Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

205


มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETแกว่งตัวออกข้าง:แรงกดดันจากความน่าดึงดูดใจของสินทรัพย์ทางเลือกและ FundFlowที่ทางหลักไหลออก หากแต่จำกัดด้วยราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นและตัวเลขการค้าเดือนก.พ.67 ของไทยที่คาดบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ดีของเครื่องยนต์สำคัญทางศก. ทั้งนี้ ราคา Bitcoinที่ปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับ$70,000 ก่อนปรากฎการณ์ BitcoinHalvingที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเดือนเม.ย.67 คาดเป็ น Sentimentทางลบที่เข้ามาบดบังความน่าสนใจของการลงทุนในตลาดหุ้น นอกจากนี้ SETIndexยังถูกกดดันจาก FundFlowที่ทางหลักไหลออกโดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิแล้ว 12ใน 17วันทำการ รวมขายสุทธิMtd4.2หมื่นลบ. สอดรับกับค่าเงินบาทที่ยังเคลื่อนไหวอ่อนค่าเหนือ 36 บาท/ดอลลาร์ในทางกลับกันมองการอ่อนค่าของสกุลเงินท้องถิ่นจะเป็นแรงหนุนต่อการท่องเที่ยวและการส่งออกขณะที่เช้าวันนี้ติดตามการรายงานตัวเลขการค้าเดือนก.พ.67ซึ่งคาดเป็นแรงหนุนต่อSETIndexโดยตลาดคาด 1)การส่งออกขยายตัว 4.3%y-yแม้ชะลอลงจาก 9.99%y-yในเดือนม.ค.67 หากแต่จะเป็นการขยายตัว 7 เดือนติดต่อกัน และ2)การนำเข้าขยายตัว 1.3%y-yแม้ชะลอลงจาก 2.6%y-yในเดือนม.ค.67 หากแต่จะเป็นการขยายตัว 2 เดือนติดต่อกันซึ่งจะเป็นภาพสะท้อนว่าเครื่องยนต์ส าคัญของศก.ไทยอย่างการส่งออกและการบริโภคภายในประเทยังอยู่ในทิศทางของการขยายตัว แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างภาวะการชะลอตัวของศก.โลกและปัญหาเชิงโครงสร้างของศก.ไทย

นอกจากนี้คาดหุ้นในกลุ่มพลังงานจะได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบWTIที่ปรับตัวขึ้น1.64%ปิดที่ $81.95ต่อบาร์เรล หลัง 1)รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่ารัสเซียได้สั่งให้บริษัทต่างๆ ปรับลดการผลิตน้ำมันใน 2Q67เพื่อให้สามารถบรรลุเป้ าหมายการผลิตตามคำมั่นสัญญาที่ให้ ไว้กับ OPEC+และ 2)รัสเซียและยูเครนต่างโจมตี โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของกันและกัน


กลยุทธ์การลงทุน :

1)บาทอ่อน:AAI,AOT,GFPT,ITC,RBF,WHA

2)ดอกเบี้ยโลกขาลง:LH,SAWAD,SC,SIRI,SPALI

3)Mid&SmallCap: HUMAN, TACC, WARRIX

4) พลังงานต้น-กลางน ้า: PTTEP, TOP

5) Bitcoin พุ่ง: BROOK, TTA, XPG

และ 6) Selective: MAJOR

 

 

แนวรับ-ต้าน
1,365 –1,380


ปัจจัยบวก
+ เลขา สศก.เผยภาพรวมสถานการณ์การค้าสินค้าเกษตรของไทยกับโลกในปี 66 ว่า ไทยมีมูลค่าการค้ารวม 2.372 ล้านลบ. ลดลง 0.13%จากปี 65 แต่ไทยยังเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 9.51 แสนลบ. ซึ่งประเทศที่ทำ FTAด้วย เช่น จีน ญี่ปุ่ น เกาหลี ใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เปรูชิลี อินเดีย ฮ่องกง พบว่า ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
+ โฆษก กทม. เผยจะจัดแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ในวันที่9 เม.ย. 67 นี้ โดยจะมี การจัดงานในพื้นที่ต่างๆ 106 จุ ด และมีจุ ดไฮไลต์ประมาณ 14-15 จุ ด แบ่งประเภทงานออกเป็ น 2 ประเภทหลักได้แก่ สายวัฒนธรรม (เปียกน้อย) และ สายสนุก (เปียกมาก)
+ รมช.คลัง แถลงความคืบหน้าโครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันใน 4Q67ประชาชนจะได้รับเงิน 10,000 บาท จะมีการประชุมสรุปในวันที่ 10 เม.ย. ก่อนส่งเรื่องให้ครม.


ปัจจัยลบ
- ผู้ผลิตเหล็กไทย เผชิญการแข่งขันสูงกับเหล็กนำเข้าจากจีน คาดปี67 ราคาเหล็กไทยหดตัวราว 6% แม้ความต้องการใช้ ในประเทศจะมีสัญญาณฟื้นช่วงครึ่งปีหลัง
- ดัชนี ราคาผู้ บริ โภค (CPI) ของมาเลเซียเดือน ก.พ. 67 ปรับตัวขึ้น1.8% y-y สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ 13 รายในโพลสำรวจของรอยเตอร์ ได้คาดการณ์ ไว้ที่ 1.4%
- BYD ปรับลดราคาเริ่มต้นของรถเก๋งไฟฟ้า BYD SEAL รุ่นใหม่ ลงเหลือเพียง 179,800 หยวน (ประมาณ 920,000 บาท) สะท้อนภาพการแข่งขันด้านราคาที่สูง (RedOcean Market) ส่งผลลบต่ออัตรากำไรของหุ้นที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทานเดียวกัน


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้