Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

193


มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SET ปรับตัวลง หลังจากนั้นลดช่วงลบได้เล็กน้อย: แรงกดดันจากเงินเฟ้ อสหรัฐฯที่ชะลอตัวลงน้อยกว่าตลาดคาด หากแต่ถูกบรรเทาลงด้วยภาพการท่องเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศ ทั้งนี้ การเปิดเผยเงินเฟ้อเดือนม.ค.67 ของสหรัฐฯ ได้แก่1)HeadlineCPIขยายตัว 3.1%y-yชะลอลงจาก 3.4%y-y ในเดือนธ.ค.66 แต่มากกว่าตลาดคาดที่ 2.9%y-yและ 2)CoreCPIขยายตัว 3.9%y-yเท่ากับในเดือนธ.ค.66 แต่มากกว่าตลาดคาดที่ 3.7%y-yโดยเงินเฟ้อสหรัฐฯที่ชะลอตัวลงช้ากว่าคาดจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้ขณะที่ USbondyield2 และ 10 ปีที่ปรับตัวขึ้นทดสอบระดับ4.67%และ 4.33%ตามลำดับ รวมถึง Dollarindexที่ปรับตัวขึ้นทดสอบระดับ105 คาดเป็นแรงกดดันต่อ SETIndex เช่นกัน

อย่างไรก็ดีคาด SET Index จะได้แรงพยุงจากการเปิดเผยดัชนี ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.67 ของม.หอการค้าฯ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 62.9เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 และเป็นระดับสูงสุ ดในรอบ 47 เดือนโดยได้ปัจจัยหนุนสำคัญจาก มาตรการกระตุ้นศก.และช่วยเหลือค่าครองชีพของภาครัฐ ภาพการท่องเที่ยวเป็นต้นส่งผลให้ทางฝ่ายมองเป็นปัจจัยหนุนเพิ่มเติมต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยซึ่งกำลังได้แรงหนุนจากเทศกาลตรุษจีนสอดรับกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว 8.72 แสนคนในสัปดาห์ที่ผ่านมา (+13.28%w-w) และสำหรับสัปดาห์นี้ ก.ท่องเที่ยวฯคาดนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังคงเดินทางเข้ามาต่อเนื่อง และจะปรับเข้าสู่ระดับปกติหลังสิ้นสุดช่วงเทศกาลตรุษจีน ขณะที่หุ้นในกลุ่มพลังงานคาดได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบ WTIที่ปรับตัวขึ้น1.24%ปิ ดที่ $77.87 ต่อบาร์เรลท่ามกลางความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน


กลยุทธ์การลงทุ น :1) Spending+ท่องเที่ ยว:AAV,AWC,BA,BAFS,CRC,DUSIT, MINT, SNNP, SPA, TACC2)เก็ งงบ 4Q66:BDMS, BEM, BGRIM, ONEE, PTT 3) Dividend play: SAT, SC, SPALI, TISCO, TTW และ 4) พลังงาน: BCP, PTTEP, TOP


แนวรับ-ต้าน
1,375 –1,395


ปัจจัยบวก
+รมว.ท่องเที่ยวเผยสัปดาห์ที่ ผ่ านมาพบนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนเป็นจำนวนมาก ขณะที่ นักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-11ก.พ.67 มี 4.39 ล้านคน (+48%y-y)สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 2.15 แสนลบ.
+ครม.มีมติกำหนดให้วันศุกร์ที่ 12 เม.ย.67 เป็ นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน รวมวันหยุดทั้งหมด 5 วัน ตั้งแต่ 12-16เม.ย.67 เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยวภายในประเทศ
+ ซินหัวรายงานว่า ข้อมู ลสถิติจากทางการจีนระบุว่าในวันอาทิตย์ที่11 ก.พ.67 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของช่วงหยุดยาวตรุษจีนนั้น ภาคการคมนาคมขนส่งของจี นรองรับการเดินทางของผู้ โดยสารมากกว่า273.75 ล้านครั้งเพิ่มขึ้น22.6% จากวันเดียวกันของปีก่อน

ปัจจัยลบ
- อั งกฤษเผยค่าจ้างแบบไม่ รวมโบนัสเพิ่มขึ้น6.2% ในช่วงเดื อนต.ค.-ธ.ค.66สูงกว่าตลาดคาดที่ 6.0%อั ตราการว่างงานลดลงสู่ 3.8%และการจ้างงานเพิ่มขึ้น7.2 หมื่นตน. ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานอาจยังคงสร้างแรงกดดันเงินเฟ้อมากเกินไป จน BoEมีแนวโน้มจะไม่รีบลดอัตราดอกเบี้ย
- Fitch Ratings ส่ งสัญญาณเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ โดยได้ ออกรายงานเตือนรัฐบาลอั งกฤษให้ควบคุมการใช้จ่ายในแผนงบประมาณของรัฐบาลอย่างเข้มงวด มิฉะนั้นอาจมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถืออีกครั้ง
- ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เผยว่าจีนกำลังเผชิญกับภาวะขาดความเชื่อมั่น เนื่องจากผลกระทบของการที่ศก.จีนเข้าสู่ การเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่และความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่มีแนวโน้มบรรเทาลงในขณะนี้

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้