Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.โกลเบล็ก : Morning Call

157

 

วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงในแดนลบ หลังจากสหรัฐฯ รายงานดัชนี PPI เดือนก.พ. +1.6%YoY สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ +1.1%YoY ท าให้ตลาดกังวลว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานาน ส่งผลให้ BondYield สหรัฐเร่งตัวขึ้น เป็นปัจจัยกดดันต่อสินทรัพย์เสี่ยง ส่วนปัจจัยในประเทศการเร่งงบประมาณปี67 เข้าสภาฯ ท าให้เห็นแรงเก็งกำไรหุ้นกลุ่มเหล็ก ซึ่งเป็นวัสดุ อุปกรณ์ในการก่อสร้าง ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,386.04 จุด -8.89 จุด -0.64% มูลค่าการซื้อขาย 49,752 ลบ.Program Trading +1,289.78 ลบ.ต่างชาติ -3,254.23 ลบ. TFEX -18,216 สัญญา ตราสารหนี้-3,736.06 ลบ.


ปัจจัยบวก
+ ปีนี้ททท.จะสนับสนุนการจัดอีเวนต์คอนเสิร์ตผ่านการให้งบประมาณและอำนวยความสะดวกในการจัดแสดงเพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยไม่เคยหลับไหลด้วยเทศกาลดนตรีและเทศกาลอื่นๆ ทั้งเทศกาลประเพณี วัฒนธรรม อีเวนต์กีฬา เป็นต้น
+ รมว.พาณิชย์สหรัฐฯ สนใจลงทุนในประเทศไทยโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งไทย-สหรัฐ ต่างเห็นพ้องกันแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อหารือในรายละเอียดร่วมกัน


ปัจจัยลบ
- ดัชนีดาวโจนส์ปิด ลดลง 190.89 จุด หรือ -0.49% น าโดยหุ้นขนาด ใหญ่ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีซึ่งเคยหนุนตลาดทะยานขึ้นในปีนี้ ขณะที่นัก ลงทุนพิจารณแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยก่อนการประชุมเฟด ในสัปดาห์หน้า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาดาวโจนส์ลดลง 0.02%
- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 22 เซนต์ หรือ -0.27% ปิดที่ 81.04ดอลลาร์/บาร์เรลจากแรงขายทำกำไร หลังราคาพุ่งทะลุระดับ 85ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. แต่ราคาน้ำมันยังคง ปรับตัวขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น จากโรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐหลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงตามแผน ใน รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปรับตัวขึ้น 4.07%
- ปธน.ฝรั่งเศสเตือนว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจเผชิญกับภัยคุกคาม"ภายนอก" จากการรุกรานของรัสเซีย เว้นแต่กองกำลังของปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินจะถูกโค่นในยูเครน
- เกาหลีใต้เข้าลงทุนโดยตรงในประเทศจีนปี 2566 เป็นมูลค่าน้อยที่สุดในรอบ 30 ปี ส่งสัญญาณว่าความสัมพันธ์ของเกาหลีใต้และจีนทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมืองซบเซาลงอย่างมาก
- แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นและกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่าเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (Ballistic Missiles) จำนวน 3ลูกในช่วงเช้าวันนี้ โดยขีปนาวุธตกนอกเขตเศรษฐกิจจ าเพาะ (EEZ)ของญี่ปุ่น
- ตลท. สรุปมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตามกลุ่มนักลงทุนตั้งแต่วันที่1 มกราคม-15 มีนาคม 2567 พบว่าสถาบันในประเทศขายสุทธิ5,257.01 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ ขายสุทธิ 3,132.86 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 31,450.56 ล้านบาท นักลงทุนในประเทศ ซื้อสุทธิ 39,840.43 ล้านบาท

 

แนวโน้มตลาดวันนี้
คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยยังขาดปัจจัยใหม่เข้าหนุนตลาด นักลงทุนยังพิจารณาแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยก่อนการประชุมเฟด ในสัปดาห์หน้า มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,380-1,395 จุด


กลยุทธ์การลงทุน
• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• BTC ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง : JTS ZIGA BROOK TTA
• ราคายางพาราทำ New High รอบ 3 ปี : STA TRUBB NER TEGH
• พิจารณาร่าง พร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 2567 (เพิ่มเติม) : CK STEC TASCO CRANE

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้