Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

182


SENTIMENT วันนี้ดูไม่ดี
ปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานมีน้ำหนักทางลบ เริ่มจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงราว 1% บนความกังวลเรื่องผลประกอบการของ TESLA บวกกับกำหนดการปรับลดดอกเบี้ยของ FED ที่อาจจะนานขึ้น ถัดมาเป็นประเด็นความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งสถานการณ์ในตะวันออกกลางดูไม่ดี โดยอิสราเอลได้โจมตีสถานกงสุลของอิหร่านใน ซีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และยังโจมตีทางอากาศในกาซา ทำให้องค์กรอิสระที่ช่วยเหลือทางด้านอาหาร (WKC) มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครต่างชาติเสียชีวิต 7 ราย ภาวะดังกล่าวอาจกระตุ้นให้ราคานำมันปรับขึ้น ส่วนในบ้านเรา ครม. เห็นชอบการขยายกรอบวงเงินงบประมาณปี 2568 เพิ่ม1.5 แสนล้านบาท ทำให้ขาดดุลงบประมาณเพิ่มเป็น 8.6 แสนล้านบาท ปัจจัยแวดล้อมดังกล่าวมาข้างต้นมีส่วนทำให้เงินบาทอ่อนค่า THEME การลงทุน วันนี้เพิ่มเติมกลุ่มท่องเที่ยว ซึ่งได้ประโยชน์จาก นโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะสั้นปัจจัยแวดล้อมยังไม่เอื้อต่อการที่ SET INDEX จะกลับตัวขึ้นไปได้ โดย
วันนี้คาดเคลื่อนไหวกรอบ 1373 – 1385 จุด แต่ในระยะกลางยังมองว่ามีโอกาสทอยสะสมหุ้น โดย หุ้น TOP PICK เลือก CBG, CENTEL และTASCO

 

หลายปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง ดีต่อหุ้น PTTPTTEP TOP SPRC
วานนี้ ราคาน้ำมันดิบ BRENT/WTI ปรับตัวขึ้น 1.7% และ 0.5% ตามลำดับ หลังความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ ในฝั่งของตะวันออกกลางยังคงตึงเครียดขึ้น 2 จุด1.อิหร่านประกาศว่าจะตอบโต้อิสราเอล หลังจากอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย 2.กองทัพยูเครนได้ส่งโดรนโจมตีหนึ่งในโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ขณะที่รัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกก็ทำการโจมตีสาธารณูปโภคด้านพลังงานของยูเครนเช่นกัน ประเด็นดังกล่าวจึงทำให้ SUPPLY น้ำมันดิบมีโอกาสชะลอตัวลงในอนาคต และหากพิจารณาในฝั่ง DEMAND น้ำมันดิบก็มีแนวโน้มดูดีขึ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อาทิISM ภาคการผลิต สูงเกิน 50.3 จุด เช่นเดียวกับ จีน อาทิ PMI ภาคการผลิต 50.8จุด และสูงสุดในรอบ 1 ปีภาพรวมทำให้ราคาน้ำมันดิบทยอยปรับตัวขึ้นในอนาคตได้ขณะที่หากพิจารณาราคาน้ำมันดิบ WTI เฉลี่ยเดือน เม.ย. 67 ปรับขึ้น 6.7%YOYอยู่ที่ 84.8 เหรียญฯ/บาร์เรล

ขณะที่วันนี้ติดตามการประชุม OPEC+ ซึ่งตลาดคาดว่ายังไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันก่อนที่จะถึงวันประชุมรัฐมนตรีกลุ่มพลังงานของOPEC+ ในวันที่ 1 มิ.ย.67 โดยมติเดิม คือ การลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้

 

กลยุทธ์การลงทุนเน้นหุ้นกลุ่มโรงกลั่นที่ราคาหุ้นยัง LAGGARD ราคาน้ำมันดิบอยู่มาก โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ทำจุดสูงสุดในรอบ 6 เดือน หรือ +15% ขณะที่หุ้นไทยที่เกี่ยวข้อง อาทิ PTT -4.9% PTTTEP +3.7% TOP +9.7% IRPC -4.5% SPRC+7.3% BCP +3.4% ซึ่งปรับตัวขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบ WTI ทั้งสิ้น จึงถือเป็นโอกาสสะสมเพื่อหวังผลตอบแทนระยะสั้น-กลางได้


สรุป ปัจจัยภายนอกล้วนแต่หนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อ จากความกังวลSUPPLY ชะลอตัว และแรงหนุนจากฝั่ง DEMAND ที่เพิ่มขึ้น คาดหนุนให้ SET INDEXวันนี้แข็งแกร่งกว่าตลาดหุ้นอื่นได้ โดยคาดกรอบการเคลื่อนไหวไว้ที่ระดับ 1373 -1385 จุด ส่วนหุ้นที่คาดได้ประโยชน์ คือ PTT PTTEP TOP SPRC


ตลาดหุ้นโลกผันผวน เสี่ยงกดดัน VOLUME เบาบาง
ความร้อนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่ได้ส่งสัญญาณชะลอตัวลงมากนัก เฉพาะอย่างยิ่งในภาคแรงงาน โดยตัวเลขเปิดรับสมัครงานสหรัฐฯ ล่าสุด เดือน ก.พ. 67 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 8,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้นจากแรงผลักของราคาน้ำมัน ล้วนปัจจัยที่เข้ามาเพิ่มระดับความกังวลเรื่อง การคงดอกเบี้ยของ FED ที่นานกว่าตลาดคาด ซึ่งอาจลากยาวไปจนถึงเดือน มิ.ย. 67 หรืออาจเห็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน ก.ค. 67


ภาวะดังกล่าว ส่งผลให้ตลาดการเงินโลกผันผวนในช่วงนี้ พร้อมกับหนุนให้เม็ดเงินไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยง เข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น โดยดัชนีหุ้น DOWJONES ร่วงลง 2 วันติดต่อกันราว 600 จุด ซึ่งวานนี้ดิ่งลงราว 1% ขณะที่ DOLLARINDEX แข็งค่าขึ้นราว 0.26%MTD สู่ระดับ 104.8 จุด กดดันให้เงินบาทอ่อนค่ามากสุดในรอบ 6 เดือน สู่ระดับ 36.4 บาท/USD


ขณะที่การประชุม ครม. บ้านเราวานนี้ มีมติเห็นชอบในวาระที่สำคัญ ในการตั้งขาดดุลงบประมาณปี 2568 เพิ่มขึ้น 1.527 แสนล้านบาท รวมขาดดุลทั้งหมดเป็น 8.75 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าอาจเป็นการหาแหล่งเงินทุน เดินหน้าดำเนินโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท อย่างไรก็ตาม ในอีกแง่มุมหนึ่งยังติดต้องติดตามผลลัพธ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากการใช้งบประมาณทำโครงการ DIGITAL WALLETวงเงิน 5.6 แสนล้าน ด้วยเงินกู้อาจกระทบกับวินัยทางการคลัง และเสี่ยงต่อการปรับลด CREDIT RATING ของไทยได้เช่นกัน


สรุป ตลาดการเงินโลกที่ผันผวนหนักในช่วงนี้ หนุนให้เม็ดเงินไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยง เข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งอาจเป็น SENTIMENT เชิงลบส่งผ่านมายังตลาดหุ้นไทยให้มี VOLUME การซื้อขายที่เบาบางลงได้

มูลค่าซื้อขายจำกัด แนะหุ้น 3 ธีม รับเม็ดเงินหมุนเข้ามาหนุน
วานนี้ตลาดหุ้นไทยทรงตัว -0.02 จุด อยู่ที่ 1379.46 จุด แต่มีมูลค่าซื้อขายที่หนาแน่นขึ้นเป็น 3.8 หมื่นล้านบาท หลังจากเบาบางต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท ในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดหุ้นโลกหลายแห่งหยุดทำการชั่วคราวขณะที่วันนี้ตลาดหุ้นโลกผันผวน และเม็ดเงินผลักดันตลาดหุ้นไทยยังจำกัด ดังนั้นการขับเคลื่อนตลาดหุ้นไทยน่าจะเป็นการหมุนไปเข้าหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว

ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ ทำการค้นหากลุ่มหุ้นไทยที่ราคา LAGGARD กว่าปัจจัยบวกเฉพาะตัวที่เข้ามาหนุน โดยคาดหวังจะมีเม็ดเงินเข้ามาหนุนเพิ่มเติมในช่วงนี้ดังนี้

▪ หุ้นได้ประโยชน์บาทอ่อนค่า ซึ่งปัจจุบันค่าเงินบาทอยู่ที่ 36.64 บาท/เหรียญอ่อนค่ามาแล้ว +6.8%YTD และอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่หุ้นส่งออกยัง LAGGARD อยู่มาก คือ KCE -27%YTD, HANA -25%YTD,CPF -7.6%YTD, TU -2%YTD, CENTEL -0.6%YTD
▪ หุ้นอิงเศรษฐกิจจีน ซึ่งปีนี้ตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกงพลิกกลับมาเป็นบวก แต่หุ้นไทยอิงเศรษฐกิจจีนยัง LAGGARD อยู่มาก คือ SCGP -17%YTD, SCC -15.4%, IVL -8.3%, CENTEL -0.6%YTD
▪ หุ้นอิงราคาน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันอยู่ที่ 85 เหรียญ/บาร์เรล ขึ้นมาแล้ว15%YTD และยังทำจุดสูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่หุ้นไทยอิงราคาน้ำมันยังLAGGARD คือ PTT -4.9%YTD, IRPC -4.5%YTD, PTTEP +3.7%YTD,BCP +3.4%YTD, SPRC +7.3%YTD, TOP +9.8%YTD

ฝ่ายวิจัยฯ คาดว่า หุ้น 3 กลุ่มดังกล่าว น่าสะสม และน่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาหนุนเพิ่มเติมให้ฟื้นกลับมา OUTPERFORM ตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ได้

 

Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ย่อเล่น By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองกลเกมหุ้น ช่วง บจ.ประกาศงบไตรมาส1/67 นักลงทุน คงต้องหาจังหวะย่อเล่น เทรดตามสัญญาณทางเทคนิค....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้