Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : Commerce : ตกต่ำสุด; กำลังค้นหาฐานใหม่

201

•    Commerce : ตกต่ำสุด; กำลังค้นหาฐานใหม่

ปรับประมาณการลงสะท้อน SSSg ที่โดนกดดัน; รับผลจากฐานที่ต่ำ
เราปรับลดกำไรของบริษัทวัสดุก่อสร้างทั้งหมดหลังจากความผิดหวังใน SSSg ในช่วง 4Q23 กำไรรวมสำหรับปี 2024 ลดลง 12% โดยมีรายได้ลดลงมากที่สุดสำหรับ DOHOME หลังจากความผิดหวังของ SSSg และความล่าช้าในการขยายสาขา จากผลสำรวจผลของนโยบาย e-receipt มีแนวโน้มที่จะเป็นประโยชน์ต่อ HMPRO เท่านั้นที่มีศักยภาพการเติบโตจากการบริโภคที่เชื่อมโยงกับกรุงเทพฯ การบริโภคระดับจังหวัดรอการจำหน่ายของรัฐบาลใน 2H และยังไม่ได้สะท้อนถึง SSSg ที่ลดลง อย่างไรก็ตาม HMPRO มีศักยภาพในการเติบโตของ SSSg และอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของยอดขายผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ด้านการดำเนินงานของ Megahome จากการเพิ่มขึ้นของร้านค้าใน 1H น่าจะช่วยสนับสนุนอัตรากำไรโดยรวมด้วย

การเบิกจ่ายโครงสร้างพื้นฐานและการฟื้นตัวของการบริโภคยังคงเป็นปัจจัยสำคัญ
วัสดุก่อสร้างในต่างจังหวัดยังคงเผชิญกับการใช้จ่ายโดยรวมที่ลดลง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ SSSg โดยรวมลดลงใน 2023 ซึ่งในปีนี้ คาดว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลจะตามมาด้วยการเบิกจ่ายโครงการ แนวโน้ม 2H24 ดูดีขึ้นโดยมีความหวังมากกว่า 1H  อย่างไรก็ตาม การเติบโตของ SSSg โดยรวมเป็นปัจจัยสำคัญ โดยฐานที่ลดลงในปี 2023 ตลาดคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างน้อยบางส่วน YoY จากการคืนภาษี และการแจกเงินของรัฐบาล เมื่อพิจารณาจากอุปทานที่อยู่อาศัยและระดับสินค้าคงคลัง ณ สิ้นปี 2023 หากมีการโอนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวในปีนี้ การใช้จ่ายอาจเห็นการเพิ่มขึ้นทีละน้อยจากเป้าหมายการเติบโตแบบ single-digit ที่ต่ำ ทั้งนี้ อัตรากำไรขั้นต้นของปีที่แล้ว การเติบโตส่วนหนึ่งได้รับอิทธิพลจากความผันผวนของราคาผลิตภัณฑ์เหล็ก และส่วนลดสินค้า

SSSg มีการปรับปรุงเล็กน้อยในเดือน ม.ค. แต่เร็วไปที่จะด่วนสรุป
แม้ว่า SSSg จะผิดหวังในปี 2023 แต่เราคาดว่าปี 2024 จะเห็นการปรับปรุงจากฐานที่ต่ำ นอกจากนี้ เรายังคาดว่า SSSg ของ HMPRO จะฟื้นตัวใน 1H ตามการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจาก E-tax และยอดขายที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นในช่วง 1H ซึ่งเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงอุปทานตั้งแต่ปี 2023 DOHOME และ GLOBAL เริ่มเห็น SSSg ใกล้ถึง -5% จาก -10% ใน 4Q23 แต่ทั้งคู่ได้เน้นย้ำถึงแนวโน้ม 1H ที่ติดลบเมื่อพิจารณาจากสถานะการขายในต่างจังหวัด

หุ้นแนะนำ HMPRO; ยังไม่รับรู้การดำเนินงานของ Megahome และผลกระทบจากราคาเหล็กที่น้อยลง
เรายังคงชอบ HMPRO มากกว่าคู่แข่ง แต่ความเสี่ยงหลักยังคงอยู่ที่การเติบโตเนื่องจากบริษัทยังคงมีเครือข่ายสาขาที่ใหญ่ที่สุด และการขยายธุรกิจในระยะยาว และการปรับปรุงอัตรากำไรยังคงเป็นปัจจัยสำคัญ ด้าน DOHOME ยังคงไม่แน่ใจเรื่องการเปิดสาขาในปี 2024 ในขณะที่ GLOBAL ยังไม่เห็นการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุน และสนับสนุนผลการดำเนินงาน ทั้ง DOHOME และ GLOBAL ยังคงได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาเหล็ก ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ HMPRO โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 14.10 บาท

Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้