Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุน้รายวัน

180

 

มุมมองตลาดวันนี้
SETแกว่งตัวในกรอบ: แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นการพิจารณางบฯ67 และตัวเลขศก.ที่ดีกว่าคาดของชาติตะวันตกหากแต่จำกัดด้วยภาพการไหลออกของ FundFlowและการรอติดตามผลการประชุม FOMCทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบWTIที่ปรับตัวขึ้น0.91%ปิดที่ $83.47 ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.66โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าอุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะได้รับผลกระทบจากการที่ยูเครนเดินหน้าโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซียและการปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักและซาอุฯคาดจะเป็นแรงหนุนต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน ขณะที่หุ้นที่มีสัดส่วนงานภาครัฐ เช่น รับเหมาฯ เทคฯ คาดได้แรงหนุนจากการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณฯปี 67 วาระ 2-3 ที่จะเริ่มต้นในวันนี้และคาดจะลงมติวาระ 3 ได้ ไม่เกินเวลา 6 โมงเย็นของวันที่ 22 มี.ค. 67 นอกจากนี้ คาด SETIndexจะได้ Sentimentหนุนจากการที่สหรัฐฯและเยอรมนีต่างเปิ ดเผยข้อมูลศก.ที่ดีกว่าคาดโดยสหรัฐฯเผยการขอใบอนุญาตก่อสร้างและการเริ่มต้นสร้างบ้านเดือนก.พ.67 ที่ 1.52 (+1.9%m-m)และ 1.52 ล้านยูนิต (+10.7%m-m)มากกว่าตลาดคาดที่ 1.5 และ 1.43ล้านยูนิต ขณะที่เยอรมนีเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางศก.เดือนมี.ค.67 เพิ่มขึ้นสู่ 31.7 มากกว่าตลาดคาดและเดือนก.พ.67 ที่ 20.6 และ 19.9

อย่างไรก็ดีมองทางขึ้นจำกัดโดยถูกกดดันจากFundFlowที่ทางหลักยังไหลออกโดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 9 ใน 13 วันท าการของเดือนมี.ค. ภาพดังกล่าวสอดรับกับค่าเงินบาทที่เคลื่อนไหวในทิศทางอ่อนค่าต่อเนื่อง โดยเช้านี้ยืนอยู่เหนือ 36 บาท/ดอลลาร์ นอกจากนี้นักลงทุนยังรอติดตามการประชุม FOMCที่จะทราบผลในวันพรุ่งนี้ ตามเวลาของไทยโดยทางฝ่ายจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25-5.5%หากแต่ต้องติดตาม Dotplotและถ้อยแถลงหลังการประชุม เพื่อจับสัญญาณช่วงเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้


กลยุทธ์การลงทุน : 1)งบประมาณฯปี 67:CK,ITEL,STEC,STECH,SYMC,UNIQ2)บาทอ่อน:CPF,ITC,SAPPE,TU3) ลุ้นค่าไฟขึ้น:BGRIM,GPSC,GULF4) การเงิน: MTC, SAWAD, TIDLOR 5) พลังงาน: PTTEP, SPRC, TOP และ 6) Selective: CPAXT, CRC, SISB


แนวรับ-ต้าน
1,375 –1,390

ปัจจัยบวก
+ รองโฆษกสำนักนายกฯเผยครม.มีมติอนุมัติให้กรมทางหลวง เพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา จำนวน 14ตอน วงเงินรวมประมาณ 1,740 ลบ.
+ MilkenInstituteเผยดัชนี โอกาสด้านการลงทุนระดับโลก หรือ GOIพบว่า ประเทศไทยครองอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศศก.เกิดใหม่ และกำลังพัฒนา (E&D) ในภูมิภาคเอเชีย
+ IMFกำลังปล่อยกู้เป็นจำนวนเงินใกล้เคียงระดับสูงเป็นประวัติการณ์ให้กับประเทศต่างๆ เกือบ 100 ประเทศซึ่งแสดงถึงบทบาทที่เพิ่มขึ้นของ IMFในการช่วยเหลือประเทศต่างๆ ในการรับมือกับปัญหาด้านการเงินและการเมืองโลก หลังยุคโควิดระบาด


ปัจจัยลบ
- ม.หอการฯปรับลดประมาณการศก.ทยปี 67 ลงเหลือ 2.6% จากเดิมที่3.2% สาเหตุจากปริมาณการค้าโลกมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้เดิม การอุ ปโภคบริ โภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มชะลอตัว การเบิกจ่ายงบประมาณทำได้ต่ำกว่าที่คาดไว้
-เดลี อี โคโนมิกส์ นิวส์ ของจีนรายงานว่า โรงพยาบาลหลายแห่งในจีนหยุดให้บริการทำคลอดในปี นี้ ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมออกมาเตือนถึงภาวะสูติกรรมร้าง เนื่องจากอุปสงค์ที่ปรับตัวลดลงท่ามกลางอัตราการเกิดที่ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

ไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง สอดส่อง SET วันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณขายของนักลงทุน...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้