Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CBG คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 96 บาท

225


ประกาศกำไรสุทธิ 4Q23 เพิ่มขึ้น YoY และ QoQ ตามคาด จากรายได้เพิ่มขึ้น
CBG ประกาศกำไรสุทธิ 4Q23 ที่ 649 ล้านบาท (+59%YoY, +23%QoQ) เป็นไปตามที่เราคาด และกำไรทั้งปี 2023 อยู่ที่ 1,924 ล้านบาท (-16%YoY) สาเหตุหลักมาจากรายได้ในประเทศเพิ่มขึ้นจากธุรกิจรับจ้างสินค้าประเภทเหล้า/เบียร์เพิ่มขึ้น และการส่งออกดีขึ้น QoQ รวมถึงอัตรามาร์จิ้นของกลุ่มเครื่องดื่มพลังงานที่ดีขึ้นแม้ว่าอัตรามาร์จิ้นเฉลี่ยทั้งกลุ่มจะลดลง และค่าใช้จ่ายการตลาดที่ลดลงจากการแบ่งค่าใช้จ่ายสนับสนุนกีฬาฟุตบอล EFL ให้กับบ.ตะวันแดง โดยรายได้ 4Q23 ในประเทศเพิ่มขึ้น +28%YoY และ +10%QoQ มาจากกลุ่มสินค้ารับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าและเบียร์เพิ่มขึ้นเป็นหลัก โดยสินค้าเบียร์เริ่มจำหน่ายออกสินค้าตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ย.23 เป็นต้นไป ในส่วน Energy drink เพิ่มขึ้น YoY จากการทำการตลาดและยังคงเน้นสินค้าราคาขาย 10 บาท แต่ลดลง QoQ จากช่วง low season และการแข่งขันในตลาดที่เพิ่มขึ้น สำหรับรายได้ส่งออกลดลง -9%YoY แต่เพิ่มขึ้น +13% QoQ จากสถานการณ์ที่เริ่มดีขึ้นในกัมพูชา เมียนมา และเวียดนาม


รายได้ปี 2023 ลดลง -2%YoY จาการส่งออกที่ลดลงเป็นหลัก จากปัญหาเศรษกิจชะลอตัวในกลุ่ม CLMV แต่รายได้ในประเทศเพิ่มขึ้นจากกลุ่มเครื่องดื่มพลังงานที่คงราคาขาย 10 บาทและการทำการตลาดร่วมกับไทยรัฐทีวี ส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 23.6% เพิ่มขึ้น 3%YoY และธุรกิจรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าเบียร์ที่เพิ่มขึ้น ส่งถึงธุรกิจรับจ้างผลิตขวด กระป๋อง และแพคเกจจิ้งเพิ่มขึ้นตาม ในส่วนธุรกิจจ้างภายนอกผลิต RTD coffee และน้ำดื่มลดลง เนื่องจากมีการยกเลิกจำหน่าย RTD coffee เพื่อพัฒนาสูตรใหม่ตั้งแต่ 1Q23 และเริ่มจำหน่ายสินค้าใหม่ตั้งแต่ ธ.ค.23 เป็นต้นมา แต่สัดส่วนรายได้กลุ่มนี้เล็กน้อย 1% ของรายได้รวม


อัตรามาร์จิ้นและค่าใช้จ่ายในการขาย 4Q23 และปี 2023 ลดลง จากส่วนประกอบของหลายกลุ่มธุรกิจที่มีอัตราทำกำไรแตกต่างกัน โดยรายได้กลุ่มรับจ้างส่งสินค้าธุรกิจเหล้าเบียร์ 4Q23 ที่มีอัตรามาร์จิ้นต่ำอยู่ที่ 8.2% มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าธุรกิจเครื่องดื่มพลังงานมีอัตรามาร์จิ้นสูงสุดในกลุ่มธุรกิจ 4Q23 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 37.5% จาก 35%QoQ 34%YoY จากรายได้ส่งออกเพิ่มขึ้น QoQ และต้นทุนแพคเกจจิ้งอลูมิเนียมกระป๋องและเศษแก้วผลิตขวดที่เริ่มปรับตัวลดลง สำหรับสำหรับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายลดลงจากธุรกิจรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าเบียร์รวมถึงธุรกิจแพคเกจจิ้งซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายในการขายและการทำการตลาด ส่งผลให้อัตราค่าใช้จ่ายการขายและบริหารต่อยอดขายลดลงอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงการแบ่งค่าใช้จ่าย sponsorship ฟุตบอล EFL ให้กับบ.ตะวันแดง 50% ในการโปรโมทสินค้าประเภทเบียร์

 

แนวโน้มกำไรเพิ่มขึ้นจากส่วนแบ่งการตลาดกลุ่ม energy drink และธุรกิจเบียร์เพิ่มขึ้น
แนวโน้มกำไรสุทธิ 1Q24F เราคาดจะดีขึ้น YoY และ QoQ จากส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มพลังงานในประเทศที่เพิ่มขึ้นและการรับจ้างส่งสินค้าประเภทเบียร์คาดดีขึ้นต่อเนื่องจากคาดการส่งสินค้าผ่าน traditional trade จะเพิ่มขึ้น เราปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2024F -25F เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1-2% สะท้อนผลประกอบการปี 2023 โดยคาดกำไรสุทธิปี 2024-25F คาดเพิ่มขึ้น 43% และ 13% ตามลำดับ คาดยอดขายเครื่องดื่มพลังงานในประเทศจะดีขึ้นเพิ่มขึ้นปีละ 3% จากการกลยุทธ์ดึงส่วนแบ่งการตลาดคงราคาขายปลีก 10 บาท และการทำโปรโมชั่น ธุรกิจรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าและเบียร์เพิ่มขึ้นจากการสินค้าใหม่ต่อเนื่องคาดส่วนแบ่งการตลาดเบียร์อยู่ที่ 4%-5% ของอุตสาหกรรม 2.6 แสนล้านบาท และคาดการณ์ส่งออกเพิ่มขึ้น 5% และ 7% ตามลำดับ จากการคาดแบบอนุรักษ์นิยมจากภาพรวมเศรษฐกิจกลุ่ม CLMV เริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป


คาดอัตรามาร์จิ้นลดลงจากการรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้า/เบียร์ที่มีอัตรามาร์จิ้นต่ำเพิ่มขึ้น แม้ว่าเราคาดอัตรามาร์จิ้นของกลุ่มเครื่องดื่มพลังงานเพิ่มขึ้นจากต้นทุนแพคจจิ้งอลูมิเนียมกระป๋องที่ปรับตัวลดลง แต่สัดส่วนกลุ่มรับจ้างสินค้าประเภทเหล้าที่มีสัดส่วนใหญ่ขึ้นส่งผลให้โดยอัตรามาร์จิ้นรวมเฉลี่ยลดลง และเราคาดค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายลดลงจากธุรกิจรับจ้างส่งสินค้าและธุรกิจแพคเกจจิ้งที่มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและไม่มีค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาด และการแบ่งค่าใช้จ่ายสนับสนุนกีฬาฟุตบอล EFL ให้กับบ.ตะวันแดงในการโปรโมทสินค้าเบียร์ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ราว 160 ล้านบาท/ปี ส่งผลให้เราคาดอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 10-10.1%


ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 96 บาท
เราคาดผลประกอบการปีนี้จะเติบโตโดดเด่นจากธุรกิจรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าเบียร์ที่เพิ่มขึ้น ราคาเป้าหมายใหม่จากการปรับประมาณการอยู่ที่ 96 บาท จาก 95 บาท อ้างอิง PER เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีของ CBG ที่ 35X ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายอยู่ PER24F ที่ 26.6x, Dividend Yield 24F ที่ 1.8% ความเสี่ยง : ยอดขายและต้นทุน commodities ที่ไม่เป็นตามคาด, ภาพรวมเศรษฐกิจที่ซบเซา บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผล 1.05 บาท (XD 5 มี.ค.24)

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้