Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

151

 


มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
มอง SETเช้านี้ Sideways:โดยแรงหนุนที่คาดมาจาก 1) ความหวังเชิง Sentimentก่อนทราบประธานสภาเผยการพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณปี 67 ของไทย วันศุกร์นี้ซึ่งทางฝ่ายมองหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว, รับเหมาฯ และกลุ่มเกี่ยวข้องจะเก็งกำไรก่อนทราบผล จากคาดจะมีนโยบายส่ งเสริมภาคการท่องเที่ยว , SoftPower, รวมทั้งส่งเสริมการลงทุนในไทย เพื่อให้มี MegaProjectใหญ่ของประเทศอีกครั้งและมุ่งให้ ไทยเป็น Hubด้านต่าง ๆ 2) การเข้าสู่ ฤดูกาลปันผล ทำให้คาดจะมีแรงเก็งกำไรในหุ้นแบบ Selectiveก่อนขึ้นXDขณะที่การที่สหรัฐออกกฎหมายเพื่อมุ่งเน้นการแบนแอป Tiktokจากจีน ทำให้จีนใช้ถ้อยแถลงตอบโต้ ทำให้มองเป็นปัจจัยด้านสงครามการค้าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างไรก็ตามแม้ภาพรวมประเด็นนี้จะเป็นลบต่อตลาดหุ้นแต่กลุ่มนิคมฯจะได้ประโยชน์จากการย้ายฐานการผลิตสำหรับแรงกดดัน ทางฝ่ายมองมาจากประเด็น 1) การเลื่อนแผนมาเยือนไทยของ Microsoftทำให้เป็นแรงกดดันด้าน Sentimentต่ออุตสาหกรรมเกี่ยวข้องทั้ง Cloudและ AIอย่างไรก็ตามทางฝ่ายมอง เนื่องจากการจัดกลุ่ม Techของ SETเป็ นภาพกว้าง จึงมองแรงกดดันดังกล่ าวจะสะท้อนผ่านหุ้นแบบ Selectiveในฝั่ง Cloud,AIแต่ ไม่ส่งผลต่อหุ้นเทคอื่นที่ เกี่ยวข้องน้อย เช่น CyberSecurity,แพลตฟอร์ม Onlineและ CRMที่กำลังเติบโต เป็นต้น 2) คาด Sentimentเชิงลบ จากตลาดหุ้นจีนหลังจากที่ทางการจีนประกาศไม่ขอช่วยเหลือบริษัทอสังหาฯที่มีปัญหาหนี้สินซึ่งสร้างแรงกดดันต่อภาคอสังหาฯในจีนและประเด็นดังกล่าวยังทำให้คาดสัปดาห์ PBOC จะคงดอกเบี้ย LPR ทั้ง 1 ปี และ 5 ปี ที่ระดับ 3.45% และ 3.95% ตามลำดับ สัปดาห์นี้ติดตามการประชุม FEDวันที่ 19-20 มี.ค., BOE วันที่21 มี.ค.และ BOJ 19 มี.ค.นี้หากBOJ ส่งสัญญาณถึงการสิ้นสุดนโยบายผ่อนคลายฯ จะเป็นประเด็นลบต่อ Sentiment ภูมิภาคได้


กลยุทธ์การลงทุน : 1) งบประมาณปี 67 :AAV, AO0, TBA, CRC, CK, MINT, STEC, UNIQ 2) Defensive & Dividend: PIN, SC,TISCO, TTB 3)ฤดูร้อน: BGRIM, DOHOME, GULF, GLOBAL,OSP, SAPPE4) Selective: BE8, ITNS, MASTER, READY


แนวรับ-ต้าน
1,380 –1,390


ปัจจัยบวก
+ HSBC มองเศรษฐกิจจีนเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจี นในระยะกลางถึงระยะยาว แม้ขณะนี้เศรษฐกิจจีนจะเผชิญอุปสรรคอยู่ แต่มองจะสามารถก้าวข้ามอุปสรรคในระยะสั้นได้
+สมาชิกคณะมนตรีบริหารของธนาคารกลางยุโรป ระบุ ECB ประสบความสำเร็จในการควบคุ มอั ตราเงินเฟ้ อโดยไม่ ทำให้ เศรษฐกิจตกต่ำแม้จะเผชิญการวิพากษ์วิจารณ์
+ เกาหลีใต้เร่งแผนปฏิรูป บริษั ทต่าง ๆ ตามที่เสนอไว้เมื่อเดือนก.พ.เพื่อแก้ไขปัญหาราคาหุ้นของบริษัทเกาหลีใต้อยู่ต ่ากว่ามู ลค่าที่แท้จริง เพื่อตอบรับความหวังของนักลงทุน
+สมาพันธ์สหภาพการค้าของญี่ปุ่นเผยพนั กงานในบริษั ทใหญ่จะได้รับการปรับขึ้นค่าจ้าง 5.28% ปรับขึ้นมากที่สุดในรอบ 30 ปีซึ่งอาจเปิดทางให้ BoJ สามารถยุติการด าเนินนโยบายดอกเบี้ยติดลบ

 

ปัจจัยลบ
- CEO ของ Microsoft ประกาศเลื่อนแผนมาเยือน ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย อย่างไม่มีกำหนด กลับมาสร้าง Sentiment ลบให้หุ้นที่เกี่ยวข้องในกลุ่ม Cloud AI
- ฝรั่งเศสรายงานเงินเฟ้ อก.พ. เพิ่มขึ้น 3.2%y-y ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย เนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น
- นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของจี นอาจจะไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันในช่วงต้นปี นี้ โดยคาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงทรุดตัวลงมากที่สุด ซึ่งจะยิ่งทำให้ตลาดไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจีนจะสามารถพยุงเศรษฐกิจและนำพาเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ระดับประมาณ 5% ได้หรือไม่
- ราคาบ้านใหม่ ในจีนลดลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันในเดือนก.พ. แม้เพิ่งออกมาตรการไปเมื่อไม่นานมานี้เพื่อพยุงภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้