Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวแก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ ASK ที่ 'A(tha)'

236

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(22 มีนาคม 2567)---------บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ 'A(tha)' แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันสกุลเงินบาทที่จะเสนอขายของบริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (ASK;A(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดยวัตถุประสงค์ของการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้คือเพื่อนำไปใช้ชำระหนี้คืน และ/หรือ ใช้เป็นเงินหมุนเวียนของบริษัท และ/หรือ เพื่อใช้ในการขยาย Portfolio ของบริษัท

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASK เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของบริษัทและมีลำดับการชำระหนี้คืนในระดับเดียวกันกับภาระผูกพันอื่นที่มีสิทธิคล้ายกัน

อันดับเครดิตของ ASK สะท้อนถึงความคาดหวังของฟิทช์ว่าบริษัทจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติ (extraordinary support) ในกรณีที่จำเป็น จากบริษัทแม่ลำดับสูงสุดในไต้หวัน ซึ่งคือ Chailease Holding Company Limited หรือ Chailease (อันดับเครดิตสากล BBB-/ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดยฟิทช์มองว่า ASK เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ Chailease จากการที่บริษัทมีบทบาทสำคัญต่อบริษัทแม่ในการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ ASK สามารถดูได้จาก 'ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทเอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง ที่ 'A(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพและปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็น 'F1+(tha)' ลงวันที่ 7 สิงหาคม 2566 ที่ https://www.fitchratings.com/research/non-bank-financial-institutions/fitch-affirms-asia-sermkij-leasing-at-a-tha-stable-upgrades-short-term-rating-to-f1-tha-07-08-2023

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASK จะส่งผลในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้จากการปรับลดลงของความสามารถหรือโอกาสที่ Chailease จะให้การสนับสนุนแก่ ASK ทั้งนี้ฟิทช์จะพิจารณาโครงสร้างเครดิตของบริษัทเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศจากฟิทช์ด้วยเช่นกัน

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASK จะส่งผลในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้ ตัวอย่างเช่น หากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ Chailease มีการปรับเพิ่มขึ้น หรือ ในกรณีที่ฟิทช์มีการทบทวนการประเมินว่า ASK เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญอย่างมากต่อ Chailease

วันที่มีการประชุมพิจารณาอันดับเครดิต
29 พฤศจิกายน 2566

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตภายในประเทศของ ASK มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ Chailease

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้