Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบด้านตลาดหุ้น

261


ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook

แนวโน้มสินทรัพย์ต่างประเทศ
อัปเดตมุมมองตลาดหุ้นเวียดนามประจำเดือน เม.ย.

ดัชนีหุ้น VNI ยังเป็นตลาดที่มี performance โดดเด่นในปี 2024 ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ให้ผลตอบแทนแล้วกว่า 13% YTD มากเป็นอันดับสองในจำนวนตลาดหุ้นที่เราติดตาม เป็นรองเพียงดัชนี NIKKEI225

ส่วนปัจจัยหนุนที่ทำให้หุ้นเวียดนาม outperform ตลาดหุ้นโลกมาจากภาพ macro ที่ดูดีขึ้น พิจารณาได้จาก (1) การส่งออกที่กลับมาขยายตัว YoY นับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2023 จนถึง period ม.ค.-ก.พ. 2024 (2) ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม (Index of Industrial Production) ปรับตัวขึ้น 5.7% YoY ใน 2-month period เดือน ม.ค.-ก.พ. ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดของช่วงเวลาเดียวกันนับตั้งแต่ปี 2022 (3) ดัชนี S&P Global Manufacturing PMI ส่งสัญญาณฟื้นตัวจากโซนหดตัวที่ 47.3 ในเดือน พ.ย. 2023 มาเป็น 50.4 ในเดือน ก.พ. 2024 โดยมี new orders และ output growth ที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน จากภาพดังกล่าวจึงทำให้โรงงานมีการขยายการจ้างงานเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ซึ่งจะทำให้การโมเมนตัมของการบริโภคในประเทศฟื้นตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากการขยายตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกมักจะมี positive correlation กับการใช้จ่ายของผู้บริโภคภายในประเทศ

สำหรับเรื่องค่าครองชีพนั้น แม้เงินเฟ้อทั่วไปจะเร่งตัวขึ้นจาก 3.37% YoY ในเดือน ม.ค. เป็น 3.98% ในเดือน ก.พ. จากการเพิ่มขึ้นของหมวดอาหารและการเดินทาง แต่ก็ไม่น่ากังวลเนื่องจากเป็นดีมานด์ที่เร่งตัวขึ้นจากเทศกาลตรุษเต็ด ซึ่งหลังจากนั้นมักจะแผ่วลงในเดือน มี.ค.-เม.ย. นอกจากนั้นระดับเงินเฟ้อพื้นฐานของเดือน ก.พ. ก็อยู่ที่เพียง 2.96% YoY เทียบกับ 4.96% ของช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จึงทำให้ไม่ได้สร้างแรงกดดันต่อธนาคารกลาง

ส่วนปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนกังวลและขายหุ้นออกมาในช่วงกลางเดือน มี.ค. นั้น ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้น อาทิเช่นข่าว (1) การประกาศลาออกของประธานาธิบดีจากข้อกล่าวหาละเมิดกฏของพรรคนั้น ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะกลาง-ยาว เนื่องจากอำนาจในการบริหารเศรษฐกิจหลักๆจะอยู่ที่นายกรัฐมนตรี (2) ข่าวการอ่อนค่าของเงินดองใน grey market จนทำให้มีส่วนต่างจากอัตราแลกเปลี่ยนของทางการนั้น ก็น่าจะเกิดจากการแลกเงินเพื่อนำไปใช้ในการเทรดคริปโต ซึ่งไม่ได้มีปัญหาจากความอ่อนแอของระบบเศรษฐกิจและการเงิน และ (3) การขาย T-bill มูลค่า 15 ล้านล้านดองของธนาคารกลางเมื่อวันที่ 11 มี.ค. นั้น น่าจะเป็นไปเพื่อบริหารจัดการค่าเงินและการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินในระบบตามปกติ คล้ายกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย. 2023 และในปัจจุบันเรายังไม่เห็นสัญญาณว่าธนาคารกลางเวียดนามจะกลับมาใช้นโยบายเข้มงวดทางการเงินในระยะอันใกล้

สรุป เรายังชอบตลาดหุ้นเวียดนามจากการมี valuation ที่ถูก โดยล่าสุด VNI มี forward PE อยู่ที่ราว 12 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปี ถึง -1 SD อีกทั้งยังมีปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของโมเมนตัมทางเศรษฐกิจ และ eps growth ของปีนี้ที่มากกว่า 30% YoY

สรุปภาพตลาดวานนี้ ดัชนี Sideways ต่อวานนี้ (ย่อแล้วเด้งกลับ) โดยรอบนี้บลูชิปดันตลาดพลังงาน-ปิโตรเคมี ทั้ง PTTEP PTT IVL PTTGC TOP และหุ้นบวกแรง TPOLY TAKUNI PM NSL SYMC NEX WARRIX ขณะที่กลุ่มกดดันตลาดไว้คอมเมิร์ช CPALL CPAXT CRC ธนาคาร KTB KBANK BBL TTB และไอซีที ADVANC INTUCH

แนวโน้มตลาดวันนี้
น้ำมันร้อนทะลุจุดเดือด
วันนี้คาดดัชนีหุ้นไทยเขียวสวนชาวโลก จากราคาน้ำมันดิบที่เดินหน้าบวกแข็งแกร่งท่ามกลางอากาศเมืองไทยที่ร้อนระอุ แต่ซาอุระอุกว่า เมื่อประกาศเตรียมขึ้นราคาขายน้ำมัน 20-30เซนต์ต่อบาร์เรล ไปยังตลาดเอเชียในเดือน พค.นี้...

คาดหุ้นน้ำมันจะวิ่งขวิดบวกทะลุจุดเดือด (PTTEP PTT) จากกำไรสต็อกน้ำมัน แต่หุ้นโรงกลั่นซึ่งเหมาะต่อการเก็งกำไร (SPRC BSRC TOP) อาจต้องเล่นแบบระวังหลัง เพราะยังไม่แน่ใจนโยบาย รัฐบาล เมื่อกองทุนน้ำมันติดลบเกินต้าน คาดนักลงทุนพร้อมขายหากมีกระแสรัฐต้องสอดมือเข้าอุ้มราคาน้ำมันขายปลีก กระทบ Sentiment โรงกลั่นแบบที่เคยเกิดขึ้นเป็นประจำ...

และอีกกลุ่มที่น่าจะเล่นตามราคาน้ำมันดิบ ได้แก่ กลุ่มปาล์ม คาดยกมาเล่นทั้งทะลาย (CPI PTG EA)

กลยุทธ์การลงทุน
เลือกเล่นหุ้นตาม ธีมลงทุน Earnings play / หุ้นปันผล / ธีมการลงทุนจากปัจจัยหนุนการปรับเพิ่มประมาณการณ์กำไร

วิเคราะห์ทางเทคนิค
จับตาโครงสร้างสามเหลี่ยมใหญ่กำลังใกล้ถึงจุดเปลี่ยนแปลง....ภายหลังดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบมานานกว่า 3 เดือน สุดท้ายต้องเลือกทาง! โดยเรายังคงให้น้ำหนักทางบวก (Breakout…ขาขึ้น) ส่วนมุมมองระยะกลาง มองเหมือนเดิม SET ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วเมื่อ 4Q23 เนื่องจากเกิดภาพ Triple bottom และสัญญาณ divergence ล่าสุดโมเมนตัม MACD รอผ่านเส้น 0 เพื่อยืนยันจุดกลับตัวนั่นเอง....สรุป: อาจต้องรอไปอีกสักนิด ส่วนกราฟเทคนิคที่มีเรื่องแผนเทรดหุ้น COCOCO จ่อทะลุ high & CRC signal alert!” รายละเอียดในหน้าถัดไปและฝากติดตามบทวิเคราะห์ “World Asset Class” วันนี้นำเสนอหัวข้อ “ส่วนต่างราคาปิโตรเคมียังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น & ” US bond yield ขาขึ้น(หรือ) แค่ชั่วคราว!

 

What to watch
ครม. รับทราบ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 10 จังหวัดท่องเที่ยว วันละ 400 บาท ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ บังคับใช้วันที่ 13 เมษายน เป็นต้นไป
นายกฯ สั่งเก็บ VAT สินค้านำเข้ามูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท (คาดมีผล พ.ค.) จากเดิมที่ไม่เรียกเก็บ เพื่อช่วยเหลือ SME ให้การแข่งขันไม่เสียเปรียบ
กสทช. มีมติเอกฉันท์ เห็นควรยกเลิกกฎ Must Have การถ่ายทอดฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายออก ทำให้ต้องกลับไปสู่รูปแบบการซื้อลิขสิทธิ์ทางพาณิชย์ปกติ
การประชุม OPEC วันที่ 3 เม.ย. คาดยังคงยืนยันเป้าหมายลดกำลังการผลิตต่อไปจนสิ้นปี 2024
วันศุกร์ ที่ 5 ติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร
การประชุม กนง. 10 เมย. นี้ ตลาดลุ้นสัญญาณทิศทางดอกเบี้ย
ความชัดเจนนโยบายแจกเงินหมื่นของรัฐบาลไทย 10 เมย.นี้
วันที่ 9 เมย.นี้ ตลท. จะเริ่มเพิ่มรายงาน รายชื่อหุ้นยืม ชอร์ตเซล ที่ยังไม่ได้ซื้อคืน

หุ้นแนะนำวันนี้
PTTEP ราคาน้ำมันดิบร้อนทะลุจุดเดือด (S 154 R 160 SL 150)


รายงานพื้นฐานวันนี้

Property Sector
กลุ่มอสังหาฯ
เตรียมพร้อมก่อนงาน BLS Phuket day รอบบริษัทจดทะเบียน
ในวันพรุ่งนี้เราจะมีจัดงาน BLS Phuket day Thriving now and into the future โดยเราจะมีบริษัทจดทะเบียนชั้นนำมาเข้าร่วมได้แก่ กลุ่มอสังหาฯ คือ SIRI ORI และ ASW และเรายังได้เรียนเชิญ AOT และ AWC มาร่วมงานของเราในวันที่ 4 เมษายนนี้
งานนี้ของเราจะมีผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอสังหาในภูเก็ตมาอย่างยาวนาน โดย Developer เหล่านี้จะแชร์เหตุผลการลงทุนที่ภูเก็ต ว่าจะเป็นอสังหาฯ บูมแห่งใหม่ในประเทศไทยอย่างไร เช่น กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป ส่งผลต่ออำนาจการตัดสินใจซื้ออสังหาฯ ในภูเก็ต การเติบโตทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น

TAN
ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น
วางตำแหน่งบนตลาด Premium-Lifestyle
สัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้ร่วม Site Visit ธุรกิจของ TAN ทั้งค้าปลีกและอาหาร-เครื่องดื่ม มองว่า TAN เป็นผู้เชี่ยวชาญในตลาดระดับบน และสามารถเติบโตในตลาดนี้ได้ ผ่านการขยายและนำแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามา
1) Portfolio ของแบรนด์แฟชั่น-Lifestyle: โดยมีชื่อเสียง ได้แก่ Pandora, Marimekko, Cath Kidston และ HARNN (แบรนด์ตนเอง) และล่าสุดที่ขยายไปกลุ่มอาหาร คือ Gordon Ramsey
2) กลยุทธ์การขยายตัวทั้งแบรนด์เดิมและหาแบรนด์ใหม่: เป้าหมายการเติบโตรวม 20% แบ่งเป็นจาก แบรนด์เดิม 10% และแบรนด์-สาขาใหม่ 10% โดยเรายังไม่ได้รวมการขยายธุรกิจ HARNN ไปที่จีน คาดจะเห็นตัวเลขที่ชัดเจนใน 2H24
3) คาดการณ์กำไรหลักปี 2024 เติบโต 51%: โดยประเมินรายได้เติบโต 20% จาก SSSG และสาขาใหม่ และเห็นตัวเลข SSSG ล่าสุด +6-8% YTD ซึ่ง Pandora ซึ่งเป็นแบรนด์หลัก +9-10% YTD
4) Valuation ถูกกว่ากลุ่ม: โดย PER 19.4 เท่า และคิดเป็น PEG เพียง 0.4 เท่า (ค่าเฉลี่ยกลุ่ม 1.3 เท่า)
Fundamental View: เราคงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 20 บาท


สรุปประเด็นจาก Quick take

CRC
เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น
สำนักข่าวออกมารายงานว่า Central Group สนใจจะเข้าซื้อสินทรัพย์ของ Signa Retail
ค่ำวานนี้ สำนักข่าวในไทย (Bangkok Post) มีการรายงานว่า Central Group สนใจเข้าซื้อสินทรัพย์ของ Signa Retail เพิ่มเติม
View From Fundamental: ข่าวนี้อาจจะทำให้ตลาดกลับมากังวลกับ CRC อีกครั้ง จากข้อมูลที่เราหาได้ (public sources) Central Group มีการลงทุน ใน Alsterhaus, Oberpollinger และ Globus กับ Signa อยู่แล้ว และข่าวยังพูดถึงว่าผู้ที่สนใจลงทุนคือ Central Group ซึ่งเป็น private entity อย่างไรก็ดี จากการที่ Central Group มีความเกี่ยวข้องกับ CRC ในฐานะผู้ถือหุ้น และ CRC เองก็ถือเป็น Department store arm ของกลุ่ม

MGC
มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น
อัปเดตเลข Premium EV 2 แบรนด์ใหม่
อัปเดตยอด Premium EV 2 แบรนด์ใหม่ในช่วง 7 วันครึ่งทางของงาน Motor Show
View From Fundamental: ในงาน Xpeng เปิดตัว Xpeng X2 ยานยนต์บินได้ การเข้ามาของ 2 แบรนด์นี้อาจจะทำให้ MGC เป็น “หุ้นบินได้” สำหรับปีนี้


วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
นภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
ภูวดล ภูสอดเงิน, AISA นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

ต่างชาติ ลุยซื้อหุ้นไทย By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เห็นนักลงทุนต่างชาติ กลับมาซื้อหุ้นไทย วานนี้ จัดไป เกือบ 3,600 ล้านบาท ส่วนในประเทศ พร้อมใจขายอย่าง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้