Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

206

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SET ขึ้นแต่วอลุ่มบาง: โดยคาด SET Index จะมีปริมาณการซื้อขายที่เบาบางต่อเนื่องจากวันศุกร์ เนื่องจาก 1) วันนี้ตลาดขาดSentiment จากตลาดหุ้นฝั่งยุโรป-สหรัฐ รวมถึงหลายตลาดสำคัญในเอเชียเช้านี้ เนื่องในวัน Good Friday ศุกร์ที่ผ่านมาต่อเนื่องเข้าสู่ Easter Monday ในวันนี้ (ยกเว้นญี่ปุ่นและจีน) 2) การใกล้เข้าสู่ฤดู Low season ของดัชนี SET จากเทศกาลสงกรานต์ ทำให้นักลงทุนบางส่วนมีแนวโน้มลดปริมาณการซื้อขายก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาล เพื่อหลีกเลี่ยง Shock Effect จากปัจจัยภายนอกระหว่างที่ตลาดหุ้นไทยปิดทำการ อย่างไรก็ตาม มองอกี แง่นั้นเป็นปัจจัยบวก 1) สงกรานต์เป็นบวกต่อแรงเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว, กลุ่มจับจ่ายใช้สอย, กลุ่มค้าปลีกน้ามันก่อนเข้าสู่เทศกาลจริง จากการเป็นจุดแวะพักของผู้เดินทาง นอกจากนี้ 2)หุ้นธีมอากาศร้อนมองได้ประโยชน์โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่มดับกระหาย หลังกรมอุตุฯ ประเมินช่วง 10 วันต่อจากนี้ อุณหภูมิในไทยจะร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ สูงสุด 41-43 องศาเซลเซียส ทำให้ทางฝ่ายมองหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลจะได้ประโยชน์จากโรคที่มากับฤดูร้อน หนุนจำนวนผู้เข้าใช้บริการเพิ่มขึ้น 3) กลุ่มพลังงานมองยังหนุนต่อดัชนีจากราคาน้ามันที่ทางหลักยังปรับตัวขึ้น จากทั้งคาดการประชุมโอเปก 3 เม.ย. นี้จะยังไม่มีท่าทีเพิ่มกำลังผลิต ตรงกันข้าม ยังมองอุปทานน้ำมันยังตึงตัว จากสงครามรัสเซียยูเครน และที่รุนแรงขึ้น และสภาพอากาศที่หนาวหนุนให้สหรัฐผลิตน้ามันลดลงในช่วงที่ผ่านมา 4) เก็งกำไรหุ้นปันผล สัปดาห์นี้นำ โดย CPAXT และ SCC และ 5) แรงหนุนจากจีนหลังเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตขยายตัวครั้งแรกในรอบ 6 เดือน จาก ก.พ. ที่ 49.1จุด สู่ มี.ค. ที่ 50.8 จุด ด้านแรงกดดันหุ้นไทยยังมีจากต่างชาติยังขายหุ้นไทย เดือน มี.ค.กว่า 4.12 หมื่นลบ. และขายสุทธิแล้ว6.93 หมื่นลบ. (YTD) วันนี้ติดตามดัชนี Caixin PMI ภาคการผลิตจีน หากดีกว่าคาดจะเป็นบวกต่อดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน : 1) ท่องเที่ยวฤดูร้อน : AOT, AWC, AAV, ERW, MINT, SHR 2) ราคาน้ำมันฟื้น: TOP, BCP, PTTEP,SPRC3) บาทอ่อน: AAI,ASIAN,HANA,KCE,HANA,ITC,TU,XO 4) Dividend: SC, SPALI, SIRI 5) Selective: AMATA,BPP, PIN

 

แนวรับ-ต้าน
1,375 –1,385


ปัจจัยบวก
+ ผอ. สนพ. ระบุว่า เพื่อไม่ให้กองทุนน้ำมันมีภาระหนี้มากไป เตรียมหาแนวทางงบฯส่วนอื่นมาอุ้มดีเซล เพื่อให้ราคาเพดานดีเซลไม่เกิน 30บาทต่อลิตรต่อไป ไม่เพิ่มเพดานน้ำมันดีเซลไปสู่ 32 บาทต่อลิตรดังข่าวก่อนหน้า อันจะเป็นผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน
+ ธปท. มองเศรษฐกิจไทยเดือน มี.ค. 67 จะได้แรงหนุนจากนักท่องเที่ยวเข้าไทยต่อเนื่อง ช่วยหนุนภาคท่องที่ยว แต่ยังต้องติดตามการฟื้นตัวของภาคส่งออก, ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ และ ม.กระตุ้น ศก.ภาครัฐ
+ รมช. กระทรวงการคลังยืนยันว่า โครงการ Digital Wallet จะได้ข้อสรุปแหล่งที่มาของบประมาณ 10 เม.ย. ว่าจะเลือกกู้หรือไม่ ถือเป็นความคืบหน้าด้านนโยบายกระตุ้นฯ ภาครัฐ ตามที่หาเสียงไว้
+ สหรัฐเผยดัชนี PCE เดือน ก.พ. เท่ากับที่คาดไว้ 2.5%y-y และ CorePCE เดือน ก.พ. 2.8%y-y ลดลงจาก ม.ค. ที่ 2.9%y-y

ปัจจัยลบ
-Toyota รายงานว่ายอดขายรถยนต์ทั่วโลกเดือน ก.พ. หดตัว 7%y-yจากตลาดรถยนต์จีนที่หดตัวกว่า 36%y-y จากเทศกาลตรุษจีน และประเด็นอื้อฉาวบริษัทลูกอย่าง Daihatsu ซึ่งทำตลาดในภูมิภาคอาเซียนสอดคล้องกับยอดผลิตรถยนต์จากไทยเดือน ก.พ.ที่ลดกว่า 19.28%จากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน
-รอยเตอร์รายงานว่า ผู้บัญชาการทัพเรือไต้หวันเตรียมเยือนสหรัฐสัปดาห์นี้เพื่อหารือความร่วมมือทางทะเลจากภัยคุกคามจากจีนแบบทวิภาคี ทำให้ทางฝ่ายมองมีความเสี่ยงที่จีนจะออกแถลงตอบโต้ และจะเป็นปัจจัยกดดันต่อปัญหาภูมิรัฐศาสตร์จีนกับสหรัฐต่อไป
- คณะบริหาร ปธน. โจ ไบเดน ได้แก้ไขกฎเกณฑ์เมื่อวันศุกร์ 29 มี.ค. 67ซึ่ ง เ ป็ น ก า ร เ ดิ น ห น้ า ต่ อ เ นื่ อ ง เ พื่ อ กี ด กั น จี น ใ น ก า ร เ ข้ า ถึ ง ชิ ปปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเครื่องมือผลิตชิปจากทางสหรัฐได้ยากขึ้นจากความกังวลด้านความมัน่ คงของชาติสหรฐ

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธรีดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้