Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.โกลเบล็ก : Morning Call

197


วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวขึ้นในช่วงแรก ก่อนที่ดัชนีจะเผชิญแรงขาย ลบต่่าสุดถึง -13 จุด โดยมีแรงขายกระจายตัวในหลาย sector เช่น กลุ่มพลังงาน ไอซีที โดยมีประเด็นความคืบหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งรมช. คลังคาดแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทได้ใน Q4/67 เงื่อนไขไม่เปลี่ยน ไม่ลดกลุ่มเป้าหมาย-รายได้ โดยดัชนีSET Index ปิดตลาดที่ 1,372.49 จุด -8.55 จุด -0.62% มูลค่าการซื้อขาย 41,061 ลบ. Program Trading-316.48 ลบ. ต่างชาติ -1,065.84 ลบ. TFEX -33,350 สัญญา ตราสารหนี้+1,879.50 ลบ.


ปัจจัยบวก
+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.32 ดอลลาร์ หรือ +1.64% ปิดที่81.95 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลรัสเซียมีคำสั่งควบคุมการผลิตน้ำมัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากข่าวการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในรัสเซียและยูเครน
+ BOJ เปิดเผยรายงานการประชุมประจ่าเดือนม.ค. โดยระบุว่ากรรมการส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า โอกาสที่ BOJ จะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ก่าลังเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปและหาก BOJ มีความมั่นใจว่าค่าจ้างและเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่เหมาะสม BOJ ก็จะพิจารณายุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบและนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ
+ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ผ่านมติ 2728ซึ่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาในช่วงเดือนรอมฎอม
+ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติด้านการผลิตมีมติเห็นชอบโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 67/68 โดยสนับสนุนปุ๋ยที่เหมาะสมตามความต้องการของผู้ปลูกข้าวในรูปแบบ "ปุ๋ยคนละครึ่ง"

ปัจจัยลบ
- ดัชนีดาวโจนส์ปิด ลดลง 162.26 จุด หรือ -0.41% เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผย PCE ซึ่งเป็นข้อมูลเงินเฟ้อที่เฟด ให้ความสำคัญ
- รัฐบาลสหรัฐและอังกฤษกล่าวหาว่า จีนเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ และได้ก่าหนดมาตรการคว่ำบาตรบุคคล 2 รายและบริษัท 1แห่ง
- กลุ่มไอเอส ออกแถลงการณ์ขู่โจมตีรัสเซียครั้งใหม่ รวมทั้งการสังหารประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้น่ารัสเซีย หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่รัสเซียท่าการทรมานนักรบไอเอส 4 รายที่ถูกจับกุมตัวหลังการโจมตีในงานแสดงคอนเสิร์ตที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ ชานกรุงมอสโก
- EU แถลงว่า EC ได้เปิดการสอบสวน 5 กรณีต่อ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐ ได้แก่ บ.แอปเปิ้ล อิงค์, บริษัทอัลฟาเบทอิงค์ และบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ภายใต้กฎหมายควบคุมตลาดดิจิทัลของ EU (DMA) ซึ่ง ภายใต้กฎหมาย DMA บริษัทเทคโนโลยีจะไม่สามารถปิดกั้นภาคธุรกิจในการแจ้งต่อผู้ใช้งานเกี่ยวกับทางเลือกในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกกว่า หรือการสมัครเป็นสมาชิกของผลิตภัณฑ์ที่อยู่นอก app store


แนวโน้มตลาดวันนี้
คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยนักลงทุนยังจับตาการเปิดเผย PCE ของสหรัฐ ซึ่งเป็นข้อมูลเงินเฟ้อที่เฟด ให้ความสำคัญ ขณะที่ปัจจัยในประเทศจับตาวุฒิสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจ่าปีงบประมาณ 2567 วันนี้ มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,365-1,380 จุด


กลยุทธ์การลงทุน
• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• ราคายางพาราทำNew High รอบ 3 ปี : STA TRUBB NER TEGH
• สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจ่าปี 2567 วาระ2-3 : CK STEC TASCO CRANE
• หุ้นได้ประโยชน์จากอากาศร้อนจัด : TACC SAPPE ICHI PLUS COCOCO MALEE TIPCO KOOL

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ACC แม่ดันบริษัทลูกฯ

ACC แม่ดันบริษัทลูกฯ ACC CAPITAL รุก ประมูลหนี้ NPL จากสถาบันการเงิน รับแผนธุรกิจปี 2567 ตั้งเป้า ประมูลหนี้เข้าพอร

หุ้นย่ำ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นตลาดหุ้นไทย เห็นSET เห็นราคาหุ้นหลายตัว ย่ำๆ แบบย่ำเท้า ราคาแกว่งตัวไปมา ไม่ไปไหน หลัง....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้