Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : หุ้นใหม่เข้าตลาด : ธนาคารไทยเครดิต จำกัด (มหาชน)

306


ลักษณะธุรกิจ :
ธนาคารพาณิชย์ที่มุ่งเน้นให้บริการสินเชื่อธุรกิจไมโครเอสเอ็มอี (Micro SME) สินเชื่อนาโนและไมโครเครดิตเพื่อคนค้าขาย (Nano and Micro Finance) แก่กลุ่มลูกค้าในประเทศไทยที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการทางการเงิน ซึ่งสินเชื่อของธนาคารสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย 1) สินเชื่อธุรกิจไมโครเอสเอ็มอี 2) สินเชื่อนาโนและไมโครเครดิตเพื่อคนค้าขาย 3) สินเชื่อบ้าน 4) สินเชื่อหมุนเวียนส่วนบุคคล 5) สินเชื่อรายย่อยอื่นๆ โดยธนาคารฯ ได้รับความเห็นชอบให้ยกระดับจากธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อยเป็นธนาคารพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2023 ซึ่ง 9M23 มีสาขาทั้งหมด 527 แห่งทั่วประเทศ


ความเห็นของเรา :
CREDIT เต็มไปด้วยประสบการณ์และความเข้าใจตลาดสินเชื่อรายย่อย
ธนาคารดำเนินธุรกิจด้วยความเชื่อที่ว่ายังมีผู้ประกอบการเป้าหมายอีกมากที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่และขนาดกลางได้ จึงต้องหันไปพึ่งพาช่องทางการกู้ยืมเงินนอกระบบ โดยสินเชื่อที่เป็นสัดส่วนหลักของพอร์ต คือ สินเชื่อไมโครเอสเอ็มอี (MSME) และจากข้อจำกัดด้านการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการและลูกค้ารายย่อย ทำให้ CREDIT เป็น 1 ในผู้เล่นสำคัญที่มีการเติบโตสูงในธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย โดยธนาคารมีการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ ผ่านการใช้กลไกการค้ำประกันของบสย. มาลดความเสี่ยงของพอร์ตสินเชื่อ

มาตรการแก้หนี้นอกระบบเป็นผลดีต่อ CREDIT
มาตรการแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาลจะช่วยดึงลูกหนี้ที่มีข้อจำกัดและความเสี่ยงสูงเข้ามาในระบบได้มากขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นผลดีต่อ CREDIT เนื่องจากลูกค้ารายย่อยเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธนาคาร ขณะที่แนวโน้ม NPL เพิ่มขึ้น ตามสภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้

รายได้เติบโตตามการขยายตัวของสินเชื่อ
คาดรายได้จากดอกเบี้ยสุทธิเติบโต ตามการขยายตัวในทุกกลุ่มสินเชื่อหลักของธนาคาร โดยเฉพาะสินเชื่อ Nano และ Micro finance ซึ่งคาดว่าจะสามารถเติบโตต่อเนื่องได้อย่างน้อยในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จากการฟื้นตัวของภาคธุรกิจหลังโควิด-19 ทำให้ความต้องการเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการเพิ่มขึ้นในระยะสั้น และระยะยาวจะโตตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่มองว่า NIM ผ่านระดับสูงสุดไปแล้ว ตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ทรงตัวตั้งแต่ 4Q23 เป็นต้นมา แต่ NIM ยังคงแข็งแกร่งอยู่ที่ราวร้อยละ 8

กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ
คาดกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น YoY และขยายตัวต่อเนื่อง จากรายได้ที่ขยายตัว NIM ที่ยังอยู่ในระดับสูง รวมทั้งต้นทุนดำเนินงานและต้นทุนเครดิตลดลง ซึ่งธนาคารมีการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้อัตราส่วนต้นทุนการดำเนินงานต่อรายได้รวม (Cost to Income Ratio) ลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากต้นทุนส่วนใหญ่เป็นต้นทุนคงที่ในส่วนของพนักงาน ประกอบกับมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

    การเข้ามาระดมทุนเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของ CREDIT ในครั้งนี้มีความเหมาะสม และมีปัจจัยติดตามต่อ คือ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อในอนาคต

ความเสี่ยงที่สำคัญ: 1) ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ 2) คุณภาพของพอร์ตสินเชื่อ 3) การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์และการกำกับดูแล 4) ความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย จากการประเมินมูลค่าเบื้องต้นด้วยวิธี P/BV ที่ 2.0x-2.3x เท่า พบว่า มูลค่าใกล้เคียงกับราคา IPO  


รายละเอียดการเสนอขายหุ้น
มูลค่าที่ตราไว้ต่อหุ้น (Par)    5.00 บาท
จำนวนหุ้นที่เสนอขาย (IPO)    347.03 ล้านหุ้น (ร้อยละ 28.1 ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้)
ทุนจดทะเบียน    6,147 ล้านบาท (1,229 ล้านหุ้น)
ราคาเสนอขาย    29.00 บาท
วันเริ่มซื้อขาย    9 ก.พ. 2024
ตลาดรอง    ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) (FINCIAL/BANK)
วันที่เสนอขาย    23 ม.ค. - 2 ก.พ. 2024
ที่ปรึกษาทางการเงิน    ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)
วัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน    1) เสริมสร้างความแข็งแกร่งของเงินกองทุนของธนาคารฯ เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการขยายพอร์ตสินเชื่อ
2) ปรับปรุงและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล (Digital Transformation) และโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Security and Infrastructure)
นโยบายการจ่ายเงินปันผล    อัตราในการพิจารณาจ่ายเงินปันผลในช่วงปี 2024 ถึง ปี 2027 คาดว่าจะอยู่ในช่วงอัตราประมาณร้อยละ 5 ถึงร้อยละ 20 ของกำไรสุทธิในแต่ละปีข้างต้น ทั้งนี้ ก่อนการพิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินปันผลในแต่ละคราว ธนาคารฯ จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและพิจารณาให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่กำหนดไว้ในนโยบายการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวข้างต้นด้วย

Source: Company data



Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้