Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส : PTTEP แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐาน 200 บาท

229

 

PTTEP คำแนะนำ ซื้อ
ราคาปิด 152 บาท ราคาพื้นฐาน 200 บาท (เดิม 198 บาท)
ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันปรับขึ้น


• ราคาน้ำมันมีUpside หลังปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ยังไม่คลี่คลาย แม้คาดว่าอุปสงค์ส่วนเพิ่มของน้ำมันดิบปี 24Fน้อยลงเป็น 1.5-1.6 ล้านบาร์เรล/วัน จากปี 23 ที่มีส่วนเพิ่ม 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน แต่มีหลายปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันได้แก่

1. ความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวผ่อนคลายลง หลังเศรษฐกิจสหรัฐเติบโตแข็งแกร่ง และเฟดยังตรึงดอกเบี้ยไว้ในระดับสูง ซึ่งช่วยลดแรงกดดันต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์

2. ยังไม่มีสัญญาณว่าเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางจะผ่อนคลายลง ล่าสุดยูเครนยิงโดรนโจมตีโรงกลั่นรัสเซีย ซึ่งประเมินกันว่าจะทำให้อุปทานน้ำมันลดลง 3-9 แสนบาร์เรล/วัน และปัญหาการเดินเรือในทะเลแดงยังคงมีอยู่

3. กลุ่มโอเปกพลัสขยายเวลาลดการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วันไปถึงสิน้ 2Q24และอาจจะขยายต่อถึงสิ้นปีนี้

4. สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงต่อเนื่อง ปัจจุบันต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงปี 2019-2023 แล้ว

• DBS Group Research ปรับสมมติฐานราคาน้ำมันดิบ Brent เฉลี่ยปีนี้ขึ้นเป็น 85 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งใกล้เคียงกับราคาเฉลี่ยใน 1Q24TD (จากเดิม 80 ดอลลาร์/บาร์เรล)

• คาด Norm profit 1Q24F ไว้ที่18.6 พันล้านบาท (-4%YoY, +2%QoQ) การลดลง YoY มาจากปริมาณขายลดลง(จากแหล่งมาเลเซีย) ราคาขายเฉลี่ยลดลง -3%YoY และ Unit cost เพิ่ม +7%YoY ส่วนการเพิ่ม QoQ เพราะราคาขายเฉลี่ย +1%QoQ และ Unit cost ลดลง -3%QoQ


• ข้อพิพาทพื้นที่ระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา (Overlapping Claims Area หรือ OCA) อาจเป็นบวกในระยะยาว ทั้งนี้มีสัญญาณว่าการเจรจาระหว่างไทยและกัมพูชาเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ OCAมีความคืบหน้า แต่การเจรจามีความซับซ้อนเนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานของทั้งสองประเทศ จึงต้องใช้เวลาอีกพอควร ซึ่งหากการเจรจาประสบความสำเร็จ จะเปิดโอกาสทางธุรกิจกับ PTTEP ในฐานะผู้ดำเนินการหลักของ
ไทยและมีโอกาสชนะการประมูลในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะบริเวณที่ทับซ้อนกับแปลงสัมปทานเอราวัณที่ PTTEPดำเนินการอยู่ ขณะเดียวกันด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้น ทำให้ระยะเวลาสำรวจและผลิตลดลง ประสิทธิภาพดำเนินงานสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อศักยภาพในการทำกำไรในระยะยาวของ PTTEP ด้วย


• คงคำแนะนำซื้อ ปรับราคาพื้นฐานเป็น 200 บาท ทั้งนี้เราปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสุทธิปี 24F ขึ้น 7% สะท้อนสมมติฐานราคาน้ำมันดิบ Brent ที่สูงขึ้น ส่งผลให้ราคาพื้นฐานที่ประเมินวิธี DCF เพิ่มเป็น 200 บาท (WACC :11.69%, TG : 1%) เราชอบ PTTEP ที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันปรับขึ้นโดยตรง และได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างพลังงานของรัฐบาลจำกัด

นักวิเคราะห์ : ดุลเดช บิค : duladethb@th.dbs.com : Tel. 02 857 7833

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้