Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบด้านตลาดหุ้น

199

What’s in store ?
What’s in store ?


ภาพตลาดและแนวโน้ม โดยคุณวิกิจ ถิรวรรณรัตน์
ในภาพกลยุทธ์การลงทุนหลักเกาะ DCA ไว้ถัวราคา         
เรายังมองภาพหุ้นไทยยังอยู่ในโหมดของการ “รีบาวด์” และคาดว่าจะสามารถขึ้นจน เปลี่ยนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยที่เป็นขาลงมาอย่างยาวนานได้สำเร็จ อีกทั้ง Valuation หุ้นไทยยังต่ำ มี Margin 0f Safety ในระดับหนึ่ง จึงเหมาะกับการเลือกใช้กลยุทธ์ DCA   
สำหรับหุ้นเก็งกำไรในวันนี้ เรามองเป็นโอกาสดักซื้อหุ้น Earnings play โดยเฉพาะกลุ่มที่มีโอกาสกำไร 4Q23 นอกจากนี้ประเด็นเก็งกำไรตามข่าววันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่หุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำ (PTTEP) และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (DELTA KCE HANA)    (อ่านต่อหน้า 2)   
หุ้นแนะนำวันนี้ : AAV  GULF

วิเคราะห์ทางเทคนิค โดยคุณธนรัตน์ อิศรกุล
SET แตะ 1,400 แล้วร่วง! แค่ปรับฐานหรือจบรอบ….
(อ่านต่อหน้า 10)

ปัจจัยที่ต้องติดตาม
    งบที่จะทยอยประกาศ และคาดการณ์กำไร
    การปรับมุมมองต่อทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของไทย
    เมื่อคืนนี้น้ำมันพุ่งขึ้นแรง โดย WTI รีบาวน์กลับมาบริเวณ $76
    รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ของจีน ติดลบกว่าที่ตลาดคาด
    ตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ ต่ำกว่าที่ตลาดคาด
    ติดตามมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ช่วยเหลือผู้มีกำลังซื้อน้อย ซื้อบ้านราคาถูกต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท // แต่เราคิดว่าปัญหากำลังซื้อกดดันอยู่
    ติดตามต่อประเด็นดิจิตอลวอลเล็ต
    ติดตามการเจรจา นายกไทย กัมพูชา อาจได้ข้อสรุปยุติพื้นที่ทับซ้อน

รายงานวันนี้    โดยนักวิเคราะห์ทางด้านพื้นฐาน
    Transportation (NEUTRAL) – ปริมาณโดยสารหนุนกำไรหลักภาพรวมใน 4Q23
    Media (NEUTRAL) – MAJOR นำการเติบโตใน 4Q23
    เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น: SC (ถือ) – พัฒนาการของแผนธุรกิจ 5 ปี
    อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม-ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น: ITEL-FORTH – ปัจจุบัน ITEL ดูน่าสนใจกว่า FORTH
รายงานผลประกอบการวันนี้
    THCOM (ซื้อเก็งกำไร) – ต่ำกว่าคาด
    MINT (ซื้อ) – กำไรหลักเป็นไปตามที่เราคาด

ภาพตลาดและแนวโน้ม    Market wrap & Outlook
สรุปภาพตลาดวานนี้
SET กลับมาดิ่งลง 11 จุดวานนี้ กดดันโดยแรงขายในหุ้นใหญ่กระจายหลายกลุ่ม ได้แก่ DELTA ADVANC CPN CPALL CPAXT PTT IVL KBANK KTB SCB โดย ผสมโรงจากทั้งแรงขายทำกำไรจาหที่ขึ้นมาติดต่อ กับ การปรับประมาณการเศรษฐกิจของแบงค์ชาติ และยังไปสอดคล้องกับการลงของตลาดฮ่องกงด้วย ส่วนหุ้นที่ยังบวกสวนตลาด กลุ่มหุ้นใหญ่นำโดย PTTEP MINT BSRC BCP SCGP CKP และหุ้นกลาง-เล็กที่บวกแรง เช่น BEAUTY TVT ZIGA JKN

แนวโน้มตลาดวันนี้
ในภาพกลยุทธ์การลงทุนหลักเกาะ DCA ไว้ถัวราคา         
แม้ว่าภาพตลาดจะมีการย่อตัวปรับฐานลงมาจากแรงขายทำกำไร และ Execution จากประเด็นมหภาคต่างๆ (โดยมีแรงขายจาก นลท. ต่างชาติวานนี้)
โดยในส่วนประเด็นที่ตลาดตีความแนวทางการลดดอกเบี้ยของ กนง. ว่าอาจจะเร็วกว่าที่เคยคิดกันไว้เดิม (อย่าง MS คิดว่าจะลดตั้งแต่ ส.ค. นี้ สอดคล้องเป็นทิศทางเดียวกับ JPM ที่มองลดลง 3 ครั้งสำหรับปีนี้) ทำให้ TH Bond Yields ย่อตัวลงมาแรงทั้ง 2 ปี และ 10 ปี อีกทั้งเงินบาทก็อ่อนค่าเล็กน้อยด้วย
อย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้เรามองเป็นเชิงบวกในระยะกลาง-ยาวกับเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะใน Real-Domestic Sector เพราะต้นทุนทางการเงินที่ลดลง ก็บวกต่อกำไร และในส่วนของตลาดหุ้นก็เท่ากับว่า Equity Risk Premium ดึงดูดมากขึ้นด้วย
ดังนั้น เรายังมองภาพหุ้นไทยยังอยู่ในโหมดของการ “รีบาวด์” และคาดว่าจะสามารถขึ้นจน เปลี่ยนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยที่เป็นขาลงมาอย่างยาวนานได้สำเร็จ อีกทั้ง Valuation หุ้นไทยหลายๆ บริษัทก็ต่ำกว่าปกติ ทั้งค่าเฉลี่ยและเชิงเปรียบเทียบ ทำให้มี ส่วนต่างความปลอดภัย (Margin 0f Safety) ในระดับหนึ่ง จึงเหมาะกับการเลือกใช้กลยุทธ์ DCA อย่างมากในขณะนี้ เพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุนที่ต่ำบริเวณแถวดัชนีนี้ ก่อนที่ตลาดจะกลับไปสะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่ฟื้นตัวตามกำไรที่กลับมา โดยเฉพาะในเดือน ก.พ. ที่ปกติมีโอกาสที่จะเห็นผลตอบแทนเป็นบวกเมื่อเทียบกับเดือน มค.
นอกจากการเลือกหุ้นใหญ่ ราคาอยู่ข้างล่าง แนวโน้มฟื้นตัว เพื่อ DCA แล้ว สำหรับหุ้นเก็งกำไรในวันนี้ เรามองเป็นโอกาสดักซื้อหุ้น Earnings play โดยเฉพาะกลุ่มที่มีโอกาสกำไร 4Q23 ที่จะรายงานเร็วๆ นี้จะออกมาดี หรือ ดีกว่าคาด
นอกจากนี้ประเด็นเก็งกำไรตามข่าววันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่หุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำ (PTTEP จากราคานน้ำมันเด้ง และอาจเชื่อมโยงไปโรงกลั่นด้วยอย่าง TOP PTTGC) และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อย่าง DELTA KCE HANA (Sentiment เมื่อคืน ARM Holding รายงานงบ หุ้นบวกแรง 40%)

กลยุทธ์การลงทุน
ส่วนธีมลงทุน แนะเลือกหุ้นตาม Earnings play / หุ้นปันผล / ธีมการลงทุนจากปัจจัยหนุนการปรับเพิ่มประมาณการณ์กำไร เช่น เอลนีโญ ทำอุณหภูมิประเทศไทยเฉลี่ย สูงขึ้น มีผลต่ออุตสาหกรรมเชื่อมโยง เช่น ความต้องการใช้ไฟฟ้าครัวเรือนเพิ่มขึ้น, ยอดขายสินค้าฤดูร้อนมีแนวโน้มจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยฤดูกาล เป็นต้น  

วิเคราะห์ทางเทคนิค
ดัชนีแตะ 1,400 จุดแล้วร่วง! ลงมาพักบริเวณเส้น EMA ค่าเฉลี่ยรายเดือน…ไม่หลุด ขณะที่สัญญาณโมเมนตัม MACD ยังคงปรับตัวขึ้น cross signa line นอกจากนี้รูปแบบระยะกลางเคลื่อนที่อยู่ในกรอบ sideway โดยมองดัชนีมีโอกาสผ่านพ้นจุดแย่ๆไปแล้วภายหลังทำทรงกราฟ price pattern “triple bottom” สรุป: แนวโน้มมองแค่ปรับฐาน ยังไม่จบรอบ ลุ้นจุดฟื้นบริเวณโซนแนวรับที่ 1,380-1,390 จุด และหากเป็นไปตามคาด ยังมีโอกาสลุ้นทะลุผ่าน 1400 จุด….ไม่ยาก ปล. Theme call วันนี้เลือกกลุ่ม Petro chemical กราฟอยู่ข้างล่าง น่าเล่น…ฟื้นตัวไปตามเศรษฐกิจโลก Global play….

What to watch  


บที่จะทยอยประกาศ และคาดการณ์กำไร (ดู Figure 1-2 ในรายงานกลยุทธ์รายสัปดาห์)
  การปรับมุมมองต่อทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของไทย โดย คาด กนง.จะเริ่มลดดอกเบี้ยในเดือน สค.นี้ (จากเดิมมอง 4Q67) และสอดคล้องกับ JPM ก็มองการปรับลดดอกเบี้ยลง 3 ครั้งด้วย
  เมื่อคืนนี้น้ำมันพุ่งขึ้นแรง โดย WTI รีบาวน์กลับมาบริเวณ $76 ปัจจัยกระตุ้นมาจากการรับข่าวลบจากการเจรจาพักรบไม่เป็นผล (อิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิง) รวมทั้งการที่สหรัฐบุกโจมตีอิรัก
  รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ของจีน เดือน ม.ค. ที่ -0.8% YoY ติดลบกว่าที่ตลาดคาดที่ -0.5% YoY และมากกว่าเดือนก่อนที่ -0.3% YoY
  ตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ รายงานที่ 218,000 ราย ลดลง 9,000 ราย ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 221,000 ราย เล็กน้อย
  ตลาดหุ้น SENSEX ของอินเดียย่อแรงวานนี้ จากธนาคารกลางอินเดีย คงดอกเบี้ยระดับสูง และการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์มองกันว่าอาจจะยังคงต่อเนื่องต่อไป เพราะเงินเฟ้อยังสูงกว่าเป้าหมาย
  พิมโค (PIMCO) คาด BOJ อาจหยุดนโยบายดอกเบี้ยติดลบอย่างเร็วสุด คือ การประชุม เดือน มีค. ก่อนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในปีนี้ คาดดอกเบี้ยสิ้นปีจะอยู่ที่ 0.25% (จับตาผลกระทบ ความต้องการพันธบัตรญี่ปุ่นอาจลดลง แต่มองเป็นบวกต่อค่าเงินบาท จากการปิด Yen Carry trade บางส่วน)
  รมช. คลัง เผยว่าเตรียมใช้มาตรการการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผ่านการซื้อบ้านราคาถูก (ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท) โดย BOI และขอให้ ธปท. ช่วยเหลือเรื่อง LTV // เราคิดว่าปัญหากำลังซื้อระดับล่างที่ไม่ดี ภาระหนี้ยังสูง อาจจะเป็นแรงกดดันอยู่ดี
  ปปช.แนะ ดิจิตอลวอลเล็ตควรใช้แหล่งเงินงบประมาณปกติ แทนการออก พรบ.กู้เงิน โดยออกคำแนะนำรวม 8 ข้อ แต่ย้ำไม่ได้เป็นเกณฑ์บังคับ จะทำตามหรือไม่ก็ได้
  โต๊ะเจรจา นายกไทย กัมพูชา อาจได้ข้อสรุปยุติพื้นที่ทับซ้อน ซึ่งพื้นที่ที่ PTTEP ได้รับสิทธิเป็นแปลงอยู่ล่างสุดของพื้นที่ทับซ้อน โดยหยุดสำรวจมาตั้งแต่มีประเด็นฯ หากกลับมาดำเนินการได้จะหนุนกำลังการผลิต  


หุ้นแนะนำวันนี้
AAV    หากวันนี้ย่อจากน้ำมันพุ่ง เป็นโอกาสเข้าเก็งกำไรตามแนวโน้มกำไรออกมาดี และปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวยังหนุน และวันนี้ นักวิเคราะห์มีการปรับเพิ่มคำแนะนำ (รายละเอียดดูตามรายงาน)
(S 2.4 R 2.3 SL 2.2)  

GULF    นอกจากจะเป็นหุ้นใหญ่ แนวโน้มกำไรดี ราคาอยู่ล่าง เหมาะกับการ DCA แล้ว ยังได้อานิสงค์จากปริมาณใช้ไฟฟ้าฤดูร้อน และทิศทางดอกเบี้ยขาลงด้วย
(S 43.5 R 45-46 SL 42.5)  

วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
นภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
ภูวดล ภูสอดเงิน, AISA  นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน


ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้