Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบด้านตลาดหุ้น

228

รอบด้านตลาดหุ้น
What’s in store ?


แนวโน้มสินทรัพย์ต่างประเทศ   โดยคุณชาญณรงค์ มีชัยเจริญยิ่ง
ราคาน้ำมันจบรอบแล้วหรือจะขึ้นต่อ?
ราคาน้ำมัน WTI ยังคงเคลื่อนไหว sideways ในกรอบ 77-80 เหรียญในนับตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แม้ว่า OPEC+ จะขยายระยะเวลาลดกำลังการผลิตจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปในไตรมาส 2
อย่างไรก็ตามเรามองว่าราคาน้ำมัน WTI มีโอกาสฝ่าแนวต้านระยะสั้นที่ 81 เหรียญขึ้นไปเร็วๆนี้ ไปทดสอบ Best Case Target ของปีนี้ที่โซน 85-87 เหรียญ ก่อนที่จะพีคที่บริเวณดังกล่าวใน 2Q24
สรุป เราคาดว่าน้ำมัน WTI ยังอยู่ในวงจรขาขึ้นในระยะสั้น โดยราคามีแนวโน้มขึ้นไปทดสอบ Best Case Target ในโซน 85-87 เหรียญ ก่อนที่จะพีคในบริเวณดังกล่าวและปรับตัวลงใน 3Q24 หลังจากความตึงตัวของซัพพลายจะบรรเทาลงเมื่อ OPEC+ ทยอยปรับเพิ่มกำลังการผลิต  (อ่านต่อหน้า 3)   
ภาพตลาดและแนวโน้ม  โดยคุณวิกิจ ถิรวรรณรัตน์
Covered short.
คงคาด ตลาดหุ้นไทยยังคงมีแรง Covered short(ขึ้นบันได) เข้ามาเป็นระยะในหุ้นที่ราคาหุ้นลงลิฟท์ไปก่อนหน้านี้ เมื่อวานยังเดินหน้าบวก เช่น VGI IVL PTTGC เป็นต้น สลับกับหุ้นบวกแรง ที่อาจหลุดจาก เรดาห์ของ นลท.มาซักพัก และหุ้นที่มีประเด็นข่าว Pop up เข้ามาสนับสนุน เช่น ข่าวโรงกลั่นรัสเซียไฟไหม้หลังโดรนโจมตี, การเก็งกำไรหุ้นตามราคา Spot ของสินค้าที่อ้างอิง เช่น ยางพารา (TRUBB STA NER TEGH) ระวางเรือ (PSL TTA) BITCOIN, Bond yield เป็นต้น    (อ่านต่อหน้า 3)   
หุ้นแนะนำวันนี้ : CRC TAN
วิเคราะห์ทางเทคนิค   โดยคุณธนรัตน์ อิศรกุล
SET ขยับเข้าใกล้ 1,400 จุด…. ลุ้นปิด week ปิดสวย ปิด high!
(อ่านต่อหน้า 11)
ปัจจัยที่ต้องติดตาม     
    การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ ระหว่าง 19-20 มี.ค.นี้
    XD Effect หุ้นขึ้นเครื่อง XD รับปันผล
    สภาฯไทยพิจารณางบประมาณปี 2567
    ครม.ให้หักภาษี ณ ที่จ่ายกำไร Investment Token 15% ไม่ต้องคำนวณภาษีเงินได้ซ้ำ
    BOJ อาจจะยังคงนโยบายคุมดอกเบี้ยติดลบของธนาคารกลางญี่ปุ่น ในการประชุม 18-19 มี.ค.นี้
    ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันในแคว้นเรียซันของรัสเซีย หลังถูกโดรนถล่ม
    เอกชนทวงมาตรการส่งเสริมให้ไทยเป็นแหล่งช้อปปิ้ง


What’s in store ?

รายงานวันนี้    โดยนักวิเคราะห์ทางด้านพื้นฐาน
    Tourism (OVERWEIGHT) – ชอบ AOT และ MINT สำหรับ 1H24
    อาฟเตอร์ ยู: AU – ตั้งเป้ารายได้ปี 2024 โต 15-20%
    Tactical Play – โค้งแรก ยังไม่ค่อยมีใครแหกด่าน
สรุปประเด็นจาก Quick take
    Financials – ธนาคารแห่งประเทศไทยเริ่มแก้หนี้เรื้อรัง 1 เม.ย. 24

ปฏิทินหุ้น (XD, XR, XW) (อ่านต่อหน้า 18)
Market Statistics Daily
    (รายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์, Short Sell, Warrants)


    ภาพตลาดและแนวโน้ม    Market wrap & Outlook

แนวโน้มสินทรัพย์ต่างประเทศ    ราคาน้ำมันจบรอบแล้วหรือจะขึ้นต่อ?
ราคาน้ำมัน WTI ยังคงเคลื่อนไหว sideways ในกรอบ 77-80 เหรียญในนับตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แม้ว่า OPEC+ จะขยายระยะเวลาลดกำลังการผลิตจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปในไตรมาส 2
อย่างไรก็ตามเรามองว่าราคาน้ำมัน WTI มีโอกาสฝ่าแนวต้านระยะสั้นที่ 81 เหรียญขึ้นไปเร็วๆนี้ ไปทดสอบ Best Case Target ของปีนี้ที่โซน 85-87 เหรียญ ก่อนที่จะพีคที่บริเวณดังกล่าวใน 2Q24 จากเหตุผลดังต่อไปนี้
1  การขยายระยะเวลาการลดกำลังการผลิตของ OPEC+ จะทำให้ซัพพลาย-ดีมานด์ตึงตัวขึ้นในไตรมาส 2 จากปัจจัยทางฤดูกาล โดยอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำให้การใช้น้ำมันสำหรับการเดินทางและภาคขนส่งมีมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ global inventory ลดลง 870,000 บาร์เรลต่อวัน ก่อนที่จะกลับมาสมดุลขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีหลังจากที่ OPEC+ ทยอยปรับเพิ่มกำลังการผลิตตามการฟื้นตัวของดีมานด์
2  ปริมาณน้ำมันในคลังของกลุ่มประเทศ OECD (OECD days of supply) ยังไม่ได้มีสัญญาณของการเพิ่มขึ้น ล่าสุดทรงตัวอยู่ที่ 60 วัน ซึ่งอยู่ใกล้กับ lower range ของสถิติ 5 ปีย้อนหลัง
3  ปริมาณสต๊อกน้ำมันสหรัฐที่ไม่รวมน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์ (US Inventory excluding SPR) หยุดเพิ่มขึ้นแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา และส่งสัญญาณลดลงจากระดับพีคใกล้เคียงกับเดือน พ.ย. 2023
4  จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันทั่วโลก (Total World Rig Counts) ผ่านจุดสูงสุดมาแล้วในต้นปี 2023 ที่ 1,921 แท่นเจาะน้ำมัน เหลือ 1,813 แท่น คล้ายกับสหรัฐที่พีคที่ 775 แท่นในช่วงเดียวกันก่อนที่จะลดลงเหลือ 622 แท่นในปัจจุบัน
5  Forward curve ล่าสุดยังเป็น backwardation ทั้งเส้น และ Managed Money Ratio of Long to Short ก็ฟื้นตัวจากกรอบล่างตามที่เราคาดในรายงานกลางเดือนก่อน จาก 2.2 เท่าเป็น 7.6 เท่าในปัจจุบัน ซึ่งสะท้อนว่าสถานการณ์ดีมานด์-ซัพพลายดูดีขึ้น จนทำให้ sentiment ในตลาดน้ำมันดีขึ้น เราคาดว่า Long-to-Short Ratio จะปรับตัวขึ้นแตะระดับ 10 เท่าในเดือนหน้าคล้ายกับปี 2023
สรุป เราคาดว่าน้ำมัน WTI ยังอยู่ในวงจรขาขึ้นในระยะสั้น โดยราคามีแนวโน้มขึ้นไปทดสอบ Best Case Target ในโซน 85-87 เหรียญ ก่อนที่จะพีคในบริเวณดังกล่าวและปรับตัวลงใน 3Q24 หลังจากความตึงตัวของซัพพลายจะบรรเทาลงเมื่อ OPEC+ ทยอยปรับเพิ่มกำลังการผลิต
    
สรุปภาพตลาดวานนี้    ดัชนีขึ้นต่ออีกวัน จากกลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ PTT PTTEP PTTGC GULF ผสมโรงไปกับหุ้นใหญ่หลายๆ กลุ่ม (บวกกระจายขึ้น) KBANK SCB AOT TRIE IVL MINT CRC BH อีกทั้งหุ้นกลาง-เล็ก ก็เล่นดี เช่น STA VGI ALPHAX PROEN TPOLY และหลายตัวกลับมาเล่น TRUBB WPH AAV BWG BOL เป็นต้น ขณะที่ด้านลบกดดันตลาด ได้แก่ TFMAMA CPALL INTUCH TBB SPI KCE STEC เป็นต้น (ไม่ค่อยเห็นหุ้นฮอตๆ ลบแรงๆ เท่าไหร่)



แนวโน้มตลาดวันนี้    Covered short.
ตลาดหุ้นไทยยังคงมีแรง Covered short(ขึ้นบันได) เข้ามาเป็นระยะในหุ้นที่ราคาหุ้นลงลิฟท์ไปก่อนหน้านี้ เมื่อวานยังเดินหน้าบวก เช่น VGI IVL PTTGC เป็นต้น สลับกับหุ้นบวกแรง ที่อาจหลุดจาก เรดาห์ของ นลท.มาซักพัก และหุ้นที่มีประเด็นข่าว Pop up เข้ามาสนับสนุน เช่น ข่าวโรงกลั่นรัสเซียไฟไหม้หลังโดรนโจมตี, การเก็งกำไรหุ้นตามราคา Spot ของสินค้าที่อ้างอิง เช่น ยางพารา (TRUBB STA NER TEGH) ระวางเรือ (PSL TTA) BITCOIN, Bond yield เป็นต้น
ทั้งนี้ปัจจัยมหภาคที่จะหนุนตลาดหุ้นไทยให้แกว่งขึ้นจากโซนแนวรับ เช่น บรรยากาศหุ้นต่างประเทศบวกเป็นใจหลังมีความชัดเจนจากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐระหว่าง วันที่ 19-20 มีค.นี้ ซึ่งตลาดคาดจะส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในเดือน มิย.นี้เป็นครั้งแรก,
และที่เราคงให้น้ำหนัก ได้แก่ ปัจจัยในประเทศ คือ การพิจารณาร่าง พรบ.งบปี 67 โดยสภาผู้แทนฯจะพิจารณา 20-21 มีค.และวุฒิสภาจะพิจารณา 25-26 มีค. เพื่อให้ทันนำขึ้นทูลเกล้าฯประกาศใช้เป็น กม. 3 เมย.นี้ และ เริ่มใช้จ่ายงบได้ทันที ซึ่งเรามองว่าจะเป็นประเด็นหลักที่ทำให้พื้นฐานเศรษฐกิจ และกำไร บจ. ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง


กลยุทธ์การลงทุน    เลือกเล่นหุ้นตาม ธีมลงทุน Earnings play / หุ้นปันผล / ธีมการลงทุนจากปัจจัยหนุนการปรับเพิ่มประมาณการณ์กำไร เช่น เอลนีโญ ทำอุณหภูมิประเทศไทยเฉลี่ย สูงขึ้น มีผลต่ออุตสาหกรรมเชื่อมโยง เช่น ความต้องการใช้ไฟฟ้าครัวเรือนเพิ่มขึ้น, ยอดขายสินค้าฤดูร้อนมีแนวโน้มจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยฤดูกาล เป็นต้น  
    
วิเคราะห์ทางเทคนิค    SET ฟอร์มดีต่อเนื่อง ล่าสุด breakout ทะลุเส้นแนวโน้มสำเร็จ ผลลัพธ์ที่จะตามมาต่อจากนี้คือจุดเปลี่ยนโครงสร้างเป็นขาขึ้น (ดัชนีแอบขึ้นตอนคนยังไม่มั่นใจ) จับตา MADD cross จ่อทะลุเส้น 0 หนุนภาวะกระทิง ขาขึ้น! ส่วนโครงสร้างหลัก price pattern “Triple bottom” ....เตือนก่อนแม่นยำ เรายังคงคาดว่าจุดต่ำสุดใน 4Q23 ผ่านพ้นไปแล้ว ปัจจุบันภาพเริ่มชัดขึ้นเรื่อยๆ สรุป: ตลาดขึ้นรอบนี้ต้องมีหุ้นติดไม้ติดมือบ้างครับ…ส่วนบทวิเคราะห์ “World Asset Class” นำเสนอหัวข้อ      เรดาห์...ค้นหาหุ้นนอกกระแส EP3  ได้แก่ หุ้น“SPRC & SPCG”  
(อ่านต่อหน้า 11)


What to watch  
  การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ ระหว่าง 19-20 มี.ค.นี้
  XD Effect หุ้นขึ้นเครื่อง XD รับปันผล
  สภาฯไทยพิจารณางบประมาณปี 2567
  BOJ อาจจะยังคงนโยบายคุมดอกเบี้ยติดลบของธนาคารกลางญี่ปุ่น ในการประชุม 18-19 มี.ค.นี้
  ครม.เห็นชอบ ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินส่วนแบ่งกำไร หรือผลประโยชน์อื่นที่ได้รับจากการถือครอง โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) โดยให้หักเป็นภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตรา 15% เท่านั้น และไม่ต้องนำส่วนแบ่งกำไรหรือผลประโยชน์อื่นมาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอีก ให้มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค.67
เพื่อยกระดับการดูแล Investment Token ให้มีมาตรฐานใกล้เคียงกับหลักทรัพย์ทั่วไป และเป็นไปตามมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการระดมทุนด้วย Investment Token ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล แม้ว่าการยกเว้นภาษีเงินได้จากการถือครองโทเคนดิจิทัลดังกล่าวจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ราวปีละ 50 ล้านบาท แต่ส่งผลดีต่อการระดมทุน การจ้างงาน ตลอดจนสนับสนุนให้ไทยเป็น Digital Asset Hub
  ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันในแคว้นเรียซันของรัสเซีย หลังถูกโดรนถล่ม โรงกลั่นในภูมิภาคเรียซัน ซึ่งมีรอสเนฟต์ พีเจเอสซี (Rosneft PJSC) เป็นเจ้าของ และมีกำลังการผลิตน้ำมัน 17.1 ล้านตันต่อปี…
  เงินเฟ้อทั่วสหรัฐ +0.4% m-m, +3.2% y-y เงินเฟ้อพื้นฐาน +0.4% m-m, +3.8% y-y สูงกว่านักเศรษฐศาสตร์คาด แต่ลดลงจากเดือน มค. ที่ 3.9% y-y
  เอกชนทวงมาตรการส่งเสริมให้ไทยเป็นแหล่งช้อปปิ้ง: เซ็นทรัล เผยสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ บางรายการ มีกำแพงภาษีสูงเมื่อเทียบประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง สิงคโปร์ ฮ่องกง ญี่ปุ่น จึงอยากขอให้ภาครัฐทบทวนการปรับลดภาษีโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าแฟชั่นเก็บภาษีสูงกว่าประเทศคู่แข่งถึง 30% ทั้งนี้ ถ้าเป็นไปได้อยากให้ลดภาษีลงมาครึ่งหนึ่ง และค่อยๆ ทยอยลดลงอีก


หุ้นแนนำวันนี้    TAN    เอกชนทวงมาตรการส่งเสริมให้ไทยเป็นแหล่งช้อปปิ้ง
(S 15.5 R 17 SL 15)  
    CRC    (S 36 R 38 SL 35)



    วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
นภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
ภูวดล ภูสอดเงิน, AISA  นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
    

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้