Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ลิเบอเรเตอร์ : "LIB Guide Daily Strategy"

144

 

"เกาะติดการประชุม FED"


คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1375-1395 จุด จับตาการประชุม FED คืนนี้จะสะท้อนแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงถัดไปผ่าน Dot plot ส่วนในประเทศคาดได้แรงหนุนบวกจากการพิจารณางบประมาณฯ ดังนั้นยังมองเป็นจังหวะสะสมหุ้นพื้นฐานดี PE ต่ำ และกำไรเติบโต โดยวันนี้แนะนำ “GFPT”

 

วานนี้การประชุมธนาคากลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 2 เสียง ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่กรอบ 0% ถึง +0.1% จากเดิมที่ -0.1% ถือเป็นการปรับดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 17 ปี พร้อมทั้งยุติมาตรการ Yield Curve Control รวมทั้งยุติการเข้าซื้อกองทุน ETFs & REITs แต่ยังรักษาระดับเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นใกล้เคียงเดิม

แต่อย่างไรก็ดี ถ้อยแถลงของ BOJ ยังสะท้อนว่า BOJ จะยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอยู่ และจะไม่ปรับทิศนโยบายการเงินมาเป็นแบบตึงตัวเหมือนกับ สหรัฐฯหรือยุโรป ซึ่งจากการดำเนินนโยบายที่ผ่อนคลาย จึงส่งผลให้ทิศทางค่าเงินเยน แกว่งอ่อนค่าทะลุระดับ 150 เยนต่อดอลล่าร์
ส่วนปัจจัยในประเทศ แนะติดตามการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2024 ในวาระ 2-3 ซึ่งมีกำหนดการในช่วงวันที่ 20-22 มีนาคมนี้ คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อการเร่งเบิกจ่ายโครงการของภาครัฐในช่วงถัดไป ถือเป็นแรงกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย เพิ่มจิตวิทยาเชิงบวกต่อ SET
ส่วนประเด็นสำคัญในคืนนี้ที่ตลาดารอคอยคือ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยรอบนี้คาด FED จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25-5.5% ส่วนประเด็นที่ต้องเกาะติดเพิ่มเติมคือ มุมมองดอกเบี้ยนโยบายในช่วงถัดไปจากคณะกรรมการ FED ผ่านรายงาน Dot Plot ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกในช่วงถัดไป


Daily Pick : GFPT
ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ( 13.80 บาท)
คาดแนวโน้มกำไร 1Q24 ปรับตัวดีขึ้นทั้ง q-q และ y-y จากปริมาณส่งออกไก่ที่ยังปรับตัวขึ้น ส่วนด้านราคาไก่ในประเทศ ยังปรับขึ้นต่อเนื่อง +7.6%QTD ขณะที่ราคาต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง จะเป็นปัจจัยบวกต่อ GPM
ผสานค่าเงินบาทที่อ่อนค่า และ Valuation อยู่ในระดับไม่แพง โดยเทรดเพียง PE 10.6 เท่า เพิ่มความน่าสนใจในการสะสม


Pic of the day
ตลาดให้น้ำหนัก 57% FED ปรับลดดอกเบี้ยเดือน มิ.ย.

Eyes On
20 มี.ค. การประชุม FED, Loan Prime Rate ของจีน,
สต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของ US
สภาฯพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 2-3
(วันที่ 20-22 มี.ค.)

 

วิจิตร อารยะพิศิษฐ
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน #44799
Wijit.A@liberator.co.th

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้