Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

205

 

VOLUME ไม่มา ราคาไม่ไป
แม้จะขยายระยะเวลาซื้อขาย จาก 270 นาที/วัน เป็น 300 นาที/วัน แต่ก็ไม่ได้ทำให้มูลค่าการซื้อขายปรับสูงขึ้น ภาวะดังกล่าวสะท้อนว่าตลาดหุ้นอยู่ในภาวะที่ขาดแรงขับเคลื่อน และหากพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐานเช้านี้ ก็ยังอยู่ในสภาวะที่ไม่แตกต่าง โดยวันนี้จะมีการประกาศตัวเลขการส่งออก - นำเข้า ซึ่งคาดหมายว่าจะเห็นการส่งออกเติบโต 4.35% YOY ส่วนเรื่องความคืบหน้าDIGITAL WALLET แม้เริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้น เบื้องต้นคาดเปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนในงวด 3Q67และเติมเงินเข้าสู่ DIGITAL WALLET ใน 4Q67แต่ก็ต้องรอดูแหล่งเงินทุน ซึ่งจะเป็นตัวที่ยืนยันความเป็นไปได้ของโครงการ ทั้งนี้หากพิจารณาจากกรอบเวลาก็เป็นไปได้ที่จะเห็นการใช้เงินบางส่วนจากงบประมาณปี2568 สำหรับปัจจัยในต่างประเทศจุดสนใจอยู่ที่ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจผลักดันให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นสภาพแวดล้อมที่ไม่มีปัจจัยขับเคลื่อนใหม่ๆ คาดว่าจะทำให้มูลค่าการซื้อขายยังคง
เบาบาง และ SET INDEX อยู่ในภาวะผันผวน วันนี้ประเมินกรอบ 1368 – 1383จุด หุ้น TOP PICK วันนี้เลือก PTT, TASCO และ WHA


ความตึงเครียดตะวันออกกลาง หนุนน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อ
วานนี้ ราคาน้ำมันดิบ BRENTและ WTI ปรับตัวขึ้น 1.5% และ1.4% ตามลำดับ หลังความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ในฝั่งของตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด โดยรัสเซียถล่มขีปนาวุธใส่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในแคว้นลวีฟทางตะวันตกของยูเครน ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่ทางยูเครนใช้โดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซียหลายครั้งในเดือนนี้ ส่งผลให้การกลั่นน้ำมันในรัสเซียลดลงราว 7% ของกำลังการกลั่นในประเทศอีกทั้งสำนักข่าว ROUTERS รายงานว่าทางรัฐบาลรัสเซียได้สั่งให้บริษัทต่าง ๆ ปรับลดการผลิตน้ำมันในไตรมาส 2 ปีนี้ เพื่อให้รัสเซียสามารถบรรลุเป้าหมายการผลิตที่ระดับ 9 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นเดือนมิ.ย.67 ตามคำมั่นสัญญาที่รัสเซียให้ไว้กับกลุ่ม OPEC+ ด้วยประเด็นดังกล่าวทำให้ SUPPLY น้ำมันดิบมีโอกาสชะลอตัวลงในอนาคต และหนุนให้ราคาน้ำมันดิบทรงตัวในระดับนี้ต่อไป จึงคาดสร้าง SENTIMENTเชิงบวกเล็กน้อยต่อ SET INDEX ในวันนี้ และหนุนหุ้นกลุ่มโรงกลั่นอย่าง PTT PTTEP
TOP SPRC ให้ OUTPERFORM SET INDEX ได้


สรุป ปัจจัยภายนอกที่ล้วนแต่หนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อ จากความกังวลSUPPLY ชะลอตัว คาดหนุนให้ SET INDEX วันนี้แกว่งทรงตัวในขาขึ้นได้เล็กน้อย โดยคาดกรอบการเคลื่อนไหวไว้ที่ระดับ 1368 -1383 จุด ส่วนหุ้นที่คาดได้ประโยชน์ คือPTT, PTTEP, TOP, SPR


เครื่องยนต์เศรษฐกิจไทยเดินหน้า ถือเป็นยาช่วยหนุน SETSET INDEX มีโอกาสผันผวนน้อยลง และแข็งแกร่งกว่าตลาดฯหุ้นอื่นๆ ท่ามกลางเศรษฐกิจไทยที่กำลังอยู่ในภาวะของการกระตุ้น ขณะที่พัฒนาการของนโยบายการคลังที่ทยอยเดินหน้า เริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้น โดยมีรายละเอียด ดังนี้
• โครงการ DIGITAL WALLET จะมีการรายงานความคืบหน้า รวมถึงเสนอแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายในวันที่ 27 มี.ค. 67 ก่อนที่จะสรุปรายละเอียดทั้งหมดในวันที่ 10 เม.ย. 67 และเสนอให้กับ ครม. พิจารณาในช่งปลายเดือนทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันว่าประชาชนจะได้รับเงิน 10,000 บาท ภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน (คาดการณ์ว่าจะเป็นช่วง 4Q67)
• FDI ของไทย มีแนวโน้มสูงขึ้น หลังรับบาลได้ทำการติดต่อกับบริษัทข้ามชาติหลายบริษัทให้เข้ามาลงทุนในไทย โดยในวันนี้ (26 มี.ค. 67) เวลา 11.30
น.ทาง BOI จะมีการแถลงรายละเอียดความก้าวหน้าของการเดินทางไปต่างประเทศ นำนักลงทุนมายกระดับอุตสาหกรรมไทยที่เป็นอุตสาหกรรมLOW PROFIT ให้เป็น HIGH PROFIT ทำให้รายได้ระยะยาวของประชาชนถูกยกระดับขึ้นมา
• ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท รอบ 2 ใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว ได้แก่ กทม. ภูเก็ตชลบุรี เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา พังงา ประจวบคีรีขันธ์ และระยองซึ่งไตรภาคีจะมีการนัดถกกันในวันนี้ (26 มี.ค. 67) ทั้งนี้ หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบ จะเตรียมเสนอต่อที่ประชุม ครม. วันที่ 2 หรือ 9 เม.ย. 67 จากนั้นจึงประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา แลมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้เพื่อเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถือเป็นแรงกระตุ้นให้การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนมีแนวโน้มดีขึ้นได้ในระยะถัดไป
• ค่าไฟฟ้างวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 67 แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าคาดว่า ค่า FT มีโอกาสตรึงไว้ที่ระดับเดิม คือ 4.18 บาท/หน่วย ซึ่งบอร์ดกกพ. จะมีการประชุมในวันที่ 27 มี.ค. นี้ โดยหาเป็นไปตามคาดการณ์ ถือเป็นบวกต่อภาคประชาชนที่ไม่ได้แบกรับภาระค่าไฟที่เพิ่มขึ้น หนุนให้กำลังซื้อไม่ลดลง

สรุป นโยบายการคลังที่ทยอยเดินหน้า เริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการ DIGITAL WALLET , FDI ของไทยมีแนวโน้มดีขึ้น, การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400บาท ใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว, และค่าไฟฟ้างวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 67 โอกาสตรึงไว้ที่ระดับเดิม คือ 4.18 บาท/หน่วย ประเด็นเหล่านี้ถือเป็นบวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง อาทิ ค้าปลีก BJC, CRC, CPALL, นิคมฯ WHA, AMATA, โรงไฟฟ้า BGRIM GLUFมูลค่าซื้อขายน้อย แต่ยังมีบางกลุ่มหุ้นที่ได้รับความสนใจ
มูลค่าซื้อขายตลาดหุ้นไทยปีนี้ 2024YTD ยังเบาบางเฉลี่ย 4.4 หมื่นล้านบาท/วันลดลงจากปี 2023 -12.8% และลดลงจากปี 2021 ถึง -49.8% ขณะที่มูลค่าตลาดยังทรงๆ ตัวที่ 17 ล้านล้านบาท ทำให้ SET INDEX ยังขาดแรงผลักให้ขยับขึ้นไปได้โดยปกติ SET ต้องมีมูลค่าซื้อขายเพิ่มขึ้น และต้องมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท จึงจะมีโอกาสให้ผลตอบแทนเป็นบวก เช่นเดียวกับหุ้นและ SECTOR ต่าง ถ้ามูลค่าซื้อขายคึกคักขึ้นก็มีโอกาส OUTPERFORM ตลาดได้


ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ จึงทำการค้นหา กลุ่มหุ้นที่นักลงทุนให้ความสนใจซื้อขายมากขึ้นในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยดูจากมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในปีนี้เพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยปีที่แล้ว คือ กลุ่ม HOME มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยปีนี้เพิ่มขึ้น 53% จากปีที่แล้ว ตามมาด้วยAGRI 50%, TOURISM 21%, PERSON 17%, TRANS 8%, MEDIA 5% เป็นต้นและส่วนใหญ่ยังให้ผลตอบแทนที่เป็นบวกและชนะตลาด รวมถึงกลุ่มที่มีมูลค่าซื้อขายสูงกว่าตลาด อย่าง CONMAT -4%, CONS -4%, PROP -5%, HELTH -5%,PF&REIT -10% ขณะที่ SET INDEX มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยปีนี้ลดลง 12.8%


ระยะสั้นแนะนำเก็งกำไรหุ้นที่ได้รับความสนใจมากกว่าตลาดในกลุ่มดังกล่าว หวังยังมีแรงผลักดันให้ OUTPERFORM ตลาดอยู่ โดยฝ่ายวิจัยชื่นชอบ STA, NER,CENTEL, BEM, SAV, SJWD, MAJOR, SCCC, TASCO, CK, STEC, WHA, LHฯลฯ

ส่วน TOP PICK วันนี้เลือก TASCO, WHA และหุ้นได้ประโยชน์ราคาน้ำมันขึ้น PTT

 

Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

NER พบนักลงทุนในงาน Opportunity Day ประจำไตรมาส 1/2567

ไต่ขึ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้ หุ้นอิงการบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะ CPF รับบทเป็นพระเอกดันSET ไต่ขึ้น ส่วนหุ้นแบงก์....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้