Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASK ที่ 'A(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพและปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็น 'F1+(tha)'

345

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (8 สิงหาคม 2566)----- ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของ บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (หรือ ASK) ที่ 'A(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ พร้อมกันนี้ ฟิทช์ยังประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ของ ASK เป็น 'F1+(tha)' จาก 'F1(tha)'

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็นผลมาจากการทบทวนโครงสร้างอันดับเครดิตระยะสั้นของ ASK และความสามารถของบริษัทแม่ในไต้หวัน ซึ่งก็คือ Chailease Holding Company Limited หรือ Chailease (BBB-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) จะให้การสนับสนุนในกรณีที่จำเป็น

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต
ความคาดหวังในการให้การสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น: อันดับเครดิตของ ASK สะท้อนถึงความเชื่อของฟิทช์ว่า Chailease จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษ นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติ (extraordinary support) แก่บริษัทลูกในประเทศไทย ในกรณีที่จำเป็น

มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์: ฟิทช์เชื่อว่า ASK เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่มในการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ASK เป็นเครือข่ายธุรกิจที่สำคัญของกลุ่มในประเทศไทย ซึ่งเป็นมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สองในภูมิภาค อีกทั้งบริษัทยังเป็นบริษัทลูกของ Chailease ในต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โดยมีสัดส่วนรายได้ที่ 7% ของรายได้รวมของกลุ่ม ณ ไตรมาส 1 ปี 2566 ASK ได้สร้างเครือข่ายธุรกิจและชื่อเสียงในธุรกิจเช่าซื้อในประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจเช่าซื้อรถบรรทุก พร้อมทั้งยังมีความสามารถในการทำกำไรที่น่าพอใจมาอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพของสินทรัพย์ที่ยอมรับได้

มีการเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับกลุ่ม: Chailease เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ASK ตั้งแต่ปี 1997 โดยปัจจุบันมีสัดส่วนการถือหุ้นใน ASK ที่ 50.4% มีการเชื่อมโยงกันอย่างมีนัยสำคัญในการดำเนินงานและการควบคุมการบริหารงาน โดยการดำเนินงาน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการบริหารความเสี่ยงได้รับการสนับสนุนและดูแลอย่างใกล้ชิดจาก Chailease นอกจากนี้บริษัทแม่ยังให้การสนับสนุนด้านเงินทุนแก่บริษัทมาอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น การให้วงเงินสินเชื่อจากบริษัทแม่ และการเพิ่มทุน

การทบทวนระดับการสนับสนุนระยะสั้น: การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นสะท้อนถึงการทบทวนการประเมินของฟิทช์เกี่ยวกับความสามารถและโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่ ASK โดยฟิทช์มองว่าโอกาสในการให้การสนับสนุนจากบริษัทมีความแน่นอนมากขึ้นในระยะสั้นตามเกณฑ์การพิจารณาของฟิทช์ และไม่น่าจะมีอุปสรรคในการให้การสนับสนุนด้านเงินทุนแก่ASK จากบริษัทแม่ หรือมีข้อจำกัดที่อาจจะบั่นทอนโอกาสในการให้การสนับสนุนอย่างทันท่วงทีจาก Chailease

การเติบโตอย่างรวดเร็วอาจเพิ่มความเสี่ยงได้: คุณภาพสินทรัพย์ปรับตัวด้อยลงต่อเนื่อง สอดคล้องกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดในช่วงที่ผ่านมา โดยอัตราส่วนของสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.8% ในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 จาก 2.8% ในปี 2564 อัตราการเติบโตของสินเชื่อที่รวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา (17.8% ในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และ 21.1% ในปี 2565 เทียบกับปี 2564) อาจส่งผลให้มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อคุณภาพสินทรัพย์ในอนาคตโดยเฉพาะในช่วงที่การเติบโตของเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับที่ไม่ได้ดีมากนัก แต่อย่างไรก็ตามความสามารถในการทำกำไรของบริษัทยังคงค่อนข้างมีเสถียรภาพ ด้วยอัตราส่วนกำไรสุทธิก่อนจ่ายภาษีต่อสินทรัพย์เฉลี่ย ที่ 2.9% ณ ไตรมาสที่ 1 ปี 2566 (เทียบกับ 3% ในปี 2565 และ 2564)

การบริหารจัดการสภาพคล่องได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม: ฟิทช์เชื่อว่าโครงสร้างการระดมเงินทุน (funding) และสภาพคล่อง (liquidity) ของ ASK ค่อนข้างแข็งแกร่งจากการมีบริษัทแม่เป็นสถาบันการเงินต่างประเทศ ทางกลุ่ม Chailease มีการสนับสนุนด้านวงเงินกู้ยืมให้แก่ ASK และการที่ ASK มีสถานะเป็นบริษัทลูกของกลุ่มยังเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนให้บริษัทสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารและตลาดทุนภายในประเทศได้อีกด้วย

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต
ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASK อาจได้รับการเปลี่ยนแปลงในทิศทางด้วยกันกับโครงสร้างเครดิตของ Chailease ตัวอย่างเช่น การปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ Chailease ซึ่งบ่งชี้ถึงการปรับลดของความสามารถที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่บริษัท ASK และอาจนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิตได้ ทั้งนี้ฟิทช์จะพิจารณาโครงสร้างเครดิตของบริษัทเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศจากฟิทช์ด้วยเช่นกัน

การปรับลดของโอกาสที่ Chailease จะให้การสนับสนุนแก่ ASK ก็อาจนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทได้เช่นกัน โดยอาจบ่งชี้ได้จากการที่บริษัทแม่ปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นใน ASK ลงไปต่ำกว่า 50% ควบคู่ไปกับการปรับด้อยลงของระดับการควบคุมการบริหารงาน และความร่วมมือหรือผสานการดำเนินงานกับบริษัทแม่ ผลประกอบการที่แย่ลงอย่างต่อเนื่องของบริษัท เช่น ความสามารถในการทำกำไรที่ปรับลดลง อาจทำให้โอกาสในการให้การสนับสนุนจาก Chailease ลดลงด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่คาดว่าระดับของการให้การสนับสนุนแก่ ASK และการเชื่อมโยงกับบริษัทแม่จะลดลงอย่างมีนัยสาคัญในระยะสั้นถึงระยะกลาง

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ ASK จะได้รับการปรับลดอันดับเครดิต หากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวปรับลดลงต่ำกว่า 'A(tha)'

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASK อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับ หากโครงสร้างเครดิตของ Chailease มีความแข็งแกร่งขึ้น โดยสะท้อนจากการปรับเพิ่มอันดับของอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัทแม่ ซึ่งจะบ่งชี้ถึงความสามารถที่เพิ่มขึ้นในการสนับสนุนบริษัทลูก อย่างไรก็ตามฟิทช์จะพิจารณาโครงสร้างเครดิตของ ASK เปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศจากฟิทช์ด้วยเช่นกัน

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASK อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับ หากฟิทช์เชื่อว่าโอกาสในการให้การสนับสนุนจากบริษัทแม่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้จากการที่ฟิทช์เชื่อว่า ASK ได้กลายเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญอย่างมากต่อกลุ่ม โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดได้ในกรณีASK มีสัดส่วนผลกำไร หรือ สัดส่วนของสินทรัพย์ต่อกลุ่มบริษัทแม่ที่มากกว่า 20% ควบคู่ไปกับการมีสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทแม่ที่มากกว่า 75% และการเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงด้านชื่อเสียงระหว่าง Chailease กับ ASK ซึ่งรวมถึงการใช้ชื่อทางการค้าร่วมกัน

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต: อันดับเครดิตตราสารหนี้
หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของ ASK ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ 'A(tha)' ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของบริษัทและมีลำดับการชำระหนี้คืนในระดับเดียวกันกับภาระผูกพันอื่นที่มีสิทธิคล้ายกัน

ปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต: อันดับเครดิตตราสารหนี้
อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของ ASK อาจได้รับการปรับอันดับในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASK

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น
อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASK มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ Chailease

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

โมเมนตัม By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เห็น SET ต้นสัปดาห์ มีโมเมนตัมดูดี วอลุ่มขยับ แบบชวนฝัน พาให้จินตนาการ จะไต่ขึ้นไปสู่ 1400 ....

ความหวัง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ เช้านี้หุ้นไทยปรับขึ้นตามหุ้นต่างประเทศด้วยมีความหวังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้