Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

155

 

รอฟังข่าวดี
สัญญาณการปรับลดดอกเบี้ยของFED แม้FED WATCHTOOL จะยังไม่เปลี่ยนกล่าวคือน่าจะปรับลดในเดือน มิ.ย.67 แต่ความหนักแน่นลดระดับลงโดยความน่าจะเป็นเหลือ 55% ขณะที่ DOT PLOT คาดว่าจะลดลง 2 – 3 ครั้ง สัญญาณดังกล่าวทำให้ USD แข็งค่าขึ้น ซึ่งในทางตรงข้ามเงินบาทก็อ่อนลง ทำให้ความคาดหวังเรื่องแรงหนุนจาก FUND FLOW ช่วงนี้ลดระดับลง ส่วนปัจจัยในประเทศยังเป็นช่วงที่เรารอฟังข่าวดี โดยในสัปดาห์นี้ สภาผู้แทนราษฎร์จะมีการพิจารณางบประมาณฯปี 2567 ในวาระที่ 2 ซึ่งหวังว่ากระบวนการที่เดินหน้าไปจนจบขั้นตอนของวุฒิสภาน่าจะทำให้เบิกจ่ายงบประมาณได้ภายในเดือน เม.ย.67 ซึ่งหากเป็นไปตามกรอบที่วางไว้ปีงบประมาณปี 2567 จะเหลือช่วงเวลาเบิกจ่ายเพียง 6 เดือน ทำให้หวังว่าจะเห็นเม็ดเงินไหลเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่รอฟังคือ DIGITAL WALLETซึ่งเป็นนโยบายเรือธงการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่รอฟังข่าวดี สัปดาห์นี้มีโอกาสที่ SET INDEX จะต้องผันผวนในกรอบแคบๆ ต่อไป โดยวันนี้กำหนดกรอบกาเคลื่อนไหว 1380 – 1397 จุด หุ้น TOPPICK เลือก BJC, JMARTและTASCO

 

ประเด็นต่างประเทศ มีทั้งดีและร้าย รอผลลัพธ์ในสัปดาห์นี้
สัปดาห์แห่งการประชุมของธนาคารกลางหลายแห่ง ทั้ง BOJ FED และ ECB ซึ่งมีการกำหนดทิศทางดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้19 มี.ค.67 จะมีการประชุมของ BOJ ซึ่งผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จากBLOOMBERG SURVEY เดือน มี.ค.67เผย BOJ มีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มี.ค.67 ที่ 38% เพิ่มขึ้นจากผลสำรวจเดือน ม.ค. ซึ่งอยู่ที่ 8% ขณะที่โอกาสขึ้นดอกเบี้ยในเดือน เม.ย. อยู่ที่ 54% ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการที่สมาพันธ์สหภาพการค้าของญี่ปุ่น(RENGO) เปิดเผยในวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่า พนักงานในบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นจะได้รับการปรับขึ้นค่าจ้างมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี หลังการเจรจาด้านค่าจ้างประจำปี ในปีนี้ประสบความสำเร็จ ทำให้สมาชิก 7 ล้านคน ของสหภาพฯ จะได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนราว 5.28% ในปีงบการเงิน 2567 โดยประเด็นดังกล่าวหากเกิดขึ้นจริง คาดหนุนให้ DOLLAR INDEX อ่อนค่า และเงินบาทแข็งค่าบ้างตามลำดับ

 

21 มี.ค.67 จะมีการประชุมของ FED และ ECB ซึ่ง BLOOMBERG คาดว่าจะคงดอกเบี้ยทั้งคู่ ไว้ที่ระดับ 5.50% และ 5.25% ตามลำดับ ซึ่งสิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจคือ DOT PLOT ของ FED ที่จะมีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่าเกิดได้ 2 กรณีคือ

1. ลดดอกเบี้ยเท่าเดิม 75 BPS จำนวน 3 ครั้งในปีนี้จาก 5.50% เหลือ 4.75% แต่ส่งสัญญาณ HAWKISH ขึ้น ผ่านการปรับคาดการณ์ GDP และ PCE ขึ้น
2. ลด DOT PLOT ลงเหลือ 2 ครั้ง จาก 5.50% เหลือ 5.00%ซึ่งต้องติดตามผลลัพธ์หลังการประชุมสัปดาห์นี้ และหากเกิดขึ้นจริง อาจเป็นปัจจัยหลักที่กดดันให้ค่าเงินบาทให้อ่อนค่าต่อได


สรุป การเฝ้ารอประเด็นดังกล่าวอาจกดดันให้ตลาดหุ้นสหรัฐ และไทยผันผวนในช่วงนี้พร้อมกับมูลค่าซื้อขายให้อยู่ในระดับต่ำ แต่มีแรงพยุงเล็กๆ จาก BOJ ที่มีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะถัดไป คาดหนุนให้ค่าเงินบาทชะลอการอ่อนค่าได้บ้าง ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวของ SET INDEX วันนี้อยู่ในกรอบ 1380-1397 จุด

หุ้นก่อสร้างเฮ!!! ครม. ใกล้เข้าสู่ช่วงเวลาเบิกจ่ายงบประมาณปี67 ที่มีระยะใช้จ่ายที่อัดแน่นเพียง 6 เดือนเท่านั้นการจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ว่ามีมติรับทราบการปรับวันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เร็วขึ้นประมาณ 2 สัปดาห์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
• สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบฯ ปี พ.ศ. 2567 วาระที่ 2-3 วันที่ 20-21 มี.ค.67
• วุฒิสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบฯ ปี พ.ศ. 2567วันที่ 25-26 มี.ค.67
• สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำร่างพระราชบัญญัติงบฯ พ.ศ. 2567 ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อประกาศบังคับใข้เป็นกฎหมายต่อไป วันที่ 3 เม.ย.67หลังจากนั้น คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ และทำให้มีเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ประเด็นดังกล่าว ทำให้มีเวลาใช้งบประมาณปี 67 ที่อัดแน่นเพียง 6 เดือนเท่านั้น และคาดทำให้ตัวเลขการเบิกจ่ายภาครัฐที่ติดลบติดต่อกัน 6 ไตรมาส สามารถพลิกกับมาฟื้นตัวได้

ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ GDP GROWTH ปีนี้ของสภาพัฒน์ที่อยู่ในช่วง 2.2%-3.2% ซึ่งส่วนที่ฟื้นตัวเด่นในปีนี้ คือ การอุปโภคภาครัฐฯ(G) ที่คาด +1.5%YOY ฟื้นตัวเด่นจากปี 2566 ที่ -4.6%YOY

โดยฝ่ายวิจัยได้รวมรวมข้อมูลในอดีต ซึ่งสถิติบ่งชี้ว่า กลุ่มหุ้นที่มักปรับขึ้นเด่น เวลามีการเบิกจ่ายภาครัฐเติบโตเด่น คือ กลุ่ม CONMAT, CONS ที่ปรับตัวขึ้นได้โดดเด่นกว่าตลาด


และเริ่มเห็น MOMENTUM ประเด็นการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณที่ใกล้เข้ามา จากการเก็งกำไรของนักลงทุนในวันศุกร์ที่ 15 มี.ค. 67 หนุนกลุ่มหุ้น STEEL +8.9%, CONS+1.1%, CONMAT +0.3% ขณะที่ SET INDEX -0.6%

สรุป การที่ ครม.เร่งเบิกจ่ายงบประมาณเร็วขึ้น และจะมีผลบังคับใช้ช่วงต้นไตรมาส 2คาดหนุนให้ GDP ไตรมาส 2 สดใสอีกครั้ง ส่วนเด่นๆ คือ การอุปโภคภาครัฐฯ (G)เพราะมีช่วงเวลาในการใช้จ่ายเพียง 6 เดือนเท่านั้น ดังนั้นกลยุทธ์แนะนำลงทุนหุ้นรับเหมาก่อสร้าง CK STEC TTCL, วัสดุก่อสร้าง SCC SCCC TASCO รวมถึงเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มเหล็ก BSBM, TMT, TSTH, INOX ซึ่งฝ่ายวิจัยฯ คาดว่า ราคาหุ้นจะกลับมา OUTPERFORM ตลาดอีกครั้ง

 

หวังแรงขายจากต่างชาติลดลง หลังปรับพอร์ตตาม FTSE เสร็จ

วันศุกร์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยผันผวน ปรับตัวลดลง 8.89 จุด หรือ -0.64% มาอยู่ที่1386.04 จุด โดยมีมูลค่าซื้อขายเข้ามาช่วงท้ายก่อนตลาดปิด (ATC) สูงถึง 1.5 หมื่นล้านบาท หนุนมูลค่าซื้อขายทั้งวันที่ 4.9 หมื่นล้านบาท พร้อมกับ FUND FLOWต่างชาติที่ไหลออกสุทธิ 2.2 พันล้านบาท


ส่วนหนึ่งเกิดจากกองทุนต่างประเทศได้มีการปรับพอร์ตหุ้นไทยตามดัชนี FTSE โดยหุ้นที่ถูกปรับออกจาก FTSE LARGE CAP มาสู่ สู่ MID CAP คือ IVL, SCGP,HMPRO, CPF เป็นต้น

ประเด็นการปรับพอร์ตตามดัชนีต่างๆ ผ่านพ้นไปแล้ว หวังว่าแรงขายจากต่างชาติหลังจากนี้น่าจะลดลง และสลับมาซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นได้ สะท้อนได้จากตลาดหุ้นไทยเริ่มแข็งแรงขึ้น และกลับมา OUTPERFORM ในเชิงเปรียบเทียบ+1.1%MTD มากกว่าตลาดหุ้นโลก MSCI ACWI +0.8%MTD ทำให้ดัชนีต่างๆ ทั้งMSCI และ FTSE มีโอกาสลดน้ำหนักหุ้นไทยในรอบถัดไป (ประกาศช่วงเดือน พ.ค. 67)น้อยลง

 

Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้