Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : BAM คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 16.00 บาท

215

 

BAM : การเก็บเงินยังคงอ่อนแอ

เศรษฐกิจมหภาคที่อ่อนแอส่งผลเสียต่อการเก็บเงิน
เราคาดว่า BAM จะรายงานกำไรสุทธิ 4Q23F ที่ 407 ล้านบาท (-53% yoy/6%qoq) โดยได้รับผลกระทบจากการเก็บเงินสดที่ต่ำกว่าเป้าหมายจากทั้ง NPL และ NPA การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซาพร้อมกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่เอื้ออำนวยเป็นเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังผลการดำเนินงานที่อ่อนแอนี้

การเก็บเงินพลาดเป้าหมาย
สำหรับ 4Q23F เราคาดว่าเงินสดที่เก็บได้ทั้งหมดจะอยู่ที่ 4.0 พันล้านบาท (-26% yoy/3% qoq) ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของบริษัทที่ 5.4 พันล้านบาทอย่างมาก การเก็บเงินสดที่อ่อนแอแสดงให้เห็นทั้ง NPL (2.3 พันล้านบาท -26%yoy/+7%qoq) และ NPA (1.7 พันล้านบาท -26%yoy/-2%qoq) อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และกิจกรรมที่ชะลอตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ (ส่วนหนึ่งเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และการเติบโตของรายได้ในประเทศที่อ่อนแอ) เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้การเลื่อนการชำระหนี้ออกไป โดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายของ BAM การขาย NPA ขนาดใหญ่บางส่วนก็ถูกกำหนดเวลาใหม่สำหรับปีนี้เช่นกัน

แนวโน้มที่สดใส ,การซื้อ NPL ปรับตัวดีขึ้น
เราคาดว่าการซื้อ NPL ตามต้นทุนในปีงบฯ 2023 จะอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท โดยมี NPL อยู่ที่ 1.3 พันล้านบาทในไตรมาสนี้ (เทียบกับ 5.4 พันล้านบาทใน 3Q23) มองไปข้างหน้า อุปทาน NPL มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการสิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทย NPL ที่เพิ่มขึ้นน่าจะส่งผลดีต่อการเติบโตของกำไรระยะกลางของ BAM แม้ว่ากำไรในระยะสั้นจะอ่อนแอก็ตาม

คงคำแนะนำ “ซื้อ” เพื่อประเมินราคาถูก
เนื่องจากคาดว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยจะดีขึ้นในปลายปีนี้ เราจึงน่าจะเห็นการฟื้นตัวของการเก็บเงิน และกำไรของ BAM ตัวเร่งปฏิกิริยาที่คาดหวังคือ แรงกระตุ้นของรัฐบาลสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BAM โดยให้มูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 16.00 บาท ตาม DDM โดยจะประกาศงบในวันที่ 23 กุมภาพันธ์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้