Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.โกลเบล็ก : Morning Call

177

 

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดช่วงการซื้อ-ขาย ระหว่างวัน บวกสูงสุดราว 8 จุดแรงซื้อน าโดยหุ้นกลุ่มพลังงาน ส่วนแรงขายมีมากในหุ้นกลุ่มขนส่ง อย่าง AOT ที่รายงานผลการดำเนินงานต่ำกว่าที่ตลาดคาด นอกจากนี้นักลงทุนติดตามการรายงาน CPI เดือนม.ค. ของสหรัฐฯ ซึ่งตลาดคาด +2.9%YoY ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,391.73 จุด +2.43 จุด +0.17% มูลค่าการซื้อขาย 32,843 ลบ. Program Trading -168.01 ลบ. ต่างชาติ -200.52 ลบ. TFEX -1,379 สัญญาตราสารหนี้-1,217.49 ลบ.

 


ปัจจัยบวก
+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 95 เซนต์ หรือ 1.24% ปิดที่ 77.87ดอลลาร์/บาร์เรล ได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน แต่ราคาน้ำมันลดช่วงบวกจากนักลงทุนกังวลว่า CPI ของสหรัฐที่สูงเกินคาดอาจทำให้ FED ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงนานกว่าที่คาด
+ ตลท. เดินหน้าน า 4 มาตรการ ปกป้อง-คุมเข้ม "ตลาดหุ้นไทย" ดูแลธุรกรรมขายชอร์ต-โปรแกรมเทรดดิ้ง เร่งหารือ ก.ล.ต. เร็วสุด เผยมาตรการระยะสั้น-ยาว เชื่อทุกอย่างดีขึ้น
+ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดการณ์เงินสะพัดในเดือน ก.พ.67 จะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ80,000-90,000 ล้านบาท เนื่องจากมีหลายเทศกาลทั้งตรุษจีนวาเลนไทน์ และมาฆบูชาที่ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอย
+ สถานการณ์การท่องเที่ยวระหว่าง 5-11 ก.พ.2567 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นจำนวนมาก เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ภาพรวมสัปดาห์นี้ ไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 872,235 คน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 13%


ปัจจัยลบ
- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 524.63 จุด หรือ -1.35% หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงกว่าคาด ซึ่งทำให้ตลาดวิตกกังวลว่า FED อาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค.ตามที่คาดการณ์ไว้
- สหรัฐเปิดเผยว่าดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้น 3.1%YoY ในเดือนม.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.9% จากระดับ 3.4% ในเดือนธ.ค.
- ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 36.1% ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนพ.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 58% ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI พร้อมกับให้น้ าหนัก 74.3% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.
- EU เสนอมาตรการจำกัดการค้ารอบใหม่แก่บริษัทหลายสิบแห่ง ซึ่งครอบคลุมถึงบริษัท 3 แห่งที่ตั้งอยู่ในจีน โดยกล่าวหาว่ามีส่วนสนับสนุนความพยายามในการทำสงครามกับยูเครนของรัสเซีย


แนวโน้มตลาดวันนี้
คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวลงตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงกดดันจาก CPI ของสหรัฐที่สูงเกินคาดอาจทำให้เฟด ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาด ประเมินกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,380-1,395 จุด


กลยุทธ์การลงทุน
• Easy E-Receipt : BJC CPALL CPAXT COM7 SPVI CPW JMART HMPRO DOHOME GLOBAL ZEN M AU TNPKK
• หุ้นที่คาดว่างบจะออกมาดี : SPA AUCT PLANB PRM
• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเทศกาลตรุษจีน : GFPT TFG CPF SPA AOT ERW CENTEL
• MSCI Global Standard : เข้า – ออก BANPU BJC OSP MSCI Global Small Cap : เข้า BANPU OSP GLOBALSKY TISCO ออก : BEC SUPER ใช้ราคาปิด 29 ก.พ.

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

หุ้นขึ้นยาก By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองตลาดหุ้นไทย ดูท่า แลทาง น่าจะขึ้นยาก หุ้นขึ้นยาก ถ้าใช้เวลานาน คงไม่พ้นทางลง....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้