มพลังงาน+0.4% และปิโตรฯ +1.3% ทั้ง 2 กลุ่มมีสัดส่วนกว่า 1 ใน 4 ของตลาดฯ คอยพยุงอยู่ส่วน FUND FLOW แรงขายกดดันตลาดฯ หลักๆ มาจากกองทุนในประเทศ ขายสุทธิสูงถึง 2.8 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการขายสุทธิภายในวันเดียวที่สูงที่สุดในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในมุม FUND FLOW จากนักลงทุนต่างชาติ เห็นสัญญาณดีขึ้น คือวานนี้ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยแห่งเดียวในภูมิภาค 43 ล้านเหรียญ แต่ตลาดหุ้นอื่นถูกขายสุทธิ อาทิ ตลาดหุ้นฟิลิปินส์ -12 ล้านเหรียญ, เกาหลีใต้ -29 ล้านเหรียญ,อินโดนีเซีย -111 ล้านเหรียญ และไต้หวันถูกขายสุทธิมากสุด -675 ล้านเหรียญ ถูกกดดันจากเหตุแผ่นดินไหว นอกจากนี้ต่างชาติยังซื้อสุทธิสัญญา SET50 FUTURESมา 4 วันทำการ มูลค่ารวมสูงถึง 39,463 สัญญา

สรุป ยังคงมุมมองว่า SET INDEX ในเดือน เม.ย. มีโอกาสค่อยๆ ปรับตัวขึ้น จากปัจจัยลบที่ลดลง และหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลังค่อยๆเข้ามาในระบบ หลังเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ได้ อีกทั้งยังแอบเห็น MOMENTUM ของFUND FLOW ที่เริ่มสลับมาซื้อสุทธิเพิ่มขึ้น

Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส
เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้